Phát hiện loài thực vật mới có giá trị, cực kỳ nguy cấp tại vườn quốc gia Vũ Quang

Sáng 4/12, lãnh đạo Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, một loài thực vật mới được phát hiện tại vườn vừa được công bố có giá trị, và cực kỳ nguy cấp.

Đây là kết quả phối hợp nghiên cứu giữa Vườn Quốc gia Vũ Quang, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật Việt Nam và các chuyên gia đến từ Nhật Bản.

Theo kết quả nghiên cứu, loài thực vật mới được công bố có tên khoa học là Beilschmiedia danhkyii có tên Việt Nam "Chắp Danhkyii" thuộc họ thực vật Long Não (Lauraceae) - một trong những họ rất đa dạng về thành phần loài tại Việt Nam, cũng như tại Vườn Quốc gia Vũ Quang, với các giá trị về dược liệu và tinh dầu.

Hình thái loài Chắp Danhkyii. (Ảnh: Phytotaxa).

Về hình thái, loài "Chắp Danhkyii" có một số đặc điểm khác biệt hẳn với những loài thuộc chi "Chắp" Beilschmiedia được ghi nhận, và mô tả trước đó như: Cây thân gỗ cao 5 - 8 m, vỏ màu nâu xám. Cành cây có nhiều lông tơ khi còn non, màu sáng, màu nâu xám. Lá gần mọc đối, cuống lá dài 0,6-1,3 cm, có nhiều lông màu sắt khi còn non. Hoa màu vàng đến vàng lục.

Tên của loài Beilschmiedia danhkyii được đặt theo tên của ông Nguyễn Danh Kỳ - Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, loài "Chắp Danhkyii" sống phân bố tại độ cao từ 80 đến 170 m so với mực nước biển. Đây là loài được nhóm nghiên cứu đánh giá và đề xuất mức độ bảo tồn là cực kỳ nguy cấp.

"Nội dung và kết quả nghiên cứu của loài mới Beilschmiedia danhkyii được nhóm tác giả đăng tải trên tạp chí quốc tế. Đây là loài được nhóm nghiên cứu đánh giá và đề xuất mức độ bảo tồn là cực kỳ nguy cấp", lãnh đạo Vườn quốc gia Vũ Quang cho biết.

Vườn quốc gia Vũ Quang được biết đến là một trong những trung tâm đa dạng sinh học bậc nhất của Việt Nam. Tại đây có nhiều loài động, thực vật nguy cấp quý hiếm cần được ưu tiên bảo tồn. Vườn nằm trong một vùng sinh thái có mức độ ưu tiên toàn cầu, được xác định là cực kỳ quan trọng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học, an ninh môi trường cho vùng Trung Trường Sơn, Việt Nam và cả khu vực ASEAN.

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, tại Vườn Quốc gia Vũ Quang đã phát hiện và công bố 4 loài mới cho khoa học trong đó có 2 loài thực vật, 1 loài côn trùng và 1 loài lưỡng cư.

Phát hiện mới: Kiến

Phát hiện mới: Kiến "nôn" vào miệng nhau để hình thành quan hệ xã hội

Nghiên cứu mới cho thấy hành vi nôn vào miệng nhau của kiến không chỉ là để truyền thức ăn cho nhau mà còn là để hình thành quan hệ xã hội.

Đăng ngày: 03/12/2021
Mỹ nghiên cứu giống khoai tây có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu của Đại học Maine (Mỹ) đang thử nghiệm lai tạo giống khoai tây có khả năng chống chịu tốt hơn với nhiệt độ ngày càng tăng cao do biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 01/12/2021
Ngay cả những con sâu bướm nhỏ và ham ăn cũng tác động lớn đến lượng phát thải carbon trên toàn cầu

Sự bùng phát của sâu bướm Lymantria dispar dispar và sâu bướm Malacasoma disstria xảy ra ít nhất 5 năm một lần tại các khu rừng ôn đới.

Đăng ngày: 29/11/2021

"Kỳ quả vua của rừng" lạc giữa chốn nhân gian

Loại quả hình dáng độc đáo, trông giống như quả dứa hình cầu, có người lại nói là quả vải thiều khổng lồ, ăn vị giống nho, mệnh danh là 'báu vật nhân gian'.

Người đàn ông lập kỷ lục Guiness với việc tạo ra cây có 10 loại quả

Đó là một cái cây vô cùng đặc biệt được tạo ra bởi một người làm vườn ở Victoria, Australia với 10 loại quả khác nhau và được ghi nhận là cây có nhiều loại quả nhất thế giới.

Đăng ngày: 25/11/2021
Những virus gây bệnh dịch chết người từng

Những virus gây bệnh dịch chết người từng "biến mất không dấu vết"

Các nhà khoa học mới chỉ bắt đầu tìm hiểu lý do tại sao một số loại virus biến mất, trong khi những loại khác lại gây bệnh dịch kéo dài hàng thế kỷ.

Đăng ngày: 25/11/2021
Loại ong duy nhất trên thế giới không có vòi đốt, tiến hóa để ăn thịt

Ruột của ong kền kền chứa những vi khuẩn khác với ong ăn chay, giúp chúng tiêu hóa thịt.