Phát hiện loạt cổ vật 3.500 năm tuổi trong mộ tập thể

Cổ vật trong khu mộ ở Cyprus rất đa dạng về xuất xứ, gồm chiếc bình độc đáo từ Hy Lạp, con dấu Babylon và bùa bọ hung Ai Cập.

Các chuyên gia tại Đại học Gothenburg tìm thấy nhiều hài cốt và lượng lớn cổ vật tồn tại từ khoảng 3.500 năm trước trong khu mộ tập thể tại Cyprus, Ancient Origins hôm 13/12 đưa tin.

Phát hiện loạt cổ vật 3.500 năm tuổi trong mộ tập thể
Hài cốt người phụ nữ 30-40 tuổi trong hầm mộ ở Hala Sultan Tekke. (Ảnh: Peter Fischer).

Cuộc khảo sát quy mô lớn bằng radar và từ kế hé lộ có những khoảng trống trong lòng đất ở một khu vực phía đông thành phố Hala Sultan Tekke vào năm 2017. Chúng chứa lối đi dẫn đến những hầm chôn cất cổ xưa, theo Peter Fischer, giáo sư khảo cổ tại Đại học Gothenburg. Fischer và tiến sĩ Teresa Burge là trưởng nhóm nghiên cứu đến từ Thụy Điển.

Đến nay, nhóm chuyên gia đã khai quật 52 hài cốt và lấy mẫu ADN từ hài cốt một phụ nữ 30-40 tuổi, trên ngực đặt một chiếc khuy trang trí bằng ngà. Họ cũng phát hiện nhiều cổ vật trong khu mộ, trong đó có bùa hình bọ hung khắc chữ tượng hình Ai Cập từ năm 1350 trước Công nguyên.

Phát hiện loạt cổ vật 3.500 năm tuổi trong mộ tập thể
Những cổ vật chôn cùng người chết trong mộ tập thể. (Ảnh: Peter Fischer/Teresa Burge).

Một phát hiện đáng chú ý khác là con dấu từ Babylon, tồn tại từ năm 1800 - 1600 trước Công nguyên với những hình khắc thần linh, người và động vật. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện một chiếc bình cao 40 cm với những hình trang trí tinh xảo, trong đó có hình đầu cừu, dùng làm vật thờ cúng trong các nghi thức chôn cất cổ xưa. Nó được nhập từ Hy Lạp khoảng năm 1400 trước Công nguyên và là "độc nhất vô nhị". Chưa có chiếc bình nào tương tự được tìm thấy trên thế giới, theo Fischer.

Sự hiện diện của chiếc bình độc đáo và lượng lớn vật dụng chôn cất khác khiến các nhà khoa học cho rằng đây không phải là hầm mộ bình thường. Họ đoán công trình này có thể là nơi thờ cúng của cộng đồng, địa điểm tổ chức những nghi lễ linh thiêng liên quan đến cái chết.

Số cổ vật phong phú cũng cho thấy hoạt động mua bán nhộn nhịp tại Hala Sultan Tekke. Thành phố này là trung tâm thương mại cổ đại của vùng Địa Trung Hải. Hàng hóa được nhập từ nhiều nơi như Hy Lạp, đảo Crete, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Lebanon, Israel, Palestine và Ai Cập. Nhóm nghiên cứu cho biết, số cổ vật trong mộ thể hiện sự kết nối về kinh tế và văn hóa giữa Hala Sultan Tekke với khu vực rộng lớn xung quanh.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tranh khảm đá 1.500 năm tuổi trong biệt thự La Mã

Tranh khảm đá 1.500 năm tuổi trong biệt thự La Mã

Bức tranh khảm đá tinh xảo hé lộ thông tin về cuộc sống của chủ nhân biệt thự Chedworth vào thế kỷ 5, thời kỳ " tăm tối".

Đăng ngày: 14/12/2020
Tìm thấy hóa thạch 150 triệu năm của loài

Tìm thấy hóa thạch 150 triệu năm của loài "rồng biển" mới

Các nhà nghiên cứu nhận dạng hóa thạch bò sát biển nhỏ bí ẩn có niên đại 150 triệu năm là một loài mới có thể lặn rất sâu.

Đăng ngày: 14/12/2020
Rùng rợn 119 đầu lâu xếp thành

Rùng rợn 119 đầu lâu xếp thành "tháp người" lộ ra giữa thành phố

Các nhà khảo cổ Mexico đã tìm được mặt tiền và mặt phía Đông của một tháp người - kiến trúc đáng sợ của đế chế Aztec, xây bằng đầu lâu những chiến binh và nạn nhân hiến tế.

Đăng ngày: 14/12/2020

"Tàu ma" mang theo 800 người hiện ra nguyên vẹn sau 450 năm

Các nhà khoa học mô tả việc tìm thấy tàu ma như là… bước vào cỗ máy thời gian, bởi nó như mới bị đánh đắm hôm qua!

Đăng ngày: 13/12/2020
Tìm thấy ngôi mộ chứa đầy trang sức vàng của công chúa Silla

Tìm thấy ngôi mộ chứa đầy trang sức vàng của công chúa Silla

Ngôi mộ thế kỷ 5 thu hút sự chú ý của các nhà khảo cổ bởi số lượng lớn đồ tạo tác chôn cùng hé lộ địa vị cao quý của người chết.

Đăng ngày: 13/12/2020
Phát hiện hệ sinh thái như

Phát hiện hệ sinh thái như "thiên đường bất tử" trên Cao nguyên Tây Tạng

Các nhà khảo cổ học vừa tuyên bố vừa phát hiện ra những hóa thạch đặc biệt cho thấy Cao nguyên Tây Tạng từng tồn tại một hệ sinh thái giống như " thiên đường bất tử" ẩm ướt, ấm áp và đa dạng sinh học.

Đăng ngày: 12/12/2020
Hàng ngàn

Hàng ngàn "bóng ma" 7 thế kỷ hiện ra khi quét laser khu rừng bí ẩn

Hàng ngàn cấu trúc mặt trời thuộc về ít nhất 36 ngôi làng mất tích đã hiện ra như những bóng ma trong hình ảnh khảo sát đáng kinh ngạc trong rừng Amazon.

Đăng ngày: 12/12/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News