Phát hiện "lợi ích" không ngờ của sự tức giận

Bạn đã bao giờ nhìn vào gương chiêm ngưỡng dung nhan của mình khi tức giận? Đó hẳn là một khuôn mặt với phần trán hạ xuống, nhíu lại, đôi môi cong lên, lỗ mũi nở to.

>>> Đồ ngọt giúp con người kiềm chế bản tính nóng nảy

Chúng ta biết rằng, tức giận nhiều không tốt cho sức khỏe, làn da của mỗi người, nhưng một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia thuộc ĐH UC Santa Barbara và ĐH Griffith (Australia) lại chỉ ra lợi thế của một "khuôn mặt của sự giận dữ". Theo đó, mỗi yếu tố của sự tức giận sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ và vượt trội hơn.

Tham gia nghiên cứu - Aaron Sell - giảng viên trường ĐH Griffith, Australia cho rằng, các biểu hiện của sự tức giận đã sử dụng tới 7 nhóm cơ trên khuôn mặt. Và các chuyên gia đang cố gắng lý giải vì sao quá trình tiến hóa lại chọn những nhóm cơ đặc biệt trên khuôn mặt để biểu hiện trạng thái cảm xúc về sự giận dữ.

Phát hiện lợi ích không ngờ của sự tức giận

Aaron Sell cho biết: "Nghiên cứu trước đây của chúng tôi cho thấy sự tức giận nhằm thúc đẩy hành vi thương lượng để đạt được hiệu quả trong thời gian xảy ra xung đột".

Giáo sư tâm lý học Cosmides Tooby cho hay: "Những người đàn ông thường dễ dàng tức giận hơn, họ hiếu chiến, cảm thấy mình có quyền được đối xử bình đẳng và hay chọn cách giải quyết những xung đột bằng phương pháp quân sự nhiều hơn".

Nhiều chuyên gia cho rằng, đối với tổ tiên chúng ta, một bộ mặt tức giận sẽ khiến đối phương cảm thấy họ là người mạnh mẽ. Để đưa ra được kết luận này, nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm với hai hình ảnh khuôn mặt trên máy tính, một bức ảnh có phần trán hạ thấp xuống và bức ảnh kia có phần lông mày nâng cao lên.

Phát hiện lợi ích không ngờ của sự tức giận

Chỉ với sự khác biệt nhỏ này, hai khuôn mặt đã có sự thay đổi rõ rệt. Aaron Sell cho biết: "Hình ảnh khuôn mặt với phần trán hạ xuống khiến người đối diện cảm nhận thấy họ có vẻ thể chất khỏe mạnh hơn".

Thí nghiệm được lặp lại với một khuôn mặt khác có xương gò má cao, đôi môi cong lên và hơi đẩy ra phía trước, miệng mở lớn như kiểu thách thức, mũi nở rộng, cằm đưa về phía trước. Đúng như dự đoán, khi được yêu cầu đánh giá, hầu hết mọi người đều cảm thấy vẻ mạnh mẽ về thể chất người đó thể hiện qua khuôn mặt có phần đe dọa này.

Phát hiện lợi ích không ngờ của sự tức giận

Nhà nghiên cứu Aaron Sell chia sẻ: "Nghiên cứu trước đây của chúng tôi chỉ ra, nhiều người đánh giá khả năng chiến đấu của đối phương qua cách nhìn vào khuôn mặt của người đó. Từ khuôn mặt đầy tức tối, đối phương sẽ hình dung ra hình ảnh một người đàn ông mạnh mẽ với bộ ngực căng phồng, sẵn sàng chiến đấu. Bởi vậy, có thể nói rằng một trong những chức năng của khuôn mặt lúc tức giận là để hăm dọa. Hay nói cách khác, tức giận sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ và vượt trội hơn".

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Tiến hóa và Hành vi con người.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News