Phát hiện lưỡi câu cá mập 6.000 năm tuổi ở Israel

Cơ quan Cổ vật Israel công bố phát hiện một trong những chiếc lưỡi câu bằng kim loại lâu đời nhất tại ngôi làng cổ Chalcolithic ở thành phố Ashkelon.

Trong thông cáo báo chí vào tuần trước, Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) cho biết chiếc lưỡi câu được làm bằng đồng và được bảo quản hoàn hảo dù có niên đại cách đây tới 6.000 năm. Nó dài 6,5cm và rộng 4cm.

Phát hiện lưỡi câu cá mập 6.000 năm tuổi ở Israel
Lưỡi câu khổng lồ được khai quật ở Chalcolithic, Ashkelon, Israel. (Ảnh: IAA).

"Đó là kích thước và hình dạng đặc trưng của lưỡi câu cá mập hoặc cá ngừ đại dương, nhưng ở bờ biển Israel và phía đông Địa Trung Hải, cá ngừ không phổ biến như ở nam Địa Trung Hải", Tiến sĩ Yael Abadi-Reiss từ IAA nói với tờ Times of Israel.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, lưỡi câu này đủ chắc chắn để bắt những con cá dài từ 2 đến 3m. Kích thước đó phù hợp với hai loài cá mập trong khu vực là cá mập xám (Carcharhinus obscurus) và cá mập cát (Carcharhinus plumbeus).

Nằm cách bờ biển khoảng 4km, các tàn tích còn sót lại của Chalcolithic cho thấy đây là một ngôi làng cổ rất giàu tài nguyên nông nghiệp, nơi người dân trồng lúa mì, lúa mạch, đậu, cây ăn quả và chăn nuôi gia súc. Họ đã sống ở đó ít nhất 600 năm trong những ngôi nhà tập trung xung quanh ba công trình bằng đá lớn, có thể là các tòa nhà tôn giáo. Cách làng vài trăm mét là khu vực luyện kim, nơi có khả năng tạo ra chiếc lưỡi câu đồng.

Phát hiện lưỡi câu cá mập 6.000 năm tuổi ở Israel
Tàn tích các tòa nhà của ngôi làng Chalcolithic được khai quật ở Ashkelon. (Ảnh: IAA)

Theo IAA, phát hiện mới là bằng chứng cho thấy người dân địa phương đã chèo thuyền ra khơi và thả lưỡi câu khổng lồ mới được chế tác với mục tiêu bổ sung thịt cá mập vào thực đơn của họ.

Các bằng chứng khảo cổ học trước đây ở ven biển Israel cũng cho thấy cá mập bị đánh bắt để lấy thịt, da và các sản phẩm có giá trị khác. Nhiều mô tả về cá mập xuất hiện trong những tác phẩm nghệ thuật và đồ tạo tác, như đồ gốm và tranh khảm, cho thấy chúng là một phần quan trọng trong di sản văn hóa và nghệ thuật của các cộng đồng ven biển cổ đại.

Trong một trường hợp khác, các nhà khảo cổ còn tìm thấy răng cá mập trong một khu chôn cất từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên ở Ashkelon, trong đó thi thể của một phụ nữ trẻ được trang trí với chiếc vòng cổ làm từ răng cá mập.

Cơ quan Cổ vật Israel hôm 3/4 đã trưng bày lưỡi câu cá mập tại Đại hội Khảo cổ lần thứ 48 trong khuôn viên Givat Ram của Đại học Do Thái ở Jerusalem. Đây là hội nghị thường niên do IAA, Hiệp hội Thám hiểm Israel và Hiệp hội Khảo cổ Israel phối hợp tổ chức.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngôi mộ gạch hơn 800 năm tuổi được trang trí bằng sư tử, hải quỳ và

Ngôi mộ gạch hơn 800 năm tuổi được trang trí bằng sư tử, hải quỳ và "thần hộ mệnh"

Ngôi mộ gạch tuyệt đẹp được cho là hơn 800 năm tuổi đã được các công nhân cải tạo cống thoát nước phát hiện ở miền bắc Trung Quốc, và được các nhà khảo cổ học khai quật để tìm hiểu thêm.

Đăng ngày: 04/04/2023
Chuyên gia y tế cảnh báo, xác ướp mọc nấm có thể lây sang người

Chuyên gia y tế cảnh báo, xác ướp mọc nấm có thể lây sang người

Chính phủ Mexico và các chuyên gia y tế cảnh báo việc trưng bày những xác ướp từ thế kỷ 19 có thể đe dọa sức khỏe của khách tham quan.

Đăng ngày: 04/04/2023
Xác ướp sóc cuộn tròn 30.000 năm còn nguyên lông

Xác ướp sóc cuộn tròn 30.000 năm còn nguyên lông

Sóc đất Bắc Cực nhiều khả năng chết do bị tuyết vùi lấp khi ngủ đông vào kỷ băng hà, trở thành xác ướp đông lạnh hàng chục nghìn năm.

Đăng ngày: 04/04/2023
Phát hiện sốc về “quái vật mỉm cười” 66 triệu năm trước

Phát hiện sốc về “quái vật mỉm cười” 66 triệu năm trước

Một nụ cười mỉa mai, ma quái hiện ra trên đôi môi mỏng có thể là bí quyết tăng sức mạnh của loài quái vật " sát thủ" nhất từng bước đi trên địa cầu.

Đăng ngày: 03/04/2023
Ngựa

Ngựa "thần thánh" ở miền Tây nước Mỹ được sử dụng sớm hơn nửa thế kỷ so với suy nghĩ trước đây

Lịch sử truyền miệng bản địa và bằng chứng khảo cổ học đang viết lại câu chuyện về cách ngựa đến miền Tây nước Mỹ.

Đăng ngày: 03/04/2023
Đào bãi rác, choáng vì

Đào bãi rác, choáng vì "kho báu thần Vệ Nữ" 1.800 tuổi

Một mỏ đá bị biến thành bãi rác trong hàng thế kỷ ở Pháp đã tiết lộ kho báu bất ngờ với nhiều đồ tạo tác cổ đại vô cùng quý giá.

Đăng ngày: 02/04/2023

"Bạn của loài người khác” lộ diện ở Tây Ban Nha, mang chân dung “thần rừng”

Một sinh vật tuyệt đẹp đã tuyệt chủng đã được tìm thấy giữa nơi mà loài người khác Neanderthals từng sinh sống ở Tây ban Nha.

Đăng ngày: 30/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News