Phát hiện mảng kiến tạo cổ đại bên dưới Canada

Các nhà khoa học ở Đại học Houston xác định tàn tích mảng kiến tạo biến mất cách đây 40 triệu năm, hiện nằm ở độ sâu hàng trăm kilomet bên dưới vùng Yukon.

Sự tồn tại của mảng kiến tạo mang tên "Resurrection" từ lâu vẫn là đề tài gây tranh cãi trong lĩnh vực địa chất học. Mảng kiến tạo là những mảnh lớn của vỏ Trái đất thường xuyên dịch chuyển chậm rãi. Khu vực nơi các mảng kiến tạo giao nhau thường có nhiều hoạt động địa chấn và núi lửa. Giới nghiên cứu địa chất biết rằng có hai mảng kiến tạo mang tên Kula và Farallon ở đầu Đại Tân sinh (66 triệu năm trước) ở Thái Bình Dương ngoài khơi vùng ven biển phía tây Bắc Mỹ.

Phát hiện mảng kiến tạo cổ đại bên dưới Canada
Vị trí của mảng kiến tạo Resurrection cách đây 60 triệu năm. (Ảnh: Đại học Houston).

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng mảng kiến tạo thứ ba là Resurrection có thể từng tồn tại cùng với Kula và Farallon trong một thời gian trước khi chìm xuống dưới bề mặt Trái đất từ 40 đến 60 triệu năm trước trong quá trình "hút chìm". Khi Resurrection trượt xuống dưới mảng kiến tạo Bắc Mỹ chứa phần lớn Bắc Mỹ ngày nay cùng với Greenland, phía bắc Caribe, Siberia, Iceland, và quần đảo Azores, nó có thể bị chảy và biến dạng do nhiệt độ cực hạn ở trong lòng Trái đất và giảm đáng kể về kích thước.

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Houston cho biết họ tìm thấy mảnh vỡ lớn của vỏ Trái đất, là tàn tích của Resurrection. Đầu tiên, họ phân tích ảnh chụp địa thế lớp phủ, nhằm xem xét cấu tạo bên trong Trái đất ở dưới Bắc Mỹ. Phân tích này hé lộ có một khối đá nằm ở độ sâu 402 - 595 km bên dưới Yukon. Họ đặt tên cho nó là "phiến Yukon Slab".

Sau đó, nhóm nghiên cứu sử dụng kỹ thuật lập mô hình máy tính gọi là "slab unfolding" để phục dựng hình dáng của các mảng kiến tạo bị hút chìm trong khu vực. Cách tiếp cận này hé lộ phiến Yukon rất khớp với hình dáng giả thuyết của mảng kiến tạo Resurrection ở đầu Đại Tân sinh. "Chúng tôi có bằng chứng trực tiếp cho thấy mảng kiến tạo Resurrection tồn tại", Spencer Fuston, đồng tác giả nghiên cứu ở Đại học Houston, cho biết. Fuston và đồng nghiệp công bố kết quả nghiên cứu hôm 19/10 trên tạp chí Geological Society of America Bulletin.

Nhóm nghiên cứu cho rằng phát hiện mới có thể cải thiện khả năng dự đoán nguy cơ núi lửa trong vùng và nhận dạng những mỏ khoáng sản tiềm năng, đồng thời tăng thêm hiểu biết về khía hậu Trái đất. "Núi lửa hình thành ở ranh giới mảng kiến tạo. Càng có nhiều mảng kiến tạo, càng nhiều núi lửa hoạt động. Núi lửa cũng ảnh hưởng tới biến đổi khí hậu", Jonny Wu, thành viên nhóm nghiên cứu, chia sẻ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tấm bia trước mộ Võ Tắc Thiên cao 8m, nặng 99 tấn nhưng tại sao tuyệt nhiên không được đề dù chỉ 1 chữ?

Tấm bia trước mộ Võ Tắc Thiên cao 8m, nặng 99 tấn nhưng tại sao tuyệt nhiên không được đề dù chỉ 1 chữ?

Bia mộ của các vua chúa đều khắc chữ, tại sao tấm bia trước mộ Võ Tắc Thiên lại không đề dù chỉ 1 chữ?

Đăng ngày: 22/10/2020
Ngược đời

Ngược đời "siêu bảo vật" trị giá hàng tỷ NDT nhưng mộ tặc luôn vứt lại

Dù mộ tặc có vơ vét sạch đồ tùy táng trong lăng, chúng vẫn luôn để lại một món cổ vật có giá trị rất lớn. Đó là thứ gì?

Đăng ngày: 22/10/2020
Khó tin bộ tộc không dám ngủ nhiều vì sợ mất quyền lực

Khó tin bộ tộc không dám ngủ nhiều vì sợ mất quyền lực

Bộ tộc Pirahã sinh sống trong rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil. Cuộc sống của bộ lạc này có nhiều điều thú vị và đặc biệt.

Đăng ngày: 22/10/2020
Sự kiện Dust Bowl:

Sự kiện Dust Bowl: "Cơn bão đen" kéo dài 10 năm trên khắp Bắc Mỹ

Sự kiện Dust Bowl nổi bật với hiện tượng rất nhiều cơn bão và lốc hoành hành ở các đồng cỏ tại khu vực Bắc Mỹ và gây ra nhiều thiệt hại kinh khủng.

Đăng ngày: 22/10/2020
Bảo vật khiến Từ Hi Thái Hậu “phát cuồng” khi sống lẫn chết

Bảo vật khiến Từ Hi Thái Hậu “phát cuồng” khi sống lẫn chết

Là phụ nữ quyền lực bậc nhất Trung Quốc thời phong kiến, Từ Hi Thái Hậu sở hữu nhiều bảo vật quý giá.

Đăng ngày: 21/10/2020
Bộ não đạt

Bộ não đạt "đỉnh cao nhận thức" khi chúng ta bao nhiêu tuổi?

Một nghiên cứu khoa học mới đây chỉ ra rằng bộ não sẽ hoạt động tối đa khi con người ở tuổi 35, sau đó khoảng 10 năm, các chức năng sẽ giảm dần.

Đăng ngày: 21/10/2020

"Nghệ thuật ngủ trưa" của quân đội Mỹ

Bộ Quốc phòng Mỹ đã phát hành một số hướng dẫn mới về hiệu suất tối ưu của binh lính... Đáng chú ý, trong những hướng dẫn mới này có phần “sẵn sàng cho giấc ngủ”.

Đăng ngày: 21/10/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News