Phát hiện mang tính cách mạng làm thay đổi 4.000 năm lịch sử của Anh

Các nhà nghiên cứu của tổ chức National Trust đã xác định được hơn 120 địa điểm khảo cổ mới ở Northumberland bằng cách sử dụng LiDAR.

Như chúng ta đã biết, LiDAR (phương pháp phát hiện và đo lường ánh sáng) cho phép các nhà khảo cổ học quan sát bên dưới mặt đất mà không cần phải thực hiện những cuộc khai quật truyền thống. Công nghệ này có thể chiếu hàng nghìn tia sáng dưới mặt đất và đo những thay đổi trên bề mặt.

Phát hiện mang tính cách mạng làm thay đổi 4.000 năm lịch sử của Anh
Tổ chức National Trust đã sử dụng công nghệ LiDAR về khảo sát khu vực Wallington ở Northumberland. (Ảnh: NATIONAL TRUST).

Mới đây, tại Vương quốc Anh, tổ chức National Trust đã sử dụng LiDAR và tìm ra hơn 120 địa điểm khảo cổ học trên Wallington Estate. Được biết, dự án trị giá 800.000 bảng Anh này được tài trợ bởi Quỹ Phục hồi Xanh của Chính phủ Anh ở Northumberland.

Các di tích khảo cổ đều có niên đại từ năm 2000 trước Công nguyên đến năm 1900 sau Công nguyên. Khám phá đã giúp National Trust bảo tồn khu đất, bên cạnh đó họ cũng quyết định sẽ trồng khoảng 75.000 loài cây bản địa của Anh trong vài tháng tới ở khu vực này.

Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng Hai năm nay trên một khu đất rộng khoảng 55km2. Được biết, đây là cuộc khảo sát lớn nhất mà tổ chức này từng triển khai. Khám phá đã làm sáng tỏ lịch sử nông nghiệp phong phú của vùng đất này cũng như các phương thức canh tác cũ từ thế kỷ 18 của Sir Walter Blackett, một nam tước và chính trị gia người Anh.

Phát hiện mang tính cách mạng làm thay đổi 4.000 năm lịch sử của Anh
National Trust dự kiến trồng 75.000 cây xanh trên toàn khu đất trong vài tháng tới. (Ảnh: NATIONAL TRUST).

Thêm vào đó, National Trust cũng khảo sát các trang trại trong thời kỳ đồ sắt, nơi được cho là đã xuất hiện từ trước cuộc xâm lược của người La Mã vào Anh (năm 43 sau Công nguyên). Mark Newman, chuyên gia tư vấn khảo cổ của National Trust cho biết: "Đây là một phát hiện thú vị trong lịch sử 4.000 năm của khu di sản đặc biệt này. Những khám phá nhờ LiDAR đã làm sáng tỏ nhiều điều về lịch sử của khu vực, từ đó giúp chúng tôi đưa ra các kế hoạch cho tương lai".

Ông nói thêm: "Tất cả những khám phá này sẽ được nghiên cứu thêm để đảm bảo không bị ảnh hưởng bởi những kế hoạch trồng rừng sắp tới, cũng như để bảo tồn cho các dự định trong tương lai".

Theo ông Newman, National Trust hiện đang rất tự tin với kế hoạch trồng cây của mình. Ông nói: "Chúng tôi vô cùng hào hứng, giờ đây chúng tôi thực sự có thể tái tạo lại những khu vực lịch sử từng biến mất trước đây. Điều này mang rất nhiều ý nghĩa. Dự án này cũng chứng minh rằng bên cạnh việc bảo tồn những di tích lịch sử, chúng ta có thể tạo ra những môi trường sống mới, lớn hơn và tốt hơn vì lợi ích của các thế hệ tương lai".

National Trust sẽ tiến hành kiểm tra thực địa lần nữa vào tháng 11 trước khi việc trồng cây bắt đầu. Paul Hewitt, Giám đốc của Wallington cho biết: "Năm 2019, Wallington đã đặt ra tầm nhìn 50 năm cho việc phục hồi môi trường tự nhiên trên toàn khu đất. Trong ngắn hạn, tới năm 2030, chúng tôi sẽ trồng một triệu cây xanh và phục hồi một nghìn hecta đất tại đây".

Bí ẩn về sinh vật cổ đại được giải mã sau 50 năm

Trilobite, sinh vật cổ đại bơi trên biển hàng triệu năm trước đã bị tuyệt chủng, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một bí ẩn chưa từng có của nó qua các tài liệu hóa thạch.

Đăng ngày: 13/10/2021
Khám phá mới về khu mộ chôn chiếc cốc liên quan đến nữ thần sắc đẹp và tình yêu

Các nhà khoa học mới phát hiện ra một khu chôn cất hỏa táng thời Hy Lạp cổ đại có niên đại gần 3.000 năm trước với nhiều xác người hơn so với phỏng đoán.

Đăng ngày: 12/10/2021
Phát hiện khủng long

Phát hiện khủng long "rồng" xứ Wales, kích thước bằng một con gà

Di tích hóa thạch của sinh vật nhỏ bé nhưng đáng sợ này được tìm thấy trong một mỏ đá ở miền nam xứ Wales.

Đăng ngày: 11/10/2021
Xác ướp dài 28cm 'nằm im' trong viện bảo tàng, kết quả chụp CT khiến các chuyên gia thích thú: Bây giờ mới rõ bên trong!

Khám phá này giúp chúng ta hiểu hơn về con người của Ai Cập cổ đại.

Đăng ngày: 10/10/2021
Cửa sổ kính màu

Cửa sổ kính màu "chứng kiến" vụ giết người khét tiếng nhất nước Anh

Một nghiên cứu mới tiết lộ, các cửa sổ kính màu của Nhà thờ Canterbury ở Anh đã lâu đời đến mức " chứng kiến" một trong những vụ giết người khét tiếng nhất nước Anh thời Trung cổ.

Đăng ngày: 10/10/2021
Tái sinh khủng long? - Phát hiện thứ

Tái sinh khủng long? - Phát hiện thứ "không tin nổi" từ hài cốt 125 triệu năm tuổi

Tàn tích của DNA có thể ẩn náu trong các hóa thạch khủng long 125 triệu năm tuổi - đó là tuyên bố gây sốc từ một nhóm nghiên cứu khi phân tích hóa thạch một con Caudipteryx.

Đăng ngày: 09/10/2021
Hóa thạch gây sốc của sinh vật bất tử, sống được ở hành tinh khác

Hóa thạch độc nhất vô nhị, 16 triệu tuổi của tardigrade - ''bọ gấu nước'' bất tử - có thể giúp giải mã khả năng sinh tồn khó tin của loài này xuyên qua các thời kỳ đại tuyệt chủng của Trái đất.

Đăng ngày: 09/10/2021