Phát hiện mới: Vật chất thu nhỏ hoạt động bằng dầu và nước

Gần đây, các nhà khoa học phát hiện rằng họ có thể tạo ra những "vật chất" hay "vận động viên" bơi lội nhân tạo chỉ với dầu và nước.

Bằng cách kết hợp nước cùng với vài giọt dầu để tạo ra một dung dịch gần giống như chất tẩy rửa, đây là một phương pháp mới trong việc tạo ra các vật chất thu nhỏ, chúng hoạt động dựa trên nguyên lý dao động và tích trữ năng lượng.

Các giọt dầu sử dụng sự thay đổi nhiệt độ trong môi trường xung quanh để tích trữ năng lượng. Khi được làm lạnh, các giọt này sẽ giải phóng ra các sợi mảnh giống như 1 "chiếc đuôi" vào trong môi trường. Lực ma sát tạo ra giữa những "chiếc đuôi" và chất lỏng xung quanh sẽ đẩy giọt dầu và làm chúng chuyển động.

Phát hiện mới: Vật chất thu nhỏ hoạt động bằng dầu và nước
Các giọt dầu này có thể "nạp năng lượng" nhiều lần.

Ngược lại, khi được làm nóng, các giọt dầu này sẽ "thu hồi" những chiếc đuôi của mình để trở lại trạng thái ban đầu, đồng thời hấp thụ nhiệt từ môi trường xung quanh để nạp lại năng lượng. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng các giọt dầu này có thể "nạp năng lượng" nhiều lần và có thể chuyển động trong khoảng thời gian lên đến 12 phút cho mỗi lần nạp/sạc.

Theo Tiến sĩ Stoyan Smoukov, nghiên cứu viên về Kỹ thuật Hóa học tại Đại học Queen Mary, London cho biết: "Trong sinh học, để có thể tạo ra một tế bào nhân tạo đơn giản nhất cần có hơn 470 gen. Tuy nhiên, dựa vào phát hiện mới này, chúng ta có thể tạo ra một số vật chất mới với thành phần đơn giản hơn cùng giá thành thấp hơn, những loại vật chất này có thể hoạt động, thay đổi hình dạng và di chuyển giống như một sinh vật sống".

Có rất nhiều loại vật chất nhân tạo khác nhau cùng tồn tại, tuy nhiên chuyển động của chúng phụ thuộc vào các phản ứng hóa học, các chất lỏng hoặc các lực vật lý như từ trường hoặc điện trường.

Một ưu điểm của các vật chất mới này là kích thước nhỏ, chỉ bằng một tế bào hồng cầu. Chúng có thể tự lắp ráp và di chuyển mà không cần sử dụng lực tác động từ bên ngoài. Những vật chất kiểu mới này không gây hại cho các sinh vật sống khác.

Các nhà khoa học hy vọng có thể sử dụng chúng để nghiên cứu các tương tác cơ bản giữa các sinh vật sống như vi khuẩn và tảo... bằng cách trộn chúng vào các nhóm sinh vật sống và quan sát những tương tác giữa chúng. Qua đó, chúng ta có thể xây dựng một bức tranh rõ ràng hơn về cách các vi sinh vật giao tiếp với nhau.

Người đàn ông vô tình lập kỷ lục 11 ngày liên tiếp không ngủ

Người đàn ông này đã tình cờ lập kỷ lục về thời gian con người mất ngủ lâu nhất.

Đăng ngày: 03/08/2021
Choáng với khuôn miệng rộng nhất thế giới của người phụ nữ Mỹ

Samantha Ramsdell, người giữ danh hiệu Kỷ lục Guinness sở hữu cái miệng rộng nhất thế giới.

Đăng ngày: 02/08/2021
Bí mật đằng sau hai tấm huy chương vàng của VĐV Hàn Quốc: Cung làm từ siêu vật liệu graphene

Được biết, cung làm từ graphene có hiệu năng và tính linh hoạt cao hơn một số loại cung nhôm thường dùng trong thi đấu.

Đăng ngày: 02/08/2021
Quốc gia này còn 5 triệu quả mìn, mất ít nhất 150 năm để dọn sạch, giờ đây được giúp sức bởi một loài vật

Những chuyên gia bốn chân có thể dò mìn tại một khu vực bằng sân tennis trong vòng 30 phút trong khi một người sử dụng máy dò kim loại phải mất tới 4 ngày.

Đăng ngày: 02/08/2021
Giếng bí ẩn nghìn năm bốc mùi lạ mà nhân loại chưa thể chạm đáy

Chiếc giếng bí ẩn này nằm ở vùng sa mạc phía đông Yemen, là một lỗ hổng khồng lồ của Trái đất, được cho là đã tồn tại hàng triệu năm.

Đăng ngày: 01/08/2021
Thí nghiệm biến nước tinh khiết thành kim loại

Các nhà khoa học biến đổi nước tinh khiết thành kim loại trong vài giây, nhờ đó tạo ra chất lỏng có khả năng dẫn điện.

Đăng ngày: 01/08/2021
Có ai biết: Tam giác quỷ Bermuda là tuyến đường vận chuyển đông đúc bậc nhất

Trong nhiều thập kỷ, Tam giác quỷ Bermuda đã thu hút trí tưởng tượng của con người với những vụ mất tích không rõ nguyên nhân của tàu thuyền, máy bay và con người.