Phát hiện mới về thành phố thuộc nền văn minh của người Maya cổ đại ở Guatemala

Các nhà khoa học Mỹ và Guatemala công bố đã khai quật một khu phố ẩn dưới lớp tàn tích của thành phố Tikal thuộc nền văn minh Maya cổ đại tại quốc gia Trung Mỹ này.

Phát hiện mới về thành phố thuộc nền văn minh của người Maya cổ đại ở Guatemala
Vị trí thành phố cổ qua ảnh vệ tinh. (Ảnh: Antiquity)

Theo công bố, các nhà nghiên cứu đã phát hiện tại khu vực gần trung tâm Tikal một khu phố được thiết kế giống thành bang Teotihuacán ở Mexico - nơi từng là một trong những thành phố trung tâm lớn nhất của thế giới cổ đại.

Phát hiện trên làm nảy sinh nhiều câu hỏi lớn về ảnh hưởng của Teotihuacán đối với nền văn minh Maya. Theo đó, các nhà khoa học đặt ra giả thuyết rằng đế chế hùng mạnh ở Mexico không chỉ giao thương mà còn gây ảnh hưởng văn hóa đến Tikal trước khi chinh phục thành phố này.

Nằm ở phía Đông Bắc Guatemala, Tikal là một trong những thành phố lớn nhất và lâu đời nhất của người Maya, một phần của Vườn Quốc gia Tikal, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1979. Được khai quật từ những năm 1950, nơi đây là một trong những địa điểm khảo cổ được nghiên cứu nhiều nhất trên thế giới nhưng đến nay vẫn ẩn chứa nhiều bí mật.

"Mê cung mộ" và hài cốt nguyên vẹn suốt 1700 năm, chuyên gia ngỡ ngàng: Người này là con nuôi Tào Tháo!

Chủ nhân lăng mộ này chính là danh tướng họ Tào nổi danh thời Tam Quốc.

Sừng

Sừng "hóa đá'' tiết lộ quái vật 168 triệu tuổi, chưa từng thấy trên thế giới

Hóa thạch kỳ dị giống như 4 chiếc sừng hoặc gai nhọn khổng lồ được khai quật trên dãy núi Middle Atlas của Morocco đã giúp tái hiện một quái vật bọc thép'' hoàn toàn mới của kỷ Jura.

Tìm thấy hóa thạch loài đại bàng ngự trị bầu trời 25 triệu năm trước

Các nhà cổ sinh vật học tìm thấy hóa thạch của một trong những loài đại bàng lâu đời nhất thế giới trên sa mạc hẻo lánh phía nam Australia.

Đăng ngày: 29/09/2021
Vớt rác ngoài biển, bất ngờ tìm được một trong những kho báu lớn nhất châu Âu

Kho báu 1.500 năm tuổi đã được phát hiện bởi 2 người thợ lặn đang dọn rác ngoài khơi bờ biển Alicante (Tây Ban Nha).

Đăng ngày: 28/09/2021
Bí ẩn

Bí ẩn "vụ bê bối vô tính cổ đại": Tồn tại nhiều thế kỷ mà không cần tình dục

Một loài bọ cánh cứng nhỏ (giống bọ hung), kích thước chỉ bằng 1/5 mm đã giúp các nhà khoa học chứng minh rằng động vật có thể tồn tại trong một thời gian rất dài mà không cần quan hệ tình dục.

Đăng ngày: 27/09/2021
Taliban có thể đang săn lùng kho báu nổi tiếng nhất Afghanistan

Một số nguồn tin cho thấy Taliban đang săn lùng kho báu nổi tiếng bậc nhất Afghanistan - " Bactrian Treasure." Đây là bộ sưu tập hơn 20.000 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật vàng.

Đăng ngày: 27/09/2021
Phát hiện hóa thạch

Phát hiện hóa thạch "gà địa ngục" 168 triệu năm

Anzu wyliei là loài khủng long chân thú dài hơn 3 m, có bộ vuốt đặc biệt lớn và hình dáng giống đà điểu ngày nay.

Đăng ngày: 26/09/2021