Phát hiện một hố đen mới bất thường trong vũ trụ

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hố đen bất thường đầu tiên và cách Trái đất chưa đầy 5.000 năm ánh sáng.

Theo Yahoonews, các nhà thiên văn học đã phát hiện và đo khối lượng của hố đen nói trên trong vài năm. Họ đã công bố kết quả trong một nghiên cứu mới.

Nghiên cứu trước đây cho rằng khi các ngôi sao khổng lồ phát triển đến giai đoạn cuối, chúng thường chết trong các vụ nổ thảm khốc được gọi là siêu tân tinh và lõi dày đặc của chúng sẽ sụp đổ để trở thành hố đen.

Phát hiện một hố đen mới bất thường trong vũ trụ
Hố đen siêu lớn ở trung tâm thiên hà hình xoắn ốc. (Ảnh: BRG)

Các ngôi sao đủ lớn để tạo ra hố đen ước tính chiếm khoảng 1/1.000 ngôi sao, cho thấy rằng trong Dải Ngân hà, có thể có khoảng 100 triệu hố đen có khối lượng lớn.

Trước đây, tất cả các hố đen mà chúng ta đã phát hiện được đều nằm trong hệ nhị phân. Tuy nhiên, việc phát hiện ra một hố đen bất thường có thể mở ra những bí ẩn mới xung quanh những thực thể ngoài không gian này.

Các nhà khoa học phát hiện ra hố đen nói trên cách Trái đất khoảng 5.000 năm ánh sáng. Nó nằm ở phía lồi ra tại trung tâm Dải Ngân hà của chúng ta.

Các nhà thiên văn lần đầu tiên biết tới hố đen này vào năm 2011. Vào thời điểm đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy một sự kiện có thể là microlensing. Về cơ bản, sự kiện microlensing là khi lực hấp dẫn của một vật thể làm cho ánh sáng của một ngôi sao bị bẻ cong. Đây là thứ thường thấy xung quanh các hố đen, khi chúng kéo ánh sáng của các ngôi sao gần đó về phía chúng. Sự kiện cũng xuất hiện xung quanh các ngôi sao hoặc sao lùn trắng.

Sau phát hiện ban đầu, các nhà thiên văn học bắt đầu quan sát sự kiện microlensing, tìm kiếm manh mối mới về nguyên nhân. Trong sáu năm, các nhà nghiên cứu đã theo dõi khi ánh sáng thay đổi, hy vọng có thể nhìn thấy hố đen mà họ nghi ngờ là ở đó. Tuy nhiên, họ cũng nhận thấy rằng vị trí của ngôi sao dường như cũng thay đổi.

Điều này khiến nhóm nghiên cứu tin rằng một vật thể đi ngang qua là nguyên nhân thay đổi. Họ tiếp tục theo dõi và quan sát những thay đổi và cuối cùng có thể loại trừ microlensing là nguyên nhân gây ra thay đổi ánh sáng.

Thay vào đó, mọi thứ họ tìm thấy khiến họ tin rằng, một hố đen bất thường có thể là nguyên nhân.

Lý do mà hố đen bất thường lại thu hút được nhiều sự quan tâm là vì những tác động của nó đối với những gì chúng ta biết về các hố đen hiện tại. Những khám phá trước đây đã chỉ ra rằng hố đen thường chỉ được tìm thấy trong các hệ nhị phân.

Như vậy, việc nhìn thấy bản thân hố đen mà không cần một ngôi sao mang ý nghĩa lớn. Có thể có nghĩa là có những hố đen khác ngoài đó mà chúng ta vẫn chưa thể nhìn thấy.

Tuy nhiên, biết rằng các hố đen kiểu này tồn tại chỉ là một phần của vấn đề. Các nhà nghiên cứu sẽ vẫn cần tìm kiếm chúng và điều này có thể cực kỳ khó khăn vì các hố đen thường tối. Lý do chính mà các nhà nghiên cứu có thể phát hiện ra hố đen nói trên là nhờ thay đổi ánh sáng từ các ngôi sao bên ngoài nó.

300.000 báu vật ngoài hành tinh ẩn mình nơi

300.000 báu vật ngoài hành tinh ẩn mình nơi "tử địa" của Trái đất

Một AI đã được các nhà khoa học Hà Lan sử dụng để lập bản đồ kho báu ngoài hành tinh ở Nam Cực, nơi được cho là có 300.000 vật thể từ vũ trụ còn ẩn mình.

Đăng ngày: 11/02/2022
Bão Mặt trời thiêu hủy 40 vệ tinh SpaceX

Tốc độ và cường độ dữ dội của cơn bão Mặt trời đã làm tăng tỉ trọng khí quyển ở độ cao quỹ đạo Trái đất tầm thấp, tạo ra lực ma sát mạnh khiến các vệ tinh bị đốt cháy.

Đăng ngày: 10/02/2022
Lỗ đen lang thang bẻ cong không - thời gian, tạo ảo ảnh khắp thiên hà

Lần đầu tiên các nhà khoa học đã xác định được một lỗ đen lang thang khắp thiên hà chứa Trái đất.

Đăng ngày: 10/02/2022
NASA chọn Lockheed Martin chế tạo tên lửa mang mẫu vật sao Hỏa về Trái đất

NASA đang dần hoàn thiện chương trình trả mẫu sao Hỏa (MSR) với hợp đồng mới cùng công ty Lockheed Martin có giá trị tiềm năng 194 triệu USD.

Đăng ngày: 09/02/2022
Ảnh chụp mảnh vỡ tên lửa SpaceX sắp đâm vào Mặt trăng

Các nhà thiên văn học chụp ảnh tầng thứ hai của tên lửa Falcon 9 sẽ đâm vào Mặt Trăng đầu tháng 3 bằng kính viễn vọng ở Italy.

Đài thiên văn chụp được

Đài thiên văn chụp được "thần chết màu tím" mắt người không nhìn thấy

Đài quan sát tia X Chandra và nhiều đài thiên văn khắp Trái Đất vừa ghi lại hình ảnh ngoạn mục về các thần chết vũ trụ đang xé nát bầu trời trong ánh sáng màu tím huyền ảo.

Đăng ngày: 09/02/2022
Nghiên cứu mới cho thấy: Lỗ sâu có thể tồn tại đủ lâu để chúng ta đi xuyên qua như trong Interstellar

Các giả thuyết trước đây đều cho rằng ngay sau khi hình thành, lỗ sâu sẽ sập ngay tức khắc vì thiếu tính ổn định.