Phát hiện một loài "ếch làm điếc tai" tại Ecuador

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Thiên chúa Ecuador vừa phát hiện một loài ếch mới, có tiếng kêu đặc biệt ồn ào và sinh trưởng tại vùng rừng rậm nhiệt đới phía Tây Nam của đất nước bên sườn dãy núi Andes này.

Phát hiện một loài ếch làm điếc tai tại Ecuador
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Các nhà sinh vật học cho biết loài ếch mới, có tên khoa học là Engystomops puyango do chúng sinh sống chủ yếu ở khu rừng Puyango, chỉ mang 20 cặp nhiễm sắc thể, ít hơn 2 cặp so với các loài ếch cùng họ khác.

Đặc biệt, vào thời kỳ sinh sản, thường là mùa mưa, những con đực thường tụ tập quanh các điểm ngập nước và "cất tiếng hát" cực kỳ ồn ào để quyến rũ bạn tình.

Dù chỉ mang kích thước dưới 3cm, song chúng có thể phát ra âm thanh lên tới 80 decibel, cường độ âm thanh đủ để làm điếc tai con người.

Chính vì đặc điểm này mà những người nông dân quanh vùng núi Puyango thường gọi loài lưỡng cư này là "ếch làm điếc tai."

Mặc dù có diện tích không lớn, song Ecuador vẫn nằm trong số 17 quốc gia tập trung phần lớn đa dạng sinh học toàn cầu. Đất nước Nam Mỹ này sở hữu 448 loài lưỡng cư và đứng thứ 3 thế giới về mức độ phong phú của các loài động vật dạng này.