Phát hiện một "ngày tận thế" khá gần đây, hủy diệt 63% động vật

Xem xét hàng trăm hóa thạch, các nhà khoa học đã phát hiện ra một ngày tận thế đáng sợ từng gieo chết chóc khắp khu vực châu Phi và Ả Rập vào thế Tiệm Tân, thuộc kỷ Cổ Cận.

Theo Science Alert, đó là cuộc đại tuyệt chủng gần đây nhất xảy ra trên Trái đất và chưa được ghi nhận trước đó. Nó xảy ra vào giai đoạn khí hậu địa cầu chuyển từ giai đoạn đầm lầy sang băng giá.

Phát hiện một ngày tận thế khá gần đây, hủy diệt 63% động vật
Một cuộc "ngày tận thế" chưa từng biết đến đã càn quét "miền đất sự sống" của Trái đất vào đầu thế Tiệm Tân, kỷ Cổ Cận - (Ảnh: NEW SCIENTIST).

Bằng cách thu thập dữ liệu hàng trăm hóa thạch từ 5 nhóm động vật có vú, nhóm khoa học gia đứng đầu bởi tiến sĩ Dorien de Vries từ Đại học Salford (Anh) đã ghi nhận được sự biến mất của 63% động vật khắp châu Phi và Ả Rập trong cuộc đại tuyệt chủng đó.

Nhưng khác với các đại tuyệt chủng khác từng xảy ra trên hành tinh, nhiều loài đã chứng tỏ sức sống mạnh mẽ bằng cách xuất hiện trở lại trong hồ sơ hóa thạch một thời gian dài sau đó, chứ không biến mất hoàn toàn như loài khủng long. Tức bằng cách nào đó, một lượng nhỏ cá thể vẫn tồn tại, tiến hóa vượt bậc để thích nghi và sinh sôi trở lại.

Tờ Sci-News dẫn lời tiến sĩ Vries: "Sau vài triệu năm, những nhóm này bắt đầu xuất hiện trở lại trong hồ sơ hóa thạch, nhưng với một diện mạo mới". Trong khi đó, tiến sĩ Steven Heritage từ Đại học Stony Brook và Bảo tàng Lịch sử tự nhiên thuộc Trung tâm Duke Lemur (Mỹ), đồng tác giả, nhận định: "Rõ ràng đã có một sự kiện tuyệt chủng lớn, sau đó là thời kỳ phục hồi".

"Ngày tận thế" này xảy ra vào khoảng 30 triệu năm trước, tức đầu thế Oligocen (thế Tiệm Tân, thuộc kỷ Paleogen, tức kỷ Cổ Cận), nhưng có vẻ đã manh mún từ cuối thế Eocen (Thủy Tân). Có thể nói "nút thắt" Thủy Tân - Tiệm Tân tuy đem đến sự diệt chủng thảm khốc, nhưng đã tạo nên bước nhảy vọt tiến hóa cho sinh vật Trái đất.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Communication Biology.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN

"Ngày tận thế 2021" và thuyết âm mưu liên quan đến người Maya

Rất nhiều người tin rằng người Maya báo trước thế giới sẽ kết thúc vào năm 2012 và giờ đây có một giả thuyết mới cho rằng người cổ đại thực sự nhắc tới là năm 2021 do… nhầm lẫn.

Đăng ngày: 17/02/2021
Các nhà khoa học dự đoán thời điểm xảy ra thảm họa toàn cầu

Các nhà khoa học dự đoán thời điểm xảy ra thảm họa toàn cầu

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí khoa học Nature nhận định sẽ có một trận lụt toàn cầu mới sẽ xảy ra trong vòng một trăm năm tới.

Đăng ngày: 04/08/2020
80% khả năng con người sẽ diệt vong vào năm 2100

80% khả năng con người sẽ diệt vong vào năm 2100

Đó là lời dự đoán của nhà khoa học James Lovelock cách đây 10 năm. Ông hình dung về sự kết thúc của nhân loại, sẽ chỉ còn vài cặp đôi sống sót ở Bắc cực vào cuối thế kỷ 21.

Đăng ngày: 29/07/2019
Cuốn cẩm nang khổng lồ hướng dẫn con người phải làm gì nếu tận thế xảy ra

Cuốn cẩm nang khổng lồ hướng dẫn con người phải làm gì nếu tận thế xảy ra

Người đứng sau những tấm đá này vẫn là điều bí ẩn, người duy nhất biết danh tính ông ta quyết tâm giữ kín bí mật cho tới khi lìa đời.

Đăng ngày: 22/06/2019
Tìm được thông điệp ngày tận thế của thiên tài Leornado Da Vinci?

Tìm được thông điệp ngày tận thế của thiên tài Leornado Da Vinci?

Dự báo về ngày tận thế của đại danh họa Leonardo da Vinci cuối cùng cũng được giải mã sau những phân tích mới nhất về kiệt tác Last Supper (Bữa tối cuối cùng) của ông.

Đăng ngày: 19/05/2019
NASA đã cứu con người khỏi

NASA đã cứu con người khỏi "ngày tận thế" như thế nào?

NASA thực sự đã cứu con người khỏi ngày tận thế vào những năm 1980. Nếu họ không nhanh chóng nhận ra vấn đề lớn trong bầu khí quyển của chúng ta, sự sống trên Trái Đất sẽ sụp đổ vào năm 2065.

Đăng ngày: 12/03/2019
Đồng hồ tận thế báo ngày diệt vong sắp điểm

Đồng hồ tận thế báo ngày diệt vong sắp điểm

Giới nghiên cứu nhận định thế giới đang tiến sát đến ngày tận thế với hai nguy cơ lớn nhất là vũ khí hạt nhân và biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 26/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News