Phát hiện nghĩa trang cổ niên đại 10.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học từ Đại học tổng hợp liên bang Viễn Đông (Nga) vừa công bố đã tìm thấy một khu nghĩa trang cổ nhất ở Ecuador được gọi dưới cái tên Atahualpa anton.

Tại nghĩa trang cổ có từ thời đồ đá này, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy những dụng cụ bằng đá và những dấu vết của người cổ đại. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ không tiết lộ chi tiết những gì tìm được.

Phát hiện nghĩa trang cổ niên đại 10.000 năm tuổi
Nghĩa trang có niên đại lên đến 10.000 năm trước tại Ecuador.

Căn cứ theo những gì tìm thấy, các nhà khảo cổ cho biết, khu nghĩa trang có niên đại từ 6.000 – 10.000 năm và đây có thể là cơ sở để biết thêm về nền văn minh cổ đại khu vực bờ biển Thái Bình Dương.

Trước đó, năm 2017, các nhà khảo cổ học cũng từng phát hiện ra những vật dụng bằng gốm cổ có niên đại khoảng 6.000 năm trong một khu vực được gọi là Real Alto, Ecuador. Nhưng phát hiện mới có quy mô hơn rất nhiều.

"Địa điểm khảo cổ ở Atahualpa cổ xưa hơn rất nhiều so với Real Alto. Vật liệu tìm thấy có thể từ khoảng thời đồ đá giữa đến đồ đá mới.

Chúng tôi đã khai quật ba khu vực chôn cất có thể được thực hiện vào những thời điểm khác nhau. Điều này sẽ giúp chúng tôi có thể so sánh tài liệu và lấy được thông tin mới về sự phát triển của nền văn hóa cổ đại", Alexander Popov nhà nghiên cứu đến từ Đại học tổng hợp liên bang Viễn Đông, người đứng đầu đoàn thám hiểm, cho biết.

Được biết, nhóm nghiên cứu Đại học tổng hợp liên bang Viễn Đông đã làm việc tại Ecuador từ năm 2014, để tìm hiểu xem con người thích nghi với những thay đổi môi trường ở hai bên Thái Bình Dương như thế nào.

Tuy nhiên, đây không phải là nghĩa trang cổ lâu đời nhất trên thế giới. Một số bằng chứng cho thấy, còn có địa điểm cổ hơn, lên tới 100.000 năm trong một hang động ở Israel.

Xác ướp người phụ nữ nguyên vẹn 3.000 năm trong mộ cổ Ai Cập

Các nhà nghiên cứu tìm thấy xác ướp nguyên vẹn của một người phụ nữ trong quan tài chưa từng mở nắp có niên đại hơn 3.000 năm ở thành phố Luxor phía nam Ai Cập, Guardian hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 27/11/2018
Phát hiện loài thằn lằn khổng lồ ăn cỏ mới sống cách đây hơn 200 triệu năm

Hoá thạch mới phát hiện tại Ba Lan là bằng chứng cho thấy khủng long không phải là loài động vật ăn cỏ lớn nhất tồn tại trong Kỷ Trias.

Đăng ngày: 25/11/2018
Spinosaurus - loài khủng long kỳ cục: săn cá như thần mà không thể bơi lội!

Cả thế giới vẫn chắc mẩm Spinosaurus (hay còn gọi là Thằn lằn gai) là loài khủng long ăn cá, bơi giỏi đến nỗi gần như ở luôn dưới nước.

Đăng ngày: 24/11/2018
Vụ nổ thiên thể là thủ phạm phá hủy nền văn minh Cận Đông cổ đại

Các nhà khoa học đã thu thập bằng chứng cho thấy rằng 3.700 năm trước, một vụ nổ của một thiên thể trong khí quyển đã phá hủy các khu định cư trên vùng lãnh thổ của Jordan hiện đại.

Đăng ngày: 23/11/2018
Brazil phát hiện hóa thạch khủng long cổ dài lâu đời nhất thế giới

Các chuyên gia cổ sinh vật học thuộc Đại học Sao Paulo (USP) và Đại học liên bang Santa Maria (UFSM) thực hiện cuộc nghiên cứu đã đặt tên cho loài khủng long trên là “Macrocollum itaquii”.

Đăng ngày: 23/11/2018
Phát hiện hơn 100 hài cốt dị hình dưới mỏ đá

Nhiều bộ hài cốt có hộp sọ bị kéo dài kỳ dị và vô số trang sức giá trị vừa được tìm thấy tại một mỏ đá gần thủ đô La Paz của Bolivia.

Đăng ngày: 22/11/2018
Phát hiện hài cốt 3.700 năm tuổi của phụ nữ sắp sinh ở Ai Cập

Các chuyên gia phát hiện một số bằng chứng cho thấy người phụ nữ mang thai thời Ai Cập cổ đại đã qua đời trong lúc sinh con.

Đăng ngày: 22/11/2018