Phát hiện nguyên cả một nghĩa trang La Mã cổ đại dưới bãi đỗ xe

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện được một nghĩa trang thời La Mã cổ đại có niên đại 1.700 tuổi nằm bên dưới một bãi đỗ xe ở thành phố Leicester nước Anh.

Các bãi đỗ xe có vẻ như là nơi dễ tìm thấy xương cốt nhất khi chỉ mới cách 3 tháng, cũng ở một bãi đổ xe khác ở thành phố Leicester, các nhà khảo cổ đã khai quật được bộ xương được cho là của vua nước Anh Richard III. Và gần đây hơn, xương cốt của một kị sỹ thời Trung cổ và có thể là cả hầm mộ của gia đình kị sỹ này cũng được tìm thấy nằm bên dưới một bãi đỗ xe ở Scotland.

Nghĩa trang La Mã cổ đại vừa được phát hiện

Nghĩa trang vừa được đội nghiên cứu khảo cổ thuộc Đại học Leicester phát hiện nằm ở giao lộ của phố Newarke và Oxford, gồm rất nhiều ngôi mộ và xương cốt của 13 người, cả nam và nữ ở các độ tuổi khác nhau, và được chôn theo nhiều cách khác nhau tính theo hướng của ngôi mộ; ngoài ra, một vài người trong số họ có cá đồ dùng cá nhân bên mình như nhẫn, kẹp tóc, thắt lưng và giày dép.

Các nhà nghiên cứu xác định nghĩa trang này tồn tại vào khoảng năm 300 sau công nguyên, và không có sự phân biệt tôn giáo tín ngưỡng ở nghĩa trang này. Ví dụ, có một ngôi mộ được quay mặt về hướng Bắc Nam, thi hài được đặt nằm theo kiểu giống thai nhi, phần đầu được chuyển về gần bàn chân nằm dọc theo 2 lọ gốm – rất có thể là đồ cúng tế cho hành trình đến với thế giới sau khi chết. Theo các nhà nghiên cứu, đây là một ngôi mộ được chôn cất theo kiểu tà giáo không tín ngưỡng.

Nhẫn được khắc số IX được cho là biểu tượng Thiên Chúa Giáo

Ngay gần đó là một ngôi mộ Thiên Chúa Giáo, quay mặt về hướng đông, có một chiếc nhẫn được làm từ đá đen bóng. Biểu tượng IX được khắc trên mặt nhẫn, có thể là biểu tượng Thiên Chúa Giáo được lấy từ tên họ viết tắt của chúa Jesus trong tiếng Hy Lạp (Iota-Chi, hay IX). Và nếu điều này là thật, đây sẽ là bằng chứng hiếm hoi và có giá trị về tính ngưỡng của con người này vào thời kỳ đó.

Đội khảo cổ của trường đại học Leicester và các nhà khoa học khác đang thực thi một dự án phân tích mẫu xương để xác định độ tuổi, giới tính, nguyên nhân cái chết và một số thông tin cá nhân khác của những bộ xương cốt tìm được ở nghĩa trang La Mã cổ đại này.