Phát hiện ngoài tưởng tượng về đời sống tình dục của cá voi lưng gù

Cá voi lưng gù lần đầu tiên được phát hiện có hành vi quan hệ đồng giới từ 2 cá thể đực.

Stephanie Stack, nghiên cứu sinh của Tổ chức Cá voi Thái Bình Dương, mới đây đã công bố một bức ảnh cho thấy 2 con cá voi đực đang quan hệ tình dục gần mặt nước.

Phát hiện ngoài tưởng tượng về đời sống tình dục của cá voi lưng gù
Hình ảnh đầu tiên cho thấy cảnh hai con cá voi lưng gù đang giao phối. (Ảnh: Iflscience).

Theo chuyên gia này, dù cá voi lưng gù là một trong những loài cá voi được nghiên cứu nhiều nhất, nhưng tới nay vẫn không có ghi chép nào về cách chúng giao phối.

Theo đó, hành vi tình dục của cá voi lưng gù hầu như vẫn còn là một bí ẩn, và việc chúng có quan hệ tình dục đồng giới lại càng khiến cộng đồng khoa học bất ngờ hơn nữa.

"Khám phá này đã thách thức những quan niệm định sẵn của chúng tôi về hành vi của cá voi lưng gù", Stack chia sẻ. "Đó thực sự là một sự kiện đáng chú ý".

Việc cá voi lưng gù có quan hệ đồng giới đã bổ sung chúng vào danh sách gồm hơn một nghìn loài được ghi nhận trên Trái đất có hành vi này.

Trong khi các nhà nghiên cứu thích thú với việc tìm hiểu chi tiết về cách thức mà cá voi lưng gù "làm chuyện ấy" với bạn tình đồng giới, thì các nhà bảo tồn lại tìm kiếm những lời giải thích về mặt tiến hóa.

Theo họ, mục đích của hành vi quan hệ - nhưng không sinh sản - có thể rất đa dạng ở các loài động vật. Những gì chúng đang cố gắng làm có thể nhằm thiết lập hoặc củng cố các mối quan hệ thống trị, hình thành các liên minh trong bầy đàn, hoặc giảm căng thẳng.

Phát hiện ngoài tưởng tượng về đời sống tình dục của cá voi lưng gù
Cá voi lưng gù vẫn còn nhiều bí ẩn với khoa học. (Ảnh: Getty).

Cá voi lưng gù dài khoảng 15 mét và có trọng lượng lên đến 30 tấn. Đây là loài cá voi được các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu vì cấu tạo cơ thể và lối sống của chúng rất thú vị.

Cá voi lưng gù chủ yếu ăn nhuyễn thể, nhưng có thể tiêu thụ khoảng 6,6 triệu tấn thức ăn mỗi năm, tương đương 18.082 tấn trong một ngày.

Con số này thực sự đáng kinh ngạc vì nó gấp hàng trăm lần so với trọng lượng của một con cá voi lưng gù trưởng thành, khi chúng thường chỉ có cân nặng khoảng từ 30-36 tấn.

Chúng cũng là loài có cách giao tiếp với nhau rất độc đáo, thông qua các "bài hát" - thực ra là âm thanh- kết hợp với nhau tạo thành một chuỗi các đơn vị gọi là một "câu".

Các "câu" lặp đi lặp lại tạo ra một "chủ đề", được loài này hát theo một thứ tự cụ thể tạo thành một bài hát kéo dài 5 đến 30 phút và phiên bài hát của cá voi lưng gù có thể kéo dài vài giờ.

Giải mã hàng triệu hố bí ẩn dưới đáy Biển Bắc

Các hố rộng từ vài mét tới 60 m rải rác khắp đáy biển ngoài khơi Đức ban đầu được cho là hình thành do khí methane, nhưng thực chất nó được tạo bởi cá heo chuột.

Đăng ngày: 29/02/2024
Robot lặn phát hiện hơn 100 sinh vật biển mới

Sử dụng robot lặn SuBastian như một chiếc tàu ngầm thu nhỏ, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã tìm thấy hơn 100 sinh vật biển nhiều khả năng là loài mới ở độ sâu 4.200m ngoài khơi biển Chile.

Đăng ngày: 27/02/2024
Loài tảo biển hủy diệt đang sinh sôi với tốc độ chóng mặt tại New Zealand

Tảo hủy diệt có thể sống được điều kiện môi trường ấm và ẩm khoảng hơn 1 tuần mà không cần nước, trở thành mối đe dọa với nhiều vùng biển khi bị chúng xâm lấn và phá vỡ hệ sinh thái.

Đăng ngày: 26/02/2024
Phát hiện loài sứa lạ gần Nhật Bản có thể chứa vô số nọc độc và 240 xúc tu!

Loài sứa kỳ lạ vừa được một nhóm nhà khoa học Nhật Bản và Brazil tìm thấy ở Thái Bình Dương.

Đăng ngày: 25/02/2024
Khối đá biển biển cao nhất thế giới, nơi sinh sống của loài côn trùng có hành vi cực kỳ bất thường

Dryococelus australis, là một loài bọ que sống tại nhóm đảo Lord Howe. Nó từng được coi là đã tuyệt chủng năm 1920, và đã được tái phát hiện vào năm 2001.

Đăng ngày: 23/02/2024
Giải mã bí ẩn đằng sau tiếng hát của cá voi dưới biển sâu

Cá voi tạo ra âm thanh đủ lớn để truyền đi dưới đại dương, nhưng bí ẩn đằng sau việc phát ra âm thanh dưới nước vẫn chưa được biết tới.

Đăng ngày: 23/02/2024
Động vật có vú ngủ dưới nước như thế nào?

Một số loài động vật biển có vú như cá heo chọn cách ngủ một nửa não trong khi cá nhà táng ngủ dựng đứng trong lòng biển.