Phát hiện ra loại vi khuẩn “vàng” có khả năng “tiêu diệt” giun ký sinh

Các nhà khoa học vừa thông tin đã phát hiện ra một loài vi khuẩn mới mà họ gọi là “vi khuẩn vàng”. Nguyên do là bởi những vi sinh vật có thể “nuốt chửng” giun tròn ký sinh trong nhiều giờ bằng cách ăn chúng từ trong ra ngoài.

Tên của loại vi khuẩn mới được phát hiện là Chryseobacterium nematophagum. Chúng cho thấy một cơ sở để tin rằng có thể rất hữu ích trong việc giúp kiểm soát sự lây lan của những con giun này ở thực vật, gia súc và thậm chí cả con người.

Trước khi giun tròn tấn công vật chủ cuối cùng của chúng là động vật hoặc con người, trước tiên chúng ăn vi khuẩn khi chúng phát triển. Thông thường những vi khuẩn này bị vô hiệu hóa trước khi chúng đến dạ dày của ký sinh trùng, khiến chúng trở nên vô hại. Nhưng Chryseobacterium nematophagum không chỉ sống sót mà nó chiến đấu trở lại.

Phát hiện ra loại vi khuẩn “vàng” có khả năng “tiêu diệt” giun ký sinh
Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loài vi khuẩn mới có khả năng tiêu diệt các loài giun ký sinh.

"Nghiên cứu này mô tả một loài vi khuẩn mới được phát hiện, được gọi là Chryseobacterium nematophagum hay trực khuẩn chết vàng có thể giết chết rất nhiều loại ký sinh trùng quan trọng", một trong những nhà nghiên cứu, nhà ký sinh trùng Antony Page từ Đại học Glasgow, Anh nói.

Vi khuẩn "cái chết vàng" đã được tìm thấy bằng cách chiết xuất vi khuẩn từ giun tròn sống tự do thu thập trong quả thối rữa ở Pháp và Ấn Độ, sau đó cho nó ăn ấu trùng giun tròn.

Ấu trùng C. Elegans được nuôi bằng vi khuẩn Chryseobacterium nematophagum đã bất động trong vòng một giờ, với một nửa số ấu trùng bị giết trong vòng ba đến bốn giờ. Tất cả những con giun đã bị giết chết sau 7 giờ trôi qua.

Cơ chế tấn công của Chryseobacterium nematophagum bắt đầu tấn công vào miệng, làm tan các lớp bảo vệ bên trong của giun, thường ngăn vi khuẩn xâm nhập vào ruột.

Các nhà nghiên cứu tiếp tục xem xét kỹ hơn các gene có thể là nguyên nhân gây ra sự thèm ăn háo hức của vi khuẩn, so sánh bộ gen với năm loài Chryseobacterium khác không ăn tuyến trùng.

Nhóm nghiên cứu đã tiếp tục thử nghiệm Chryseobacterium nematophagum chống lại 13 loại giun ký sinh khác, loài có khả năng gây ra vấn đề cho động vật. Vi khuẩn “cái chết vàng” có hiệu quả đối với tất cả trừ một trong số chúng.

"Phát hiện của chúng tôi cho thấy khả năng Chryseobacterium nematophagum có thể cung cấp một phương tiện hữu ích giúp kiểm soát ký sinh trùng ngày càng có vấn đề trong tương lai hiện đang là gánh nặng lớn đối với sức khỏe cộng đồng và ngành nông nghiệp”, một nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Đây là lý do loài cây này mọc siêu chậm: Cả năm mọc được 3cm

Đây là lý do loài cây này mọc siêu chậm: Cả năm mọc được 3cm

Không như hầu hết các thực vật có hoa đều thu ong hút bướm, Joshua chỉ kết đôi với bướm đêm Yucca trong suốt cuộc đời dài đằng đẵng đến hàng trăm năm, thậm chí là 1000 năm.

Đăng ngày: 04/03/2019
Rợn người hình ảnh những con nhện

Rợn người hình ảnh những con nhện "khủng" ăn thịt cả chuột, thằn lằn và ếch

Những con nhện khổng lồ nhai ngấu nghiến con mồi được ghi lại trong khu rừng rậm Amazon bởi một nhóm sinh vật học đến từ Đại học Michigan (Mỹ).

Đăng ngày: 03/03/2019
Câu hỏi dễ mà khó: Bạn có biết loài kiến ăn gì không?

Câu hỏi dễ mà khó: Bạn có biết loài kiến ăn gì không?

Hầu hết các loài kiến đều háu ăn và có thể ăn được gần như mọi thứ, nhưng trên thế giới có hơn 10.000 loại kiến và không phải tất cả các loài đều ăn cùng một thứ.

Đăng ngày: 02/03/2019
Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện những con vi khuẩn

Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện những con vi khuẩn "zombie"

Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện những con vi khuẩn xác sống zombie. Đó có thể là lý do giải thích tại sao những con vi khuẩn sống sót được qua một hoặc nhiều đợt kháng sinh.

Đăng ngày: 28/02/2019
Vi khuẩn hóa

Vi khuẩn hóa "thây ma" đe dọa nhiều bệnh nhân

Các nhà khoa học vừa xác định được trạng thái sống sót chưa từng được biết đến mà nhiều vi khuẩn gây bệnh có thể đã áp dụng để đề kháng lại kháng sinh: tạm hóa "thây ma".

Đăng ngày: 28/02/2019
Sửng sốt với những loài thực vật sở hữu “siêu năng lực”

Sửng sốt với những loài thực vật sở hữu “siêu năng lực”

Không ít loài thực vật trên thế giới sở hữu cho mình những khả năng đặc dị đáng kinh ngạc mà chúng ta hoàn toàn có thể ví chúng như một loại “siêu năng lực”!

Đăng ngày: 26/02/2019
Họ virus HIV đã tồn tại gần nửa tỉ năm tuổi

Họ virus HIV đã tồn tại gần nửa tỉ năm tuổi

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh, Retrovirus, họ virus bao gồm HIV, đã tồn tại gần nửa tỉ năm qua.

Đăng ngày: 26/02/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News