Phát hiện ra nguồn dung nham núi lửa sâu chưa từng thấy

Các nhà nghiên cứu đã xác định được một nguồn dung nham núi lửa chưa từng được biết đến trước đây ở độ sâu cực độ của Trái Đất, trong vùng chuyển tiếp giữa lớp phủ trên và dưới.

Trong các đảo Bermuda, các nhà địa chất đã tìm thấy bằng chứng nguyên liệu núi lửa từ vùng chuyển tiếp, giữa 400 và 650km bên dưới bề mặt của Trái Đất.

Phát hiện ra nguồn dung nham núi lửa sâu chưa từng thấy
Một nguồn dung nham núi lửa ở độ sâu chưa từng thấy vừa được các nhà khoa học phát hiện.

Nhà nghiên cứu địa chất Esteban Gazel thuộc Đại học Cornell cho biết: "Chúng tôi hy vọng dữ liệu vừa tìm thấy cho thấy núi lửa là một sự hình thành các lớp phủ, một sự nổi dậy từ lớp phủ sâu hơn giống như ở Hawaii. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tìm thấy một dấu hiệu rõ ràng từ vùng chuyển tiếp nằm sâu trong lớp phủ của Trái Đất cho thấy rằng núi lửa có thể hình thành theo cách này”.

Núi lửa Hawaii có nguồn gốc ở độ sâu từ 200 đến 400km. Nhưng núi lửa của Bermuda bắt nguồn từ sâu hơn nhiều, trong một khu vực giàu nước, tinh thể và đá nóng chảy.

Các nhà địa chất tìm thấy bằng chứng này trong một mẫu lõi được khoan ở Bermuda vào năm 1972. Nó dài hơn 700 mét và về cơ bản nó chính là dòng thời gian của lịch sử địa chất khu vực. Khi vật chất được lắng đọng, nó tạo thành một lớp trong đá và các nhà nghiên cứu có thể nghiên cứu chúng để tái tạo lại các sự kiện trong quá khứ.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu đá, tìm kiếm các đồng vị, nguyên tố vi lượng, bằng chứng về nước và chất bay hơi, hy vọng kết quả của họ sẽ cho thấy rằng núi lửa là một ngọn núi lửa từ lớp phủ phía trên.

"Lần đầu tiên tôi nghi ngờ rằng quá khứ núi lửa của Bermuda là rất đặc biệt khi tôi lấy mẫu lõi và nhận thấy kết cấu đa dạng và khoáng vật học được bảo tồn trong các dòng dung nham khác nhau. Chúng tôi nhanh chóng xác nhận sự phong phú trong các thành phần nguyên tố vi lượng. Thật thú vị khi đi qua kết quả đầu tiên của chúng tôi ... những bí ẩn về Bermuda bắt đầu hé lộ", nhà địa chất Sarah Mazza thuộc Đại học Münster nói.

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Đi lang thang trên đồng, bất ngờ nhặt được cục vàng nặng 1,4kg

Trong khi lang thang trên các cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, một người đàn ông đã may mắn tìm được một cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá khoảng 100.000 AUD (tương đương hơn 1,6 tỷ đồng).

Đăng ngày: 21/05/2019
Hôm nay, định nghĩa 1kg sẽ được tính bằng ánh sáng

Từ xưa, khái niệm kg được định nghĩa bằng một khối hợp kim platinum-iridium hình trụ, gọi là Le Grand K và được bảo vệ trong một căn hầm ở ngoại ô Paris

Đăng ngày: 20/05/2019
Đây là lý do thi thể trong khối bê tông không bị phân hủy

Để trả lời cho câu hỏi tại sao thi thể nằm trong khối bê tông kín lại không bị phân hủy mạnh? Trước hết, cần hiểu quá trình phân hủy cơ thể người.

Đăng ngày: 20/05/2019
Vì sao quần áo dùng máy sấy làm khô thì mềm, nhưng phơi ngoài nắng lại cứng cong queo?

Các bà nội trợ hẳn thấu hiểu điều này. Sờ hai bên khác hẳn nhau luôn đó.

Đăng ngày: 20/05/2019
Khi tháo băng keo cá nhân, nên giật thật mạnh hay từ từ nhẹ nhàng thì đỡ đau hơn?

Nếu từng có lần bị vết thương nhỏ phải dán băng keo cá nhân, hẳn bạn sẽ biết cái cảm giác "thốn" khó tả mỗi lúc phải gỡ băng keo ra khỏi da.