Phát hiện sao lùn trắng bất thường: Được hình thành do va chạm giữa hai ngôi sao lùn trắng khác

Nghiên cứu mới cho thấy ngôi sao lùn trắng khổng lồ WDJ0551 + 4135 có thể được hình thành do va chạm giữa hai ngôi sao lùn trắng khác.

Ở giai đoạn gần cuối của vòng đời, những ngôi sao có khối lượng trung bình cạn kiệt nhiên liệu và trút bỏ lớp ngoài của chúng, để lại phần lõi mờ dần theo thời gian được gọi là sao lùn trắng. Chúng là những thiên thể cực kỳ dày đặc với mỗi muỗng cà phê vật chất có thể nặng tới 4 tỷ tấn, theo NASA. 

Phát hiện sao lùn trắng bất thường: Được hình thành do va chạm giữa hai ngôi sao lùn trắng khác
Mô phỏng vụ va chạm dẫn đến sự ra đời của sao lùn trắng WDJ0551 + 4135. (Đồ họa: Mark Garlick).

Hầu hết sao lùn trắng chỉ nhỏ như Trái Đất nhưng có khối lượng bằng 0,6 lần Mặt Trời. Mặt Trời của chúng ta một ngày nào đó cũng sẽ trở thành sao lùn trắng như 90% ngôi sao khác trong dải Ngân Hà.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây về sao lùn trắng WDJ0551 + 4135, cách Trái Đất khoảng 150 năm ánh sáng, đang thách thức sự hiểu biết của các nhà thiên văn học.

Các quan sát từ Kính viễn vọng Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho thấy thiên thể này không chỉ nặng gấp đôi các sao lùn trắng thông thường (gấp 1,14 lần khối lượng Mặt Trời), mà còn chứa một lượng lớn carbon trong bầu khí quyển, điều chưa từng thấy trước đây.

"Các sao lùn trắng thường có cấu trúc giống như một củ hành với nhiều lớp bên trong", tác giả chính của nghiên cứu Mark Hollands, nhà vật lý thiên văn tại Đại học Warwick, Anh mô tả. "Phần lõi của chúng chủ yếu được tạo thành từ carbon và oxy. Phía ngoài thường được bao phủ bởi một lớp helium và cuối cùng là hydro. Khi quan sát sao lùn trắng bằng kính viễn vọng, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy lớp bên ngoài".

Tuy nhiên, trong trường hợp của WDJ0551 + 4135, Hollands và các đồng nghiệp lại quan sát thấy hỗn hợp carbon và hydro ở lớp ngoài cùng. "Điều này thực sự kỳ lạ và đáng kinh ngạc, đặt ra một câu hỏi lớn về nguồn gốc hình thành của ngôi sao lùn trắng này", Hollands nhấn mạnh.

Theo nhóm nghiên cứu, WDJ0551 + 4135 có thể được hình thành sau một vụ va chạm giữa hai ngôi sao lùn trắng khác. Chúng hợp nhất nhưng chưa vượt quá giới hạn khối lượng (lớn hơn 1,4 lần khối lượng Mặt Trời) để kích hoạt vụ nổ siêu tân tinh. Kết quả là tạo thành một ngôi sao lùn trắng khổng lồ mới với thành phần các lớp bị trộn lẫn.

Các nhà khoa học ước tính sự kiện sáp nhập đã xảy ra khoảng 1,3 tỷ năm trước. Vụ va chạm đã làm tăng nhiệt độ ban đầu của hai ngôi sao lùn trắng, khiến việc xác định tuổi của chúng trở nên khó khăn.

Rất ít sao lùn trắng được biết đến có khối lượng lớn như WDJ0551 + 4135. Phát hiện mới có thể giúp các nhà khoa học giải mã nguồn gốc hình thành của chúng. Chi tiết nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Astronomy hôm 2/3.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Lần đầu tiên phát hiện chất đạm trong thiên thạch

Lần đầu tiên phát hiện chất đạm trong thiên thạch

Thiên thạch Acfer 086 được tìm thấy ở Algeria được nhà khoa học sử dụng kỹ thuật phân tích mới, lần đầu tìm thấy một chất đạm ngoài vũ trụ.

Đăng ngày: 04/03/2020
Việt Nam sắp đón

Việt Nam sắp đón "siêu trăng" thứ 2 trong năm 2020

Trong lần xuất hiện này, Mặt trăng sẽ đạt kích thước lớn nhất vào lúc 0:48 phút ngày 10/3.

Đăng ngày: 04/03/2020
Nguyên mẫu tàu Starship nổ tung trong thử nghiệm

Nguyên mẫu tàu Starship nổ tung trong thử nghiệm

Vụ nổ khiến nguyên mẫu tàu Starship bị xé thành nhiều mảnh và có thể khiến SpaceX bị chậm nhịp trong cuộc đua đưa người lên sao Hỏa.

Đăng ngày: 03/03/2020
Sao Kim là sát thủ tàu không gian

Sao Kim là sát thủ tàu không gian

Một trong hai kế hoạch khám phá sao Kim đầy khắc nghiệt sắp tới của NASA sẽ là nhiệm vụ cảm tử.

Đăng ngày: 02/03/2020
Phát hiện ngoại hành tinh mới trong vùng ở được

Phát hiện ngoại hành tinh mới trong vùng ở được

Hành tinh KIC-7340288 b có điều kiện phù hợp để sự sống tồn tại, nằm trong số 17 ngoại hành tinh mới được tìm thấy.

Đăng ngày: 02/03/2020
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu mặt trời không còn nữa?

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu mặt trời không còn nữa?

Vào một buổi sáng đẹp và đầy nắng, bạn đang đi dạo thì đột nhiên bầu trời tối sằm lại. Bạn nhìn lên bầu trời nhưng mặt trời đã biến mất.

Đăng ngày: 29/02/2020
Phát hiện vụ nổ lớn nhất từng thấy trong vũ trụ

Phát hiện vụ nổ lớn nhất từng thấy trong vũ trụ

Các nhà thiên văn học công bố ảnh chụp vụ nổ xảy ra bên trong cụm thiên hà Ophiuchus, cách Trái Đất khoảng 390 triệu năm ánh sáng.

Đăng ngày: 28/02/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News