Phát hiện siêu hành tinh còn "sơ sinh" đã nặng bằng 133 Trái đất

Thợ săn hành tinh TESS của NASA đã phát hiện một ngoại hành tinh khổng lồ và kỳ lạ quay quanh một ngôi sao chưa đầy 1/5 tuổi Trái đất.

Theo Sci-News, hành tinh mới này, mang tên TOI-201b, nằm trong số 5% hành tinh có ngôi sao mẹ trẻ nhất mà các nhà thiên văn đo đạc được, nên là cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu xem một hệ sao giống Hệ Mặt trời của chúng ta như thế nào trong giai đoạn "đầu đời".

Theo tiến sĩ Melissa Hobsin từ Viện Vật lý thiên văn Thiên niên kỷ của Đại học Pontificia Catolica de Chile, hành tinh mới là một "sao Mộc ấm" có bán kính tương đương nhưng chỉ nặng bằng 0,42 lần sao Mộc, có lẽ vì nó là một hành tinh khí trẻ, còn đang trong giai đoạn "bong bóng". Các dữ liệu tiết lộ thiên thể khổng lồ này hãy còn "sơ sinh", vẫn đang trong giai đoạn nguội dần đi sau khi hình thành.

Phát hiện siêu hành tinh còn sơ sinh đã nặng bằng 133 Trái đất
Sao Mộc ấm TOI-201b - (Ảnh đồ họa từ Sci-News).

Khác với các "sao Mộc nóng" quay cực gần sao mẹ, sao Mộc ấm không bị chiếu xạ quá nhiều và không bị mất đi các dấu vết của quá trình tiến hóa thủy triều, do đó có khả năng chứa đựng những thông số quý giá về cách nó hình thành và phát triển. Các nhà khoa học tin rằng cũng giống như sao Mộc của Hệ Mặt trời, các hành tinh khổng lồ này phải được sinh ra từ một vị trí rất xa sao mẹ, sau đó mới tiến dần về trung tâm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến quá trình hình thành các hành tinh cùng hệ.

TOI- 201 – ngôi sao mẹ của TOI-201b - ước tính chỉ mới 870 triệu năm tuổi, tức chưa đến 1/5 tuổi của Trái đất, lớn và nặng hơn Mặt Trời khoảng 32%, tức hành tinh quay quanh nó còn ít tuổi hơn.

Sau dữ liệu sơ bộ của TESS, nhóm nghiên cứu đã dùng thêm 3 máy quang phổ FEROS, HARPS, CORALIE của Đài quan sát La Silla (đặt tại Chile) và loạt bốn kính viễn vọng Minerva-Australis (đặt tại Úc) để xác nhận và tìm hiểu thêm về hành tinh TOI-201b cùng sao mẹ.

Sau bài công bố phát hiện chuẩn bị được xuất bản trên Astronomical Journal, các tác giả sẽ tiếp tục đào sâu nghiên cứu về thế giới cách chúng ta 372 năm ánh sáng này, với hy vọng tìm ra những manh mối giải thích về sự hình thành của chính Hệ Mặt trời chúng ta.

Phát hiện hố khổng lồ chứa hóa thạch sinh vật ngoài Trái đất?

Các miệng hố va chạm trên mặt trăng Titan – nơi từng được NASA ví như một Trái Đất thứ hai với núi non, sông, hồ y hệt – có thể từng ngập đầy sự sống.

Đăng ngày: 24/03/2021
Startup Nhật Bản bắt đầu thử nghiệm dọn rác trong không gian

Sứ mệnh thử nghiệm ý tưởng dọn dẹp các mảnh vỡ trong vũ trụ có thể làm nguy hại cho các hoạt động không gian đã được khởi động sáng 22-3, từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Đăng ngày: 24/03/2021
Vệ tinh hết hạn tan rã và vỡ thành nhiều mảnh trên quỹ đạo

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết vệ tinh thời tiết NOAA-17 đã tan rã và vỡ thành ít nhất 16 mảnh.

Đăng ngày: 24/03/2021
Trái đất có hơn 500 vụ va chạm với tiểu hành tinh mỗi năm, sao không ai bị thương?

Nếu thiên thạch va chạm với Trái đất và rơi trúng vào con người, không ai có thể sống sót. Tuy nhiên, may mắn thay, từ trước đến giờ chưa ai phải đối diện với sự kiện khủng khiếp này.

Tàu vũ trụ Thường Nga 5 đi vào quỹ đạo thăm dò của điểm Lagrange 1

Tàu vũ trụ Thường Nga 5 (Chang'e 5) của nước này đã đi vào quỹ đạo thăm dò của điểm Lagrange thứ nhất (L1) của hệ Mặt Trời - Trái Đất.

Vết Đỏ Lớn - Siêu bão dài 15.000 m trên sao Mộc

Vết Đỏ Lớn - Siêu bão dài 15.000 m trên sao Mộc "nuốt chửng" xoáy nghịch

Cơn bão khổng lồ ở gần xích đạo của hành tinh khí đang thu nhỏ, nhưng liên tục hấp thụ năng lượng từ hàng loạt xoáy nghịch nhỏ hơn va chạm với nó.

Điểm tên những dự án nghiên cứu không gian vũ trụ thú vị trong năm 2021

May mắn thay, ngành khám phá khoa học nói chung và khám phá không gian nói riêng không bị ảnh hưởng bởi con virus kích cỡ hiển vi.