Phát hiện sinh vật hồi sinh sau 24.000 năm bị đóng băng

Một loài luân trùng đã hồi sinh và nhân bản vô tính thành công sau khi “ngủ đông” 24.000 năm trong băng vĩnh cửu ở vùng Siberia (Nga), theo báo cáo của các nhà khoa học Nga.

Ông Stas Malavin, nhà nghiên cứu tại Viện Hóa lý và Sinh học đất ở thành phố Pushchino, đồng tác giả của báo cáo, cho rằng phát hiện này làm dấy lên câu hỏi về cơ chế sinh vật đơn bào sử dụng để tồn tại lâu như vậy.

“Báo cáo của chúng tôi là một bằng chứng rõ ràng cho thấy sinh vật đa bào có thể tồn tại hàng vạn năm trong trạng thái ngủ đông, gần như không có sự trao đổi chất”, ông nói với AFP.

Phát hiện sinh vật hồi sinh sau 24.000 năm bị đóng băng
Hình ảnh một con luân trùng dưới kính hiển vi. (Ảnh: Guardian).

Sử dụng một giàn khoan, nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu vật từ sông Alazeya ở vùng Bắc Cực. Nhờ phương pháp carbon, họ xác định tuổi của mẫu vật khoảng từ 23.960 đến 24.485.

Trước đó, các nhà khoa học đã tìm ra loài giun tròn có thể hồi sinh sau 30.000 năm ngủ đông. Rêu và một số loài thực vật cũng có khả năng tương tự.

“Chúng ta có thể lấy sinh vật này làm hình mẫu để nghiên cứu sự tồn tại trong trạng thái ngủ đông hay khô hạn trong nhóm sinh vật này, cũng như so sánh với các loài động vật khác như gấu nước hay giun tròn”, ông Malavin nói.

Luân trùng (còn được gọi là trùng bánh xe) là một ngành vi sinh vật đa bào, có chiều dài từ 0,1 đến 0,5 mm. Chúng thường sống trong nước ngọt, tuy một số loài sống trong nước mặn.

Tên gọi của luân trùng đến từ các búi lông mao quanh miệng chúng giống bánh xe đang quay. Luân trùng dùng các búi lông này để di chuyển và ăn uống, khi cơ quan này tạo ra dòng nước để cuốn thức ăn vào miệng. Chúng vừa có thể sinh sản hữu tính, vừa có thể sinh sản vô tính.

Thành phố cổ Nan Madol -

Thành phố cổ Nan Madol - "Venice của Thái Bình Dương"

Thành phố cổ duy nhất của thế giới được xây dựng trên rạn san hô, nằm ngay ngoài khơi bờ biển phía Đông của đảo Pohnpei, Micronesia.

Đăng ngày: 08/06/2021
Phát hiện nguồn nước cổ xưa nhất thế giới

Nước lâu đời nhất được biết đến trên thế giới được tìm thấy trong một hồ cổ bên dưới Canada vào năm 2016, ít nhất 2 tỷ năm tuổi.

Đăng ngày: 08/06/2021
Những thị trấn đẹp như tranh vẽ ở châu Âu mà bạn sẽ không tin là có thực

Những thị trấn của châu Âu trông giống như bước ra từ một câu chuyện cổ tích, các thị trấn xinh đẹp này đều mang đậm nét quyến rũ lịch sử.

Đăng ngày: 08/06/2021
Những con số cho thấy Trái đất đang chết rất nhanh!

Infographic sau đây cho thấy 26 thống kê đáng sợ cho thấy Trái đất đang dần trở thành hành tinh chết trong tương lai gần.

Đăng ngày: 08/06/2021

"Chất nhầy" bất thường bao phủ bờ biển Istanbul

Một lớp nhớt đặc, màu nâu và sủi bọt gần đây đã bao phủ bờ biển Marmara. Vấn nạn này đe dọa nghiêm trọng đời sống người dân cũng như các loài sinh vật biển nơi đây.

Đăng ngày: 08/06/2021
Giải mã bí ẩn hàng loạt chân người trôi vào bờ biển Mỹ, Canada

Kể từ ngày 20/8/2007, một số lượng đáng báo động chân người, phần lớn vẫn nằm trong giày trôi dạt vào bờ biển Salish ở Mỹ và Canada.

Đăng ngày: 07/06/2021
Nghiên cứu gây sốc: Lõi Trái đất đang bị lệch lạc, méo dần

Bên dưới biển Banda của Indonesia, lõi Trái Đất đang phát triển cực nhanh trong khi phía bên dưới Brazil lại cực chậm.

Đăng ngày: 07/06/2021