Phát hiện sóng ánh sáng kỳ lạ chưa từng được biết đến

Một loại sóng ánh sáng chưa từng được biết đến trước đây vừa được các nhà khoa học phát hiện, dựa trên công trình nghiên cứu tiên phong của một nhà khoa học người Scotland thế kỷ 19.

Lý thuyết về sóng ánh sáng từng được nhiều nhà khoa học đưa ra cách đây hàng trăm năm. Trong đó phải kể đến "Lý thuyết hạt ánh sáng" của Isaac Newton (thế kỷ 17), cho rằng dòng ánh sáng là dòng di chuyển của các hạt vật chất; "Lý thuyết sóng ánh sáng" của Christiaan Huygens (thế kỷ 17) cho rằng dòng ánh sáng là sự lan truyền của sóng.

Phát hiện sóng ánh sáng kỳ lạ chưa từng được biết đến
Hiện tượng sóng ánh sáng mới Dyakonov-Voigt mang đến các ứng dụng hữu ích, chẳng hạn như cải thiện cảm biến sinh học được sử dụng để sàng lọc mẫu máu hoặc phát triển các mạch sợi quang truyền dữ liệu hiệu quả hơn - (Ảnh: Petr Kratochvil).

Trong khi đó "Lý thuyết sóng ánh sáng ngang" của Thomas Young (năm 1817) cho rằng sóng ánh sáng là sóng ngang, chứ không phải sóng dọc có dao động vuông góc với hướng truyền, chứ không theo hướng truyền.

Sau đó, vào năm 1865, lý thuyết điện từ của James Clerk Maxwell khẳng định lại lần nữa tính chất sóng của ánh sáng rằng ánh sáng chỉ là một trường hợp riêng của sóng điện từ. Các thí nghiệm sau này về sóng điện từ đều phần nào dựa trên lý thuyết này và khẳng định tính chính xác của nó.

Dựa trên công trình nghiên cứu của James Clerk Maxwell, các nhà khoa học và kỹ sư từ Đại học Edinburgh (Scotland) và Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) mới đây đã khám phá ra một sóng ánh sáng mới (đặt tên là Dyakonov-Voigt) bằng cách phân tích cách ánh sáng truyền đi dưới dạng sóng khi tương tác với một số tinh thể tự nhiên hoặc nhân tạo.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng sóng Dyakonov-Voigt được tạo ra tại một khu vực cụ thể, nơi các tinh thể tiếp xúc với một vật liệu khác, như dầu hoặc nước. Những sóng này chỉ có thể được tạo ra bằng cách sử dụng một số loại tinh thể nhất định có tính chất quang học phụ thuộc vào hướng mà ánh sáng đi qua chúng.

Các thuộc tính độc đáo của sóng Dyakonov-Voigt được xác định bằng các mô hình toán học kết hợp các phương trình được James Clerk Maxwell xây dựng. Nhóm nghiên cứu tìm thấy sóng Dyakonov-Voigt giảm dần khi chúng rời khỏi khu vực tiếp xúc. Quá trình này được gọi là phân rã ánh sáng và chỉ đi theo một hướng duy nhất. Các "sóng bề mặt" khác phân rã nhanh hơn và di chuyển theo nhiều hướng.

Tiến sĩ Tom Mackay (khoa Toán học của Đại học Edinburgh), cho biết sóng Dyakonov-Voigt thể hiện một bước tiến trong sự hiểu biết của chúng ta về cách ánh sáng tương tác với các vật liệu phức tạp và tạo cơ hội cho một loạt công nghệ những tiến bộ trong tương lai.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Đăng ngày: 12/09/2019
Vũ khí

Vũ khí "chết người" suýt diệt sạch quân đội của Alexander Đại đế

Những tưởng quân đội huyền thoại của Alexander Đại đế bất bại trước mọi cuộc chiến và không bao giờ run sợ trước bất kỳ kiểu tấn công nào, nhưng chỉ vì những hạt cát nhỏ bé mà cả đoàn quân kiêu hùng suýt phải bỏ mạng.

Đăng ngày: 08/09/2019
Toán học không chỉ đến từ trải nghiệm hàng ngày mà còn là những trò chơi của tư duy logic (Phần 1)

Toán học không chỉ đến từ trải nghiệm hàng ngày mà còn là những trò chơi của tư duy logic (Phần 1)

Toán học, nền tảng tiên phong cho hầu hết công nghệ hiện đại ngày nay là một ngành khoa học lớn với hơn 60 nhánh khác nhau.

Đăng ngày: 07/09/2019
Tại sao chúng ta lại có hứng thú đặc biệt với những thứ có tính đối xứng?

Tại sao chúng ta lại có hứng thú đặc biệt với những thứ có tính đối xứng?

Một cặp vận động viên bộ môn nhảy cầu đôi đang biểu diễn. Đôi cánh của một chú bướm. Trần vòng cung của một nhà thờ. Đó là một số thứ mà khi nhìn vào, hầu hết chúng ta cảm thấy rất thích mắt. Nhưng tại sao? Câu trả lời chắc hẳn là: tính đối xứng.

Đăng ngày: 07/09/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News