Phát hiện tài liệu cổ xưa nhất về trường ca Odyssey

Các nhà khảo cổ mới cho hay phát hiện tài liệu cổ xưa nhất về trường ca Odyssey của Homer tại miền Nam Hy Lạp. Tác phẩm này được viết trên một phiến đất sét được cho là có niên đại vào thế kỷ 3.

Một phiến đất sét có chứa nội dung về trường ca Odyssey của Homer mới được các nhà khảo cổ khai quật ở một đền thờ thần Zeus, Peloponnese, Hy Lạp. Theo các chuyên gia, đây là bản ghi chép cổ xưa nhất về trường ca Odyssey của Homer từng được phát hiện cho đến nay.

Phát hiện tài liệu cổ xưa nhất về trường ca Odyssey
Tác phẩm Odyssey của Homer gồm hơn 12.000 câu thơ (được chia làm 24 khúc ca).

Trên phiến đất sét có khắc 13 câu thơ nằm trong tác phẩm sử thi Odyssey. Nội dung đoạn thơ miêu tả sự trở về quê nhà - đảo Ithaca của Odyssey (hay còn gọi Ulysses). Các chuyên gia nhận định phiến đất sét có khắc nội dung trường ca Odyssey là hiện vật vô cùng giá trị về văn học và lịch sử.

Odyssey là trường ca kể về cuộc phiêu lưu của nhân vật chính Odyssey và hành trình gian nan của nhân vật chính trên đường trở về quê hương sau khi quân Hy Lạp hạ được thành Troys. Tác phẩm Odyssey của Homer gồm hơn 12.000 câu thơ (được chia làm 24 khúc ca). Homer được cho đã sáng tác tác phẩm này vào thế kỷ 8 trước Công nguyên. Odyssey được truyền miệng trong suốt hàng trăm năm trước khi được viết ra.

Tác phẩm sử thi Odyssey cùng với Iliad của Homer được coi là trụ cột của văn học phương Tây cổ đại. Các chuyên gia tìm được rất ít thông tin về đời tư của Homer. Người ta chỉ biết rằng ông sống trong khoảng thời gian từ thế kỷ 12 - 8 trước Công nguyên. Một số tác phẩm đầu tiên do Homer sáng tác được tìm thấy bên cạnh một xác ướp Ai Cập có niên đại vào khoảng năm 150 - 200 trước Công nguyên.

Phát hiện bộ xương

Phát hiện bộ xương "phù thủy" bị chôn vùi từ 1600 năm trước

Người phụ nữ được tìm thấy trong tư thế úp mặt xuống đất, tay trái bị bẻ ngoặt sau lưng - một tư được sử dụng trong việc chôn cất phù thủy để đảm bảo rằng họ không trở về từ cõi chết và ám dân làng.

Đăng ngày: 13/07/2018
Phát hiện thành phố mất tích Zer – nơi Chúa Jesus cho đám đông ăn

Các chuyên gia khai quật một địa điểm ở Jerusalem cho rằng họ đã tìm được những cánh cổng dẫn tới thành phố cổ đại Zer – một địa điểm được nhắc tới trong kinh Tân ước.

Đăng ngày: 12/07/2018
Đi dạo, bé 5 tuổi tìm được điều giới khoa học mong mỏi

Mới đây, Helena Ashby, một bé gái 5 tuổi ở Dorset, Anh, trong khi tản bộ và chơi đùa trên bãi biển Jurassic, Charmouth bất ngờ tìm thấy hóa thạch quý giá có niên đại 190 triệu năm.

Đăng ngày: 11/07/2018
Xác ướp hai đầu gieo sợ hãi trong cung điện Hồi vương

Xác ướp được tạo từ đầu của công chúa Ai Cập ghép vào nửa thân trên của cá sấu với hy vọng đứa trẻ sẽ hồi sinh ở kiếp sau.

Đăng ngày: 11/07/2018
Argentina phát hiện hóa thạch khủng long sống cách ngày nay hơn 200 triệu năm

Theo phóng viên tại Buenos Aires, hóa thạch trên được các nhà nghiên cứu đặt tên là Ingenia Prima, lớn gấp 3 lần so với kích thước hóa thạch của những con khủng long to nhất thuộc kỷ Tam Điệp.

Đăng ngày: 10/07/2018
Chúa Jesus đã sử dụng dầu cần sa để thực hiện các phương pháp chữa trị phép lạ

Theo một sử gia, Chúa Jesus có thể đã sử dụng dầu cần sa để hoàn thiện phương pháp chữa trị “phép lạ” của mình.

Đăng ngày: 06/07/2018
Phát hiện mộ cổ tập thể thuộc nền văn minh Inca ở Peru

Các nhà khảo cổ Peru vừa phát hiện một ngôi mộ tập thể thuộc nền văn minh Inca cổ đại tại khu vực Lambayeque duyên hải miền Bắc nước này.

Đăng ngày: 06/07/2018