Phát hiện "thế giới khác" ẩn sâu hàng nghìn mét dưới lớp băng ở Nam Cực

Các nhà khoa học đã xác nhận một khu vực gần như hoàn toàn bị băng bao phủ ở Nam Cực che giấu một "thế giới khác" của đá và vi khuẩn.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thế giới này tồn tại ở nơi tiếp giáp giữa băng và đá dưới đáy dải băng, hệ sinh thái này còn được gọi là "đá-băng-nước".

Mặc dù hệ sinh thái này nằm trong một môi trường khắc nghiệt, nhưng các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều loại vi sinh vật và động vật khác nhau ở đây, bao gồm vi khuẩn, virus, nấm, bọt biển, bọ, v.v. Tất cả các sinh vật này đều tương tác với khoáng chất và nước lỏng bên dưới lớp băng, và phụ thuộc vào hệ sinh thái thu nhỏ này để tồn tại.

Phát hiện thế giới khác ẩn sâu hàng nghìn mét dưới lớp băng ở Nam Cực
Các nhà khoa học phát hiện hệ sinh thái đá-băng-nước dưới đáy Nam Cực.

Hệ sinh thái này có thể tồn tại bởi vì những tảng đá dưới tảng băng chứa đầy vi chất dinh dưỡng và lượng nước lỏng hạn chế đã cung cấp môi trường thích hợp cho vi khuẩn phát triển. Việc phát hiện ra hệ sinh thái này không chỉ giúp chúng ta hiểu thêm về sự tiến hóa của sự sống trên Trái đất mà còn có thể giúp chúng ta khám phá khả năng tồn tại sự sống trên các hành tinh xa lạ khác.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trong môi trường khắc nghiệt nơi có hệ sinh thái này, cần tuân thủ các quy chuẩn điều tra khoa học và hướng dẫn bảo vệ để đảm bảo hoạt động điều tra, nghiên cứu của các nhà khoa học không gây ra bất kỳ tổn hại nào cho hệ sinh thái này. Đồng thời, cần đảm bảo an toàn cho nhân viên và đảm bảo rằng các nhà khoa học có thể tiến hành nghiên cứu và thăm dò trong điều kiện an toàn.

Phát hiện thế giới khác ẩn sâu hàng nghìn mét dưới lớp băng ở Nam Cực
Việc phát hiện hệ sinh thái này có thể giúp chúng ta khám phá khả năng tồn tại sự sống trên các hành tinh xa lạ.

Làm thế nào mà các nhà khoa học có thể phát hiện "thế giới khác" ẩn sâu hàng nghìn mét dưới lớp băng ở Nam Cực

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một thế giới khác bên dưới lớp băng ở Nam Cực thông qua một kỹ thuật được gọi là "khoan băng sâu". Công nghệ "khoan băng sâu" lấy tài liệu và dữ liệu dưới lớp băng ở Nam Cực bằng cách khoan lỗ, là một trong những công nghệ được sử dụng rộng rãi trong nghiên cứu khoa học Trái đất.

Kỹ thuật này lần đầu tiên được sử dụng trong phân tích lõi sông băng vào những năm 1970, nhưng theo thời gian, nó đã được sử dụng để đào sâu hơn. Các nhà khoa học sử dụng mũi khoan đặc biệt để khoan sâu hàng nghìn mét dưới bề mặt băng ở Nam Cực, họ có thể nghiên cứu lõi băng trong các lỗ khoan và khám phá một thế giới khác nằm sâu trong lớp băng.

Phát hiện thế giới khác ẩn sâu hàng nghìn mét dưới lớp băng ở Nam Cực
 Các nhà khoa học sử dụng mũi khoan đặc biệt để khoan sâu dưới lớp băng Nam Cực.

Bằng cách phân tích các mẫu lõi băng này, có thể tìm hiểu về biến đổi khí hậu trong hàng nghìn năm qua, những thay đổi trong thành phần khí quyển và thông tin về lĩnh vực sinh học. Những thay đổi trong các yếu tố như nhiệt độ, lượng mưa và hàm lượng carbon trong khí quyển. Khi họ khoan sâu hơn, sử dụng các kỹ thuật tiên tiến hơn, chẳng hạn như phân tích hàm lượng đồng vị và khí, họ có thể theo dõi sự thay đổi khí hậu hàng trăm nghìn năm trước, cũng như giải thích tại sao các giai đoạn băng lạnh và nhiệt độ ấm xen kẽ trong quá khứ.

Ngoài ra, các nhà khoa học có thể tìm kiếm các mẫu lõi băng để tìm dấu vết của vi khuẩn, bao gồm thông tin về các dạng sinh học như vi khuẩn và virus. Những vi khuẩn này không chỉ có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt mà còn có thể cung cấp cho các nhà khoa học thông tin phức tạp về sự tiến hóa của môi trường Trái đất, chẳng hạn như cách vi khuẩn sống trong sông băng thích nghi với nhiệt độ và sự thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Phát hiện thế giới khác ẩn sâu hàng nghìn mét dưới lớp băng ở Nam Cực
Nghiên cứu dưới lớp băng ở Nam Cực có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về biến đổi khí hậu.

Hỗ trợ sự phát triển của nhân loại

Điều đáng nói là nghiên cứu dưới lớp băng ở Nam Cực có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về biến đổi khí hậu trong quá khứ và tương lai, điều này rất quan trọng đối với các vấn đề biến đổi khí hậu mà chúng ta phải đối mặt ngày nay. Bằng cách nghiên cứu các điều kiện biến đổi khí hậu trong quá khứ, chúng ta có thể hiểu sâu hơn và lâu dài hơn về biến đổi khí hậu, điều này sẽ giúp con người đối phó tốt hơn với thách thức của biến đổi khí hậu.

Nó cũng cung cấp một cơ hội để hiểu làm thế nào cuộc sống thích nghi với môi trường khắc nghiệt. Bằng cách nghiên cứu các vi khuẩn sống sót bên dưới lớp băng ở Nam Cực, các nhà khoa học có thể tìm hiểu cách những sinh vật này đối phó với cái lạnh, sự khan hiếm nước và các yếu tố môi trường khắc nghiệt khác.

Đặc biệt là công nghệ khoan băng sâu, cũng rất quan trọng đối với nghiên cứu khoa học Trái đất. Từ lõi băng và các mẫu khác dưới lớp băng ở Nam Cực, các nhà khoa học có thể thu được dữ liệu quan trọng về lịch sử, địa chất và hóa học của Trái đất, cùng các lĩnh vực khác. Những dữ liệu này rất hữu ích để phát triển các công nghệ mới và giải quyết các vấn đề khác nhau mà xã hội hiện đại phải đối mặt.

Nói chung, nghiên cứu dưới lớp băng ở Nam Cực sẽ thúc đẩy khoa học môi trường, khoa học Trái đất và các lĩnh vực khác có thể giúp chúng ta giải quyết tốt hơn những thách thức mà hành tinh của chúng ta phải đối mặt. 

Phát hiện thế giới khác ẩn sâu hàng nghìn mét dưới lớp băng ở Nam Cực
Hệ sinh thái dưới lòng Nam Cực vẫn đang phải đối mặt với áp lực lớn.

Không thể phủ nhận các yếu tố như biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã tác động nhất định đến hệ sinh thái vùng cực, hiện nay các quốc gia tham gia Hiệp định Nam Cực đã bắt đầu có những hành động trong chính sách bảo vệ môi trường sinh thái, trong đó có việc nghiêm cấm chôn lấp, tiêu hủy chất độc hại, kiểm soát sâu bệnh và các loài xâm lấn và giảm bớt sự xáo trộn của con người. Những chính sách này đều có lợi cho việc bảo vệ hệ sinh thái bên dưới Nam Cực và tránh những tác động tiêu cực quá mức lên nó.

Tuy nhiên, do các yếu tố như sự gia tăng của hiện tượng nóng lên toàn cầu và sự xáo trộn của các hoạt động của con người, hệ sinh thái dưới lòng Nam Cực vẫn đang phải đối mặt với áp lực lớn. Ví dụ, sự sụt giảm mạnh số lượng sinh vật phù du ở các đại dương ở vùng cực đã góp phần làm suy yếu hệ sinh thái biển ở đáy Nam Cực. Sự suy thoái của các hệ sinh thái này có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng sinh thái của toàn bộ hệ sinh thái biển.

Loading...
TIN CŨ HƠN

"Quỷ Tasmania của biển" có nguy cơ tuyệt chủng

Cá đuối maugean đã sống trên Trái Đất từ thời kỳ khủng long, song do môi trường sống bị đảo lộn do hoạt động của con người, loài này đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Đăng ngày: 18/05/2023
Đàn cá heo nhảy múa trước du khách ở danh thắng Mũi Điện, Phú Yên

Đàn cá heo nhảy múa trước du khách ở danh thắng Mũi Điện, Phú Yên

Sáng 14-5, đàn cá heo khoảng 20 con bất ngờ xuất hiện, nhảy múa trước mắt các du khách ở vùng biển danh thắng Mũi Điện (thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).

Đăng ngày: 16/05/2023
Cảnh ngỡ chỉ có trong phim viễn tưởng xuất hiện trên biển khiến dân mạng sửng sốt

Cảnh ngỡ chỉ có trong phim viễn tưởng xuất hiện trên biển khiến dân mạng sửng sốt

Nhiếp ảnh gia 74 tuổi đã ghi lại được khoảnh khắc hiếm thấy bằng máy ảnh của bà từ một chiếc thuyền ở vùng biển gần Vịnh Monterey, bang California (Mỹ).

Đăng ngày: 15/05/2023
Vụ cá mập tấn công chết chóc nhất trong lịch sử

Vụ cá mập tấn công chết chóc nhất trong lịch sử

Tàu USS Indianapolis của Hải quân Mỹ bị đắm trong Thế chiến II, dẫn tới một trong những vụ cá mập tấn công tồi tệ nhất trong lịch sử, với 150 người thiệt mạng.

Đăng ngày: 15/05/2023
Đây là loài cá duy nhất biết nín thở

Đây là loài cá duy nhất biết nín thở

Cá nhám búa đã phát triển một cơ chế độc đáo để tránh mất nhiệt cơ thể khi săn mồi ở vùng nước sâu và lạnh, đó là đóng mang và ngưng thở.

Đăng ngày: 15/05/2023
Cá mũi mác ăn thịt đồng loại xuất hiện bất thường

Cá mũi mác ăn thịt đồng loại xuất hiện bất thường

Loài cá mũi mác thường săn mồi ở đáy biển dạt vào bờ thu hút sự chú ý của công chúng. Các nhà khoa học hiện chưa rõ nguyên nhân loài cá này thường xuyên mắc cạn.

Đăng ngày: 14/05/2023
Đại dương nóng nhất trong 100.000 năm, chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Đại dương nóng nhất trong 100.000 năm, chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Nhiệt độ đại dương toàn cầu tăng đột biến do Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) ghi lại, và có thể đây là mức cao nhất trong hơn 100.000 năm qua.

Đăng ngày: 13/05/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News