Phát hiện tiểu hành tinh bay nhanh gấp 15 lần đạn bắn

Tiểu hành tinh 2021 VR với đường kính gần bằng chiều cao của Đại kim tự tháp Giza sẽ "ghé thăm" Trái đất vào ngày trăng tròn tháng này.

2021 VR, tiểu hành tinh đường kính 120m, sẽ bay sát Trái đất ngày 19/11, cùng ngày trăng tròn. Tiểu hành tinh này di chuyển với vận tốc khoảng 48.280km/h, gần gấp 15 lần vận tốc đạn bắn ra từ súng trường. Nó sẽ quay lại ghé thăm Trái đất vào ngày 13/3/2022.

Phát hiện tiểu hành tinh bay nhanh gấp 15 lần đạn bắn
Minh họa một tiểu hành tinh bay tới gần Trái đất. (Ảnh: 3000AD)

Đồng hành cùng 2021 VR là tiểu hành tinh nhỏ hơn mang tên 2021 VJ11. Nó có đường kính 41m, bằng hơn nửa sải cánh của máy bay Boeing 747. Sang ngày 20/11, một tiểu hành tinh khác lớn hơn nhiều cũng sẽ lao qua gần Trái đất. Đó là tiểu hành tinh 2016 JG12 với đường kính 190m.

2021 VR sẽ bay qua cách Trái đất khoảng 6 triệu km. Tiểu hành tinh nhỏ nhất trong bộ ba, 2021 VJ11, cũng sẽ là tiểu hành tinh tới gần Trái đất nhất, chỉ cách 2,6 triệu km. Trong khi đó, 2016 JG12 sẽ bay qua Trái đất với khoảng cách 5,5 triệu km.

Cả ba tiểu hành tinh đều được Trung tâm Vật thể Gần Trái đất (CNEOS) thuộc NASA phân loại là Vật thể Gần Trái đất vì quỹ đạo của chúng chỉ cách Trái đất trong khoảng 193 triệu km. CNEOS theo dõi quỹ đạo của các tiểu hành tinh một cách chính xác và dự đoán sự di chuyển của chúng trong tương lai, từ đó giúp các nhà khoa học biết trước khi nào chúng sẽ tới gần.

Theo CNEOS, cả ba tiểu hành tinh trên đều không có nguy cơ đâm vào Trái đất. Tuy nhiên, NASA cũng đang chuẩn bị các phương án bảo vệ hành tinh xanh trong tương lai.

Cuối tháng này, nhiệm vụ mang tên Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh Kép (DART) sẽ khởi động. Tên lửa Falcon 9 của SpaceX đưa tàu vũ trụ DART rời bệ phóng tại Căn cứ Vandenberg, California, Mỹ. Con tàu sẽ đâm vào mặt trăng Dimorphos đường kính 160 m. Nhiệm vụ nhằm kiểm tra khả năng dùng tàu vũ trụ làm chệch hướng những thiên thể gây nguy hiểm cho Trái đất.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bay vào vũ trụ không có đồ bảo hộ?

Hãy tưởng tượng bạn là một phi hành gia đang khám phá những khoảng không gian rộng lớn trên tàu vũ trụ, nhưng bỗng nhiên bị văng ra bên ngoài mà không mặc trên người bộ đồ bảo hộ.

Đăng ngày: 17/11/2021
Việt Nam đón đỉnh điểm mưa sao băng

Việt Nam đón đỉnh điểm mưa sao băng "sư tử trời" vào đêm nay

Từ chòm sao Sư Tử (Leo), mưa sao băng Leonids sẽ xuất hiện dày đặc nhất vào đêm 17, rạng sáng 18-11.

Đăng ngày: 17/11/2021
Những điều thú vị về các mặt trăng trong Hệ Mặt trời

Sao Hỏa - hành tinh gần Trái đất nhất, có 2 mặt trăng. Sao Diêm vương – một hành tinh lùn có 5 mặt trăng.

Đăng ngày: 16/11/2021
Phát hiện loạt hành tinh không tưởng có mặt đất như... vỏ trứng

Hành tinh vỏ trứng sẽ có lớp vỏ giống y hệt một số vùng đất thấp trên sao Kim.

Đăng ngày: 16/11/2021
Loạt sinh vật cổ quái nhất thế giới sinh ra nhờ 2 vật thể ngoài hành tinh?

Một nghiên cứu mới từ Đan Mạch đã đào sâu giả thuyết về vụ bùng nổi sinh học 467 triệu năm trước và mối liên hệ giữa vụ va chạm giữa 2 tiểu hành tinh.

Đăng ngày: 16/11/2021
Trung Quốc xây tàu phóng tên lửa trên biển

Con tàu được thiết kế đặc biệt để phóng tên lửa vào không gian từ mặt biển, giúp tăng cường khả năng phóng vệ tinh và thu hồi tầng đẩy của Trung Quốc.

Đăng ngày: 15/11/2021
Tây Ban Nha hé lộ tên lửa tái sử dụng đầu tiên ở châu Âu

Công ty PLD Space đang phát triển hai mẫu tên lửa có thể thu hồi và tái sử dụng hoàn toàn, dự kiến cất cánh vào năm 2022 và 2024.

Đăng ngày: 15/11/2021