Phát hiện tinh trùng khổng lồ, cổ xưa nhất

Các nhà khoa học Đức tại ĐH Ludwig-Maximilian vừa phát hiện tinh trùng khổng lồ hóa thạch cách nay khoảng 16 triệu năm của một loài giáp xác giống như tôm và trai.

Phát hiện tinh trùng khổng lồ, cổ xưa nhất
Tinh trùng khổng lồ cổ xưa nhất thế giới

Nhóm nghiên cứu phát hiện tinh trùng trên thân 4 con cái và một con đực của một loài vật giống như tôm và trai có tên khoa học là Heterocypris collaris, ở thời kỳ Miocene (cách nay 16 - 23 triệu năm). Tinh trùng này giống như sợi dây nhỏ, dài khoảng 1 cm, gấp 4 lần thân con vật.

Trưởng nhóm nghiên cứu Renate Matzke-Karasz nhìn nhận: “Chúng tôi không còn tin vào mắt mình nữa, mọi người đều sửng sốt”. Các mẫu tinh trùng đã hóa thạch này được tìm thấy tại một hang động trầm tích tại Đông Bắc bang Queensland - Úc, trong đó phân dơi rơi xuống nước tạo điều kiện bảo tồn hang động này.

Không phải chỉ loài vật này có tinh trùng dài như vậy. Tinh trùng dài nhất được ghi nhận trong tự nhiên là của một loài ruồi giấm có tên khoa học Drosophila bifurca - khoảng 5cm.

Tinh trùng hóa thạch này không có đuôi như dạng tinh trùng của loài vật khác nhưng đầu to và thân dài, giúp chúng lượn và xoay để di chuyển .