Phát hiện tượng Phật ở nơi ít ai ngờ tới

Một bức tượng Phật được phát hiện tại cảng biển Berenice của Ai Cập trên Biển Đỏ đã soi rọi mối quan hệ thương mại giữa quốc gia này và Ấn Độ dưới đế chế La Mã.

Các nhà khảo cổ học Mỹ và Ba Lan đã phát hiện bức tượng "có niên đại từ đế chế La Mã khi khai quật ngôi đền cổ ở Berenice", Arab News dẫn tuyên bố của Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập ngày 27/4.

Phát hiện tượng Phật ở nơi ít ai ngờ tới
Tượng Phật được phát hiện tại cảng biển Berenice, Ai Cập. (Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập).

Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập Mostafa Waziry cho biết phát hiện này cho thấy "dấu hiệu quan trọng về sự hiện diện của quan hệ thương mại Ai Cập - Ấn Độ trong thời kỳ La Mã".

“Ai Cập nằm ở vị trí trung tâm trên tuyến đường thương mại nối liền Đế quốc La Mã với nhiều khu vực của thế giới cổ đại, trong đó có Ấn Độ”, ông nói.

Bức tượng cao 71cm và bị mất một phần bên phải, khắc họa Đức Phật với vầng hào quang quanh đầu và một bông hoa sen bên cạnh.

Ông Waziri cho biết Berenice là một trong những cảng biển lớn nhất ở Ai Cập thời La Mã, và thường là điểm đến của các tàu Ấn Độ chở đầy gia vị, đá quý, hàng dệt may và ngà voi.

Ai Cập đã công bố nhiều khám phá khảo cổ quan trọng trong những năm gần đây, trong nỗ lực hồi sinh ngành du lịch sau nhiều năm bất ổn chính trị và đại dịch Covid-19, theo AFP.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng một loạt cuộc khai quật ưu tiên những phát hiện thu hút sự chú ý của giới truyền thông hơn là nghiên cứu học thuật. Chính phủ nước này có kế hoạch thu hút 30 triệu khách du lịch mỗi năm vào năm 2028, tăng từ 13 triệu trước đại dịch.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện các biểu tượng ngầm và dị thường trong

Phát hiện các biểu tượng ngầm và dị thường trong "hòn đá định mệnh" 800 tuổi

" Hòn đá định mệnh" có hình chữ nhật được sử dụng trong lễ đăng quang của các vị vua Scotland vào thế kỷ 13. Ngày 6 5 tới, nó cũng sẽ được sử dụng trong lễ đăng quang của quốc vương Vương quốc Anh.

Đăng ngày: 27/04/2023
Giải mã thành công

Giải mã thành công "ma thuật' giúp tường thành Maya ngàn năm không sứt mẻ

Nhiều cấu trúc Maya hơn 1.000 năm tuổi giữ được độ bền đáng kinh ngạc với bề mặt thạch cao thậm chí rất hiếm khi bong tróc, khiến giới khoa học thắc mắc trong nhiều năm.

Đăng ngày: 27/04/2023
Khám phá về một nền văn minh đã mất qua tàn tích khảo cổ

Khám phá về một nền văn minh đã mất qua tàn tích khảo cổ

Các dân tộc người Tartessos ở miền Nam Tây Ban Nha đã tự đốt phá những ngôi đền của chính họ và biến mất một cách đầy bí ẩn cách đây 2.500 năm.

Đăng ngày: 26/04/2023
Kho báu và 50 bộ hài cốt 2.000 tuổi

Kho báu và 50 bộ hài cốt 2.000 tuổi "hiện hình" ở ga xe lửa Paris

Bằng chứng về sự tồn tại của thành cổ Lutetia huyền thoại, mà các ghi chép chỉ ra là tiền thân của thủ đô nước Pháp ngày nay, vừa hiện ra theo cách gây choáng váng nhất ở ga xe lửa Paris nhộn nhịp.

Đăng ngày: 26/04/2023
Các nhà khảo cổ ở Peru tìm thấy xác ướp vị thành niên hơn 1000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ ở Peru tìm thấy xác ướp vị thành niên hơn 1000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học Peru đã khai quật một xác ướp hơn 1000 năm tuổi ở ngoại ô thủ đô hôm 24/4. Đây là khám phá mới nhất có niên đại từ thời tiền Inca.

Đăng ngày: 26/04/2023
Đào cống phát hiện

Đào cống phát hiện "kho báu", 6 tháng sau đổi đời thành đại gia

Vận may từ trên trời rơi xuống đã mang lại cho người nông dân già số tiền mà có lẽ làm lụng cả đời cũng không kiếm được.

Đăng ngày: 25/04/2023
Ai Cập phát hiện kho báu

Ai Cập phát hiện kho báu "vượt thời gian" và 3 nhân vật bí ẩn hiện về sau 3.300 năm

Những cấu trúc tuyệt đẹp, gần như không bị thời gian chạm tới đã được phát hiện cùng mộ phần của 3 nhân vật đặc biệt tại " nghĩa trang kho báu" Saqqara của Ai Cập.

Đăng ngày: 25/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News