"Màn hồi sinh" không tưởng của chú linh dương sau khi bị báo hoa mai bắt giữ

Kẻ đi săn đã giỏi nhưng gặp phải con mồi còn hay hơn.

Cũng giống như một xã hội thu nhỏ, thế giới hoang dã có trật tự của nó và được thiết lập bởi những kẻ đi săn mạnh mẽ. Đó là những loài động vật săn mồi đáng sợ nhất trong tự nhiên và được các nhà khoa học xếp trên đỉnh của chuỗi thức ăn.

Trong số các loài thú ăn thịt, có lẽ họ hàng nhà mèo lớn là những kẻ săn mồi vừa có vẻ ngoài quyến rũ lại còn dũng mãnh, mạnh mẽ. Chúng được các nhà khoa học gọi là gia tộc họ mèo lớn thuộc chi Panthera bao gồm sư tử, báo hoa mai, báo đốm và hổ. Đây là gia tộc đáng sợ bậc nhất ở thế giới hoang dã, sở hữu tỷ lệ những con số khủng như tỷ lệ săn mồi thành công của sư tử là 30%, báo săn mồi là 58%, báo hoa mai là 38% và hổ là 5%.

Màn hồi sinh không tưởng của chú linh dương sau khi bị báo hoa mai bắt giữ
Báo hoa mai tấn công linh dương Impala.

Trong số đó, báo hoa mai là loài động vật tài năng nhất với bộ kỹ năng chạy, leo trèo, bơi lội gần như là toàn diện. Đây có lẽ là những kỹ năng được mẹ thiên nhiên dùng để bù đắp cho khoản hơi bị "còi xương" so các anh, chị em khác trong họ. Chúng có thân hình khá khiêm tốn, dài khoảng 2 m đổ lại và nặng từ 30 - 90 kg khi trưởng thành.

Báo hoa mai có cấu tạo cơ thể đặc thù, phù hợp cho những pha tăng tốc cực cao. Theo tính toán của các nhà khoa học, loài động vật này có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 120 km/h, sải chân khi chạy nước rút lên tới 8 m và chúng đạt tốc độ 95 km/giờ chỉ trong 4 bước chạy.

Ngoài ra, báo hoa mai còn có thị lực rất tốt với tầm nhìn hơn 200 độ, khiến chúng có thể dễ dàng ước lượng được khoảng cách với con mồi cũng như phát hiện bất kỳ mối nguy hiểm nào rình rập xung quanh. Tuy nhiên vào ban đêm, mắt báo rất tệ nên chúng tập trung săn vào ban ngày, dù giữa trưa nắng.

Chính nhờ những ưu điểm này mà báo hoa mai trở thành một trong những loài động vật có hiệu suất săn mồi thành công lớn nhất châu Phi.

Thức ăn của báo hoa mai chủ yếu là linh dương đầu bò, trâu rừng, ngựa vằn và nhiều loại linh dương khác nhau tại đồng cỏ châu Phi. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh khốc liệt của các loài thú săn mồi, trong đó có cả họ hàng và sự sụt giảm đáng kể của các loài động vật do biến đổi đã khiến cuộc sống săn mồi của linh dương gặp rất nhiều khó khăn. Đó là chưa kể đến những lúc đi săn gặp phải biến cố giống như đoạn clip dưới đây.

Theo đó, bối cảnh của đoạn phim đưa người xem đến vùng thảo nguyên ở châu Phi, nơi có một con lạch đã cạn khô nước, xung quanh là cỏ dại. Dễ dàng nhìn thấy đây là nơi tụ tập nghỉ ngơi, ăn uống của một đàn linh dương impala và khỉ đầu chó. Khung cảnh yên bình đã ru ngủ loài động vật ăn cỏ. Chúng không hề biết một con báo đốm đang từng bước chậm rãi đi bộ dưới con lạch. Xem đến đây, mọi người không khỏi trầm trồ trước kỹ năng ẩn nấp bậc thầy của báo hoa mai. Gần như tất cả sinh vật xung quanh không một ai biết đến sự hiện diện của loài thú săn mồi bậc cao. Chỉ đến khi loài thú săn mồi phát động tấn công, lúc đấy đã quá muộn.

Sức mạnh, tốc độ của con báo đều được thể hiện rõ qua từng khung hình. Đương nhiên, con mồi của nó đã bị tóm gọn trong đúng một nốt nhạc. Linh dương sau đó đã bị kéo xuống dưới hố. Tuy nhiên, thiên nhiên luôn ẩn chứa những điều bất ngờ. Không rõ bằng phép màu hay thần lực nào đó ra tay, từ dưới miệng hố sâu và tăm tối, bất ngờ con linh dương vùng dậy, phi thân lên trên mặt đất. Cảnh tượng tuyệt đẹp cộng với sự xuất sắc đến kinh ngạc của con mồi đáng thương khiến khán giả chỉ còn biết trầm trồ, thán phục.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Điều gì xảy ra nếu đặt chó con bên cạnh một con sói mới sinh?

Điều gì xảy ra nếu đặt chó con bên cạnh một con sói mới sinh?

Đây là một vấn đề gây tranh cãi, liên quan đến kiến ​​thức về hành vi, sự tiến hóa, di truyền học của động vật và nhiều khía cạnh khác.

Đăng ngày: 29/04/2023
Nghiên cứu mới: Vẹt nuôi cũng thích gọi video khi cô đơn

Nghiên cứu mới: Vẹt nuôi cũng thích gọi video khi cô đơn

Những con vẹt nuôi thực hiện nhiều cuộc gọi video nhất đã nhận được nhiều cuộc gọi lại hơn. Và chúng cũng thân thiện với người chăm sóc hơn.

Đăng ngày: 27/04/2023
Hổ chết trong vườn thú sẽ được xử lý thế nào?

Hổ chết trong vườn thú sẽ được xử lý thế nào?

Hổ là loài động vật xuất hiện trong văn hóa lâu đời của các nước châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam, hổ luôn là đối tượng của sự sợ hãi và hình ảnh của chúng thường tượng trưng cho sức mạnh và lòng dũng cảm.

Đăng ngày: 26/04/2023
Kỳ lạ chú gà có thể mọc răng nhai giống như cá sấu

Kỳ lạ chú gà có thể mọc răng nhai giống như cá sấu

Các nhà nghiên cứu gần đây đã tạo ra nhiều chú gà như Talpids bằng cách điều chỉnh gene của những con gà bình thường để nó mọc răng.

Đăng ngày: 26/04/2023
Xác rùa ở Đồng Mô sẽ được bảo quản lạnh tại Bảo tàng thiên nhiên

Xác rùa ở Đồng Mô sẽ được bảo quản lạnh tại Bảo tàng thiên nhiên

Con rùa Rafetus swinhoei (rùa Hoàn Kiếm) sẽ được bảo quản trong phòng lạnh âm 20 độ C và chờ phương án xử lý từ UBND TP Hà Nội.

Đăng ngày: 25/04/2023
Dơi cũng cần vòi phun nước mát khi sóng nhiệt ập đến Melbourne

Dơi cũng cần vòi phun nước mát khi sóng nhiệt ập đến Melbourne

Loài dơi quạ chết hàng loạt vì cái nóng gay gắt tại Australia, nay có thể được cứu sống nhờ hệ thống phun nước tân tiến nhất.

Đăng ngày: 25/04/2023
Cá thể rùa Hoàn Kiếm ở Đồng Mô đã qua đời

Cá thể rùa Hoàn Kiếm ở Đồng Mô đã qua đời

Cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô, một trong 3 cá thể rùa Hoàn Kiếm được ghi nhận chính thức trên thế giới đã qua đời, làm hẹp dần hy vọng khôi phục loài rùa quý hiếm nhất thế giới.

Đăng ngày: 24/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News