Phát hiện "vật chất vũ trụ" bí ẩn dưới đáy hồ của Nga

Một lớp trầm tích khác thường màu vàng sáng dưới đáy hồ Zapovednoye được cho là vật chất vũ trụ, bằng chứng của kẻ tấn công từ không gian gây ra sự kiện Tunguska 110 năm trước.

Năm 1908, một thứ gì đó với sức mạnh tương đương 10-20 triệu tấn thuốc nổ TNT đã xé toạc bầu trời Siberia ở Nga, khiến một khoảng rừng có diện tích lên đến 2.150km2 đã đổ rạp trong tích tắc. Tất cả những gì người dân bản địa năm đó là một cột ánh sáng xanh "rực rỡ như mặt trời" lướt qua bầu trời rạng sáng. Sau đó, tiếng nổ khủng khiếp kèm với một đợt sóng vô hình đã đập vỡ đồng loạt các cửa sổ nhà dân, hất ngã mọi người.

Phát hiện vật chất vũ trụ bí ẩn dưới đáy hồ của Nga
Hồ Zapovednoye, nơi được cho là chứa "vật chất vũ trụ" - (ảnh: RGO).

Điều bí ẩn nhất là mọi người đều chỉ cảm nhận được âm thanh và cơn chấn động vô hình, không ai thấy vụ nổ. Cũng ngày hôm đó, các trạm địa chấn khắp châu Âu và châu Á đã ghi nhận các dao động bất thường trong áp xuất khí quyển. Một sự kiện kỳ lạ được cho là có liên quan đó chính là bầu trời đêm ở một số nơi bỗng sáng bừng trong ánh sáng đỏ rực tới vài ngày sau đó. Hoàn toàn không có một hố va chạm nào được tìm thấy.

Để giải đáp bí ẩn 112 năm tuổi này, các nhà khoa học Nga từ Viện Vật lý Hạt nhân Novosibirsk, Viện Địa chất và Khoáng vật học Novosibirsk, Khu bảo tồn Thiên nhiên Tunguska và Viện Sinh lý học Krasnoyarsk đã quyết định đi tìm "bóng ma" của thứ đã gây ra sự kiện Tunguska. Họ tin rằng phải là một thiên thạch nổ ngay trên mặt hồ mới có thể tạo ra những bí ẩn nói trên.

Phát hiện vật chất vũ trụ bí ẩn dưới đáy hồ của Nga
Các nhà khoa học trong cuộc tìm kiếm - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Theo nhà sinh vật học, tiến sĩ Arthur Meidus, phó giám đốc một Khu bảo tồn Thiên nhiên Tunguska, thành viên nhóm nghiên cứu, họ đã tìm thấy những bằng chứng quý giá đầu tiên: một lớp màu vàng sáng nổi bật trong các trầm tích dưới đáy hồ Zapondnoye.

Thành phần của lớp trầm tích, với chủ yếu là kali, titan, rubdium, yttium, zirconium… tương đồng với những thứ được tìm thấy nơi tàn tích những va chạm thiên thạch khác. Nói cách khác, đó rất có thể chính là thứ vật chất vũ trụ mà thiên thạch gây ra vụ nổ Tunguska đã đem xuống Trái đất.

Đó sẽ không phải là lớp trầm tích duy nhất được phân tích. "Bằng cách này, chúng ta sẽ biết những lớp trầm tích nào có thể chứa các hạt có nguồn gốc ngoài Trái đất" – bà Meidus khẳng định.

Theo các tác giả, việc vén màn bí ẩn sự kiện Tunguska có thể giúp họ rút ra bài học hữu ích về nguy cơ mà các "cuộc xâm lược" từ vũ trụ mang lại, từ đó có kế hoạch phòng thủ phù hợp.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Trái đất ba tỷ năm về trước chỉ toàn là nước

Trái đất ba tỷ năm về trước chỉ toàn là nước

Mới đây các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng cho thấy 3,2 tỷ năm về trước hành tinh của chúng ta được bao phủ bởi đại dương mênh mông và không hề có mặt đất.

Đăng ngày: 04/03/2020
Quá trình khai thác kim cương diễn ra như thế nào?

Quá trình khai thác kim cương diễn ra như thế nào?

Để có thể khai thác được 1 carat (hay 0,2g) kim cương thì cần phải khai thác được trung bình là 250 tấn khoáng đá, cát hay đất.

Đăng ngày: 03/03/2020
Vì sao dầu mỏ được đánh giá là

Vì sao dầu mỏ được đánh giá là "vàng đen"?

Dầu mỏ hay dầu thô là một chất lỏng sánh đặc màu nâu hoặc ngả lục. Dầu mỏ tồn tại trong các lớp đất đá tại một số nơi trong vỏ Trái đất.

Đăng ngày: 03/03/2020
Tảng đá bí ẩn bên sông vén màn bí mật nghìn năm trước

Tảng đá bí ẩn bên sông vén màn bí mật nghìn năm trước

Các nhà khảo cổ khi khám phá nền văn minh cổ đại đã bất ngờ tìm thấy hòn đá bí ẩn bên bờ sông, từ đây tiếp tục vén màn bí mật về một thành phố cổ bị biến mất hàng ngàn năm trước.

Đăng ngày: 03/03/2020
Lạnh người với

Lạnh người với "tử hình đao" đến từ Congo

Thanh đao này được tìm thấy trong một bộ lạc ở Congo, thanh đao này chỉ được sử dụng trong việc hành hình tội nhân và tù nhân.

Đăng ngày: 02/03/2020
Những sinh vật bí ẩn trên Trái đất khiến giới khoa học đau đầu vì không thể phân loại cho chúng

Những sinh vật bí ẩn trên Trái đất khiến giới khoa học đau đầu vì không thể phân loại cho chúng

Chúng không phải vi khuẩn, động vật hay nấm, bất kì nhánh sinh học nào được xác định bởi Darwin đều không có chỗ cho chúng, và thực sự những loài sinh vật Trái Đất này đã thành công trong việc khiến các nhà khoa học đau đầu vì không thể phân loại cho chúng.

Đăng ngày: 01/03/2020
Vì sao có chuyện

Vì sao có chuyện "tình cũ không rủ cũng tới"?

Vì sao mọi người có thói quen quay lại với người cũ dù họ từng làm mình tổn thương? Câu trả lời không hề đơn giản, có nhiều lý do dẫn đến

Đăng ngày: 29/02/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News