Phát hiện vi khuẩn gây ra các bệnh nhiễm trùng

Một nghiên cứu mới đây cho thấy vi khuẩn Propionibacterium acnes (P. acnes) vốn đã ở sẵn trong cơ thể con người có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh nhiễm trùng.

Phát hiện vi khuẩn gây ra các bệnh nhiễm trùngPhát hiện trên đi ngược lại với các nghiên cứu trước đây cho rằng, vi khuẩn P. acnes xuất hiện tại những chỗ bị nhiễm trùng là do da bị bẩn. Ví dụ, nhiễm trùng ở một chỗ bên trong cơ thể sau phẫu thuật có thể là do vi khuẩn di chuyển từ vùng da bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật.

Những người bị chẩn đoán sai có thể tiếp tục xuất hiện những biến chứng phức tạp ở chỗ bị nhiễm trùng nếu loại vi trùng được chẩn đoán nhầm này là đích đến của liệu pháp chữa trị. Vì vậy, vấn đề quan trọng người ta không được bỏ qua sự nhiễm trùng do P. acnes và cộng đồng cũng cần có nhận thức về loại vi khuẩn này.

Giáo sư Peter Lambert, chuyên gia nhiễm trùng P. acnes đến từ trường Đại học Aston cho biết: “Quan trọng là chúng tôi đã phát hiện loại vi khuẩn này có khả năng phát triển chậm bên trong các tế bào cơ thể con người cũng như ở bề mặt da của con người như trứng cá. Nó có quan hệ từ lâu với mụn trứng cá thông thường, nơi kích thích sự viêm nhiễm và sưng đau".

Các nghiên cứu gần đây còn chỉ ra rằng, loại vi khuẩn này cũng có thể liên quan đến các bệnh khác như ung thư tuyến tiền liệt.