Phát hiện virus có khả năng như quái vật Medusa của thần thoại Hy Lạp

Mới đây tại một suối nước nóng của Nhật Bản, các nhà khoa học đã tìm ra một họ virus khổng lồ mới với khả năng như bước ra từ thần thoại Hy Lạp.

Virus ấy có tên Medusavirus - cái tên đủ để khiến nhiều người đoán ra khả năng của chúng. Giống như quái vật Medusa trong thần thoại Hy Lạp, Medusavirus cũng có thể biến vật chủ của mình thành đá.

Vật chủ của con virus này là A. castellanii - một loại trùng amip. Sau khi xâm nhập, Medusavirus sẽ khiến cơ thể vật chủ hình thành một lớp vỏ cứng, đẩy vật chủ vào trạng thái ngủ đông. Bản thân con virus này cũng có lớp vỏ với hàng trăm gai nhọn bọc thành hình cầu để bảo vệ vật chất di truyền, giống như cái đầu đầy rắn của Medusa vậy.

Phát hiện virus có khả năng như quái vật Medusa của thần thoại Hy Lạp

Con virus do các chuyên gia từ ĐH Tokyo tìm ra. Nhóm nghiên cứu cho biết đây là một loại virus mới thuộc chủng virus khổng lồ, được đặt tên là Medusaviridae.

Virus khổng lồ là nhóm virus cỡ lớn, thậm chí to ngang với vi khuẩn nhưng chứa các vật chất di truyền đặc biệt không thể tìm thấy ở sinh vật sống. Trước năm 2000, khái niệm virus khổng lồ không tồn tại, vì khoa học nghĩ chúng là vi khuẩn. Bởi chỉ mới được tìm ra cách đây gần 2 thập kỷ, nên các phát hiện về loại virus này vẫn khiến giới khoa học phải ngạc nhiên.

"Càng hiểu hơn về virus khổng lồ, chúng ta sẽ càng ngạc nhiên hơn về hệ thống kỳ lạ của chúng," - trích nghiên cứu. "Nhìn chung thì chúng ta sẽ quay lại với câu hỏi rất cơ bản: "liệu virus có thực sự sống?", và một số giả thuyết khó lý giải hơn như câu chuyện tiến hóa của chúng."

Nói về Medusavirus, nó thuộc dạng ngoại cỡ trong họ virus khổng lồ. Các chuyên gia cho biết loại virus này có thể giúp con người hiểu hơn về virus khổng lồ nói chung và khả năng liên kết giữa virus và nhân tế bào - mà mọi sinh vật sống đều có.

Trên thực tế, khoa học tìm thấy nhiều gene của Medusavirus ngay trong bộ gene vật chủ của chúng. Vậy phải chăng, virus có vai trò nhất định trong quá trình tiến hóa của sinh vật?

"Sẽ hết sức thú vị nếu virus có thể khiến nhân tế bào được tạo ra".

"Khoa học từng tin rằng virus có vai trò rất lớn trong quá trình tiến hóa và tạo lập sự sống. Với Medusavirus, chúng ta có thể tìm hiểu được quá trình này thực sự diễn ra như thế nào".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Virology.

Cây trồng trong nhà hút ẩm không khí khi trời nồm

Cây lan ý, phong lan, dương xỉ, xương rồng... thích hợp trồng trong nhà khi trời nồm, do khả năng hút ẩm tốt của chúng.

Đăng ngày: 22/03/2019
Giải mã thành công bộ gene sinh vật

Giải mã thành công bộ gene sinh vật "nhớp nháp" nổi tiếng nhất Nhật Bản

Thứ sinh vật nhớp nháp này là gì? Bật mí: Đó là món ăn cực nổi tiếng tại Nhật Bản, và nghiên cứu vì thế có ý nghĩa rất quan trọng.

Đăng ngày: 19/03/2019
Biến đổi khí hậu khiến cây cối tiết ra chất độc chết người

Khi sống trong môi trường ô nhiễm, khí hậu biến đổi thất thường, một số loại cây lương thực như ngô, đậu, sắn sẽ sản sinh ra chất độc hại khiến con người và động vật tử vong khi ăn phải.

Đăng ngày: 19/03/2019
Tìm ra vi khuẩn “ăn ô nhiễm”, phát ra điện

Loại vi khuẩn này được phát hiện sinh sống trong môi trường khắc nghiệt vừa nóng lại vừa giàu kiềm.

Đăng ngày: 15/03/2019
Cận cảnh loài cây sa mạc có thể… tự hồi sinh

Với bề ngoài như một quả bóng khô, một loài cây sa mạc có tên là hồng Jericho có khả năng kì lạ đó là có thể tự hồi sinh “trở về từ cõi chết” sau khi tiếp xúc với nước trong vài tiếng đồng hồ.

Kinh ngạc về 3 loài nhện

Kinh ngạc về 3 loài nhện "tí hon" mới phát hiện ở Úc

Nhà khoa học người Úc mới công bố về 3 loài nhện mới được phát hiện khiến nhiều người kinh ngạc. Đáng chú ý, những cá thế nhện mới có màu sắc sặc sỡ, khá lôi cuốn nhưng hoàn toàn vô hại.

Đăng ngày: 14/03/2019
Pháp nỗ lực ngăn chặn loài nấm có khả năng tàn phá rừng

Nhà chức trách Pháp đang lo lắng trước nguy cơ loài nấm có tên khoa học Phytophthora ramorum sẽ trở thành "cơn ác mộng" đối với các khu rừng của nước này.