Phát hiện xác mực nặng 2 tạ trôi nổi trên biển

Con mực dài 3m trôi nổi trên biển ngoài khơi đảo Tenerife thuộc quần đảo Canary gần như nguyên vẹn, chỉ mất phần đầu xúc tu.

Phát hiện xác mực nặng 2 tạ trôi nổi trên biển
Con mực nguyên vẹn tới mức còn cả mắt. (Ảnh: SECAC)

Xác mực nặng 200kg được phát hiện bởi Teo Lucas, nhà tự nhiên học kiêm nhiếp ảnh gia, và chuyển tới Viện Hải dương học Tây Ban Nha để nghiên cứu kỹ hơn, Newsweek hôm 19/10 đưa tin. "Phần lớn mẫu vật nghiên cứu hoặc trưng bày trong bảo tàng đến từ dạ dày của cá nhà táng dạt vào bờ biển nên ở trong tình trạng tồi tệ và thường không hoàn chỉnh", Jon Ablett, quản lý động vật thân mềm và động vật chân đầu ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên tại London, cho biết.

Mẫu vật mới gần như nguyên vẹn hoàn toàn. Ngay cả phần mắt khổng lồ, đôi mắt lớn nhất trong thế giới động vật, vẫn ở nguyên trong hốc mắt. Bộ phận duy nhất bị mất là phần đầu xúc tu, có thể bị cắn đứt bởi động vật giết chết con mực. Trong bài đăng hôm 14/10 trên mạng xã hội Facebook, Hiệp hội nghiên cứu bộ Cá voi ở quần đảo Canary (SECAC), cho biết con mực to lớn còn ít tuổi và mực trưởng thành có thể lớn hơn nhiều.

Theo Ablett, mực khổng lồ (Architeuthis dux) có thể dài tới 12m. Một loài khác là mực colossal (Mesonychoteuthis hamiltoni) to hơn mực khổng lồ về cả khối lượng và chiều dài, dù chưa tìm thấy mẫu vật trưởng thành nguyên vẹn.

Dù có kích thước đồ sộ, mực khổng lồ rất ít gặp, khiến việc ước tính số lượng của chúng trở nên khó khăn. "Từ ước tính dựa trên phân tích thức ăn trong dạ dày cá nhà táng, loài chuyên săn mực khổng lồ trưởng thành, chúng tôi không nghĩ mực khổng lồ hiếm trong tự nhiên. Nghiên cứu của Clyde Rober và Elizabeth Shea ước tính có 131 triệu con mực khổng lồ bị cá nhà táng ăn mỗi năm", Ablett cho biết.

Mực khổng lồ sống ở mọi đại dương trên thế giới. Chúng xuất hiện phổ biến hơn ở vùng biển quanh New Zealand và Nhật Bản, Bắc Đại Tây Dương và Nam Phi. Dù bản tính ẩn dật của loài này, giới nghiên cứu biết khá ít về chúng. Do đó, phân tích mẫu vật nguyên vẹn mà Lucas tìm thấy có thể cung cấp thông tin quan trọng về đặc điểm sinh học của chúng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Loài cá voi vừa được ghi nhận năm trước, năm sau sắp tuyệt chủng

Loài cá voi vừa được ghi nhận năm trước, năm sau sắp tuyệt chủng

Loài cá voi tấm sừng Rice được ghi nhận vào năm 2021 hiện đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng. Hoạt động khai khoáng ngoài khơi được cho là đã ảnh hưởng đến chúng.

Đăng ngày: 20/10/2022
Phát hiện tàu đắm từ Thế chiến II rò rỉ chất độc hại

Phát hiện tàu đắm từ Thế chiến II rò rỉ chất độc hại

Con tàu V-1302 John Mahn bị đánh chìm xuống đáy Biển Bắc cách hơn 80 năm vẫn đang rò rỉ chất nổ và nguyên tố độc hại vào nước.

Đăng ngày: 19/10/2022
Đại dương sâu đến mức nào?

Đại dương sâu đến mức nào?

Độ sâu trung bình của đại dương là khoảng 3.700m. Điểm sâu nhất của đại dương được biết đến hiện nay là Challenger Deep thuộc rãnh Mariana với độ sâu khoảng 10.935m (gần 11km).

Đăng ngày: 19/10/2022
Hàng tỷ con cua tuyết biến mất bí ẩn khỏi Alaska

Hàng tỷ con cua tuyết biến mất bí ẩn khỏi Alaska

Lần đầu tiên các nhà chức trách phải hoãn thu hoạch cua tuyết Alaska do hàng tỷ con cua biến mất khỏi biển Bering trong những năm gần đây.

Đăng ngày: 18/10/2022
Loài cá mang

Loài cá mang "điềm xấu" được tìm thấy ở vùng biển Mexico

Loài cá mái chèo (oarfish) - một loài cá biển bí ẩn thường chỉ xuất hiện khi có động đất ngầm dưới đáy biển nên bị người dân coi là " điềm xấu".

Đăng ngày: 15/10/2022
Cá mặt trăng khổng lồ nặng 2.744kg lập kỷ lục thế giới

Cá mặt trăng khổng lồ nặng 2.744kg lập kỷ lục thế giới

Xác cá mặt trăng khổng lồ dài hơn 3 m trôi dạt ở quần đảo Azores được xác nhận là mẫu vật cá xương nặng nhất đến nay.

Đăng ngày: 15/10/2022
Gần 500 cá voi hoa tiêu chết do mắc cạn tại quần đảo Chatham

Gần 500 cá voi hoa tiêu chết do mắc cạn tại quần đảo Chatham

Chỉ trong ba ngày, hai vụ mắc cạn hàng loạt đã được ghi nhận tại quần đảo Chatham hẻo lánh, giết chết hàng trăm con cá voi hoa tiêu.

Đăng ngày: 13/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News