Phát hiện xưởng "thời trang" có niên đại tới 120.000 năm

Những thứ có thể là bằng chứng sớm nhất về việc sản xuất quần áo vừa được phát hiện trong một hang động ở Morocco, niên đại lên tới 120.000 năm.

Theo nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà nhân loại học Emily Hallett từ Viện Max Planck về Khoa học lịch sử nhân loại (Đức), đó là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử nhân loại.

Phát hiện xưởng thời trang có niên đại tới 120.000 năm
Một số mảnh xương được dùng làm công cụ tạo ra quần áo cổ đại - (Ảnh: Viện Max Planck).

Và việc niên đại của "xưởng thời trang" lên tới 120.000 năm thực sự là một bất ngờ. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thu thập được tổng cộng 12.000 mảnh xương tại Hang Contrebandiers bên bờ Đại Tây Dương. Trong đó có hơn 60 mẩu xương đã được dùng làm công cụ xử lý da thú.

Nói trên tờ Science Alert, tiến sĩ Hallett cho biết các vật liệu hữu cơ như da và lông thú khó có thể được bảo quản trong trầm tích cổ đại, nhưng việc phát hiện ra những công cụ chế tác da thú đã gián tiếp nói về những hoạt động thời cổ đại. Một số mẩu xương khác tại địa điểm cũng cho thấy những vết xương đặc trưng của việc bị lột da.

Phát hiện mới này còn cho thấy một bước tiến hóa lớn của loài người trên đường chinh phục những môi trường sống mới. Khi rời châu Phi, họ phải đối diện với các điều kiện khí hậu khác nhau, đó có thể là kích thích tố cho việc sáng tạo ra quần áo và hàng loạt công cụ mới.

Ba loài được lấy da phổ biến nhất theo tàn tích trong hang động này là cáo Ruppell, chó rừng vàng và mèo rừng, đều là những loài cổ đại nhưng có nhiều đặc điểm tương đồng họ hàng hiện đại. Ngoài ra, những người "thợ may" này còn làm thịt linh dương đầu bò và một số động vật ăn cỏ cỡ lớn khác, nhưng chủ yếu để phục vụ bữa ăn.

Một số nghiên cứu trước đó cho thấy quần áo có thể xuất hiện lần đầu vào khoảng 170.000 năm trước tại châu Phi, nhưng việc phát hiện ra bằng chứng cho thấy việc sản xuất quần áo được đưa vào một "công xưởng" như thế này vẫn đủ gây sốc.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí iScience.

Hồi sinh lại người Nhật Bản cổ từ hài cốt 9.000 tuổi

Các nhà khoa học đã dựng lại mã gene của người Nhật Bản cổ từ các bộ hài cốt lâu đời, qua đó làm rõ được nguồn gốc của người Nhật hiện đại.

Đăng ngày: 21/09/2021
Những quả cầu bí ẩn trong lăng mộ thời kỳ đồ đá mới ở Scotland

Hàng trăm quả cầu đá đã được tìm thấy trong một ngôi một thời kỳ đồ đá mới trên đảo Tresness thuộc quần đảo Orkney ở Scotland, nhưng không ai biết chúng được sử dụng để làm gì.

Đăng ngày: 20/09/2021
Phát hiện loài chim cổ đại có răng kỳ lạ ở Trung Quốc

Loài chim cổ đại này có vẻ ngoài khác lạ so với những loài từng được tìm thấy.

Đăng ngày: 20/09/2021
Khai quật hố vàng tại nơi có thể 'viết lại lịch sử' Trung Quốc, đội khảo cổ thích thú: Chính là vàng 9999!

Những bất ngờ mới lại được phát hiện tại hố chôn số 5 của di chỉ gây chấn động giới khảo cổ - Tam Tinh Đôi.

Đăng ngày: 19/09/2021
Đang dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng vô tình nhặt được kho báu

Đang dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng vô tình nhặt được kho báu "khủng", trị giá hơn 200 tỷ VND

Kho báu mà đôi vợ chồng tìm thấy được định giá lên tới hơn 10 triệu USD (hơn 200 tỷ VND).

Đăng ngày: 18/09/2021
Phát hiện chim cánh cụt khổng lồ cổ đại cao bằng con người

Một loài chim cánh cụt với kích thước lớn được xác định từ xương hóa thạch tìm thấy ở cảng Kawhia trên Đảo Bắc của New Zealand.

Đăng ngày: 18/09/2021
Nền văn minh

Nền văn minh "vượt thời gian" 8.000 năm trước hiện ra giữa sa mạc

Một tác phẩm điêu khắc lạc đà ở Ả Rập Saudi bấy lâu bị cho là mới 2.000 năm tuổi đã được giám định niên đại lại, mở đường vào một nền văn minh không thể tin nổi ẩn giấu giữa sa mạc.

Đăng ngày: 17/09/2021