Phát lộ nhiều khối đá cổ khắc ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải

Sáng 3/4, trao đổi với PV, ông Lý Kim Khoa, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị vừa phối hợp cùng Viện nghiên cứu ứng dụng Văn hóa và Du lịch phát hiện thêm địa điểm mới với nhiều khối đá cổ khắc họa hình ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, có niên đại vào khoảng thế kỷ XVI – XVII.

Vị trí các khối đá khắc cổ nằm ở độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển, tại thôn Háng Chua Xay, cách UBND xã Chế Cu Nha khoảng 4 km đường chim bay về hướng Đông.

Phát
15 khối đá cổ có khắc họa hình ruộng bậc thang mới được tìm thấy ở Mù Cang Chải có niên đại từ thế kỷ XVI - XVII.

Các khối đá cổ được chạm khắc nằm thành hai cụm, cách nhau khoảng 15m, với 15 khối, chạy dọc theo hướng Bắc - Nam, thể tích từ 0,5 đến 4m3. Trên bề mặt đều có mặt phẳng hơi lồi và được chạm khắc phủ kín các hình tròn lõm đồng tâm, hình thoi.

Xuất hiện nhiều nhất là hình ruộng bậc thang "tầng tầng lớp lớp" trang trí xung quanh rìa và thân của các khối đá tạo nên một "tác phẩm” kỳ lạ, độc đáo.

Phát
Các khối đá được chạm khắc hoa văn đặc sắc.

Sơ bộ cho thấy, các đề tài hình khắc khá tỉ mỉ, kì công, uốn lượn mềm mại theo mặt lồi lõm của đá, có dạng hình ruộng bậc thang. Đây là thể loại đề tài chính trên các khối đá này, giống như các khối đá từng phát hiện ở các thôn: Hồng Nhì Pá, Tà Ghênh, Hú Trù Lình xã Lao Chải vào các năm 2015, 2020, 2021 và năm 2022.

Khác biệt là tại thôn Háng Chua Xay tập trung khá nhiều khối đá chạm khắc cổ, trong khi các điểm khác chỉ có rất ít. Theo Viện Khảo cổ học, đây là địa điểm của “trung tâm chạm khắc đá cổ Mù Cang Chải” với nhiều khối đá chạm khắc hoa văn đặc sắc và đẹp.

Phát
Theo lãnh đạo bảo tàng tỉnh Yên Bái, hiện đơn vị đang phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái nhằm khôi phục lại tục thờ thần đá của người Mông Mù Cang Chải.

Ông Lý Kim Khoa, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Yên Bái cho biết thêm, từ thực tế so sánh, các bức họa chạm khắc trên đá rất giống hình ruộng bậc thang mà đồng bào Mông Mù Cang Chải đang canh tác và từng bước mở rộng hiện nay.

Theo ông Khoa, với những nét độc đáo này, đơn vị đang phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh nhằm khôi phục lại tục thờ thần đá của người Mông Mù Cang Chải, nhằm quảng bá du lịch gắn liền với truyền thống của người Mông nơi đây.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Pháo đài ma 3.000 năm tuổi

Pháo đài ma 3.000 năm tuổi "trỗi dậy" dưới lớp rong biển

Khảo sát đúng lúc có một người đàn ông đang cắt rong biển trong khu vực, các nhà khảo cổ Ireland đã phát hiện " pháo đài ma" hết sức tình cờ.

Đăng ngày: 04/04/2024
Đôi giày đặc biệt của chiến binh đất nung mộ Tần Thủy Hoàng

Đôi giày đặc biệt của chiến binh đất nung mộ Tần Thủy Hoàng

Đôi giày ở chân một cung thủ trong đội quân đất nung có nhiều đặc điểm ưu việt, thể hiện trình độ thủ công xuất sắc dưới thời nhà Tần.

Đăng ngày: 03/04/2024
Trung Quốc phát hiện hóa thạch bọt biển có niên đại khoảng 540 triệu năm

Trung Quốc phát hiện hóa thạch bọt biển có niên đại khoảng 540 triệu năm

Đây cũng là hóa thạch bọt biển hoàn chỉnh đầu tiên mà bảo tàng này thu thập được kể từ năm 1958.

Đăng ngày: 03/04/2024
Phụ nữ thời tiền sử hợp với săn bắt hơn đàn ông?

Phụ nữ thời tiền sử hợp với săn bắt hơn đàn ông?

Theo một số nghiên cứu mới, phụ nữ thời tiền sử không những thường xuyên tham gia săn bắt mà họ còn có sinh lý thuận lợi hơn cho hoạt động này so với nam giới.

Đăng ngày: 02/04/2024
Phát hiện

Phát hiện "xưởng vũ khí" của loài người khác trong mỏ đá ở Israel

Ẩn trong mỏ đá ở vùng Thượng Galilee của Israel là cả một " xưởng vũ khí" tồn tại tận 1,6 triệu năm trước khi loài người Homo sapiens chúng ta ra đời.

Đăng ngày: 02/04/2024
Hàng loạt mộ

Hàng loạt mộ "nữ chiến binh Amazon" 4.000 tuổi lộ diện ở Tây Á

4.000 năm trước, một bộ tộc nữ chiến binh như bước ra từ thần thoại đã tồn tại trong thực tế, nhưng là ở châu Á.

Đăng ngày: 01/04/2024
Đã tìm ra con đường người Chăm xưa đi vào Mỹ Sơn

Đã tìm ra con đường người Chăm xưa đi vào Mỹ Sơn

Ngày 1/3/2024, dự án thăm dò khai quật khảo cổ học khu vực phía Đông tháp K do Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn phối hợp Viện Khảo cổ học (Bộ VH-TT&DL) chính thức triển khai.

Đăng ngày: 01/04/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News