Phát triển thành công robot vỗ cánh hiệu quả hơn côn trùng

Đại học Bristol của Anh phát triển thành công một robot có thể vỗ cánh và tạo ra nhiều năng lượng hơn so với côn trùng có cùng kích thước.

Khi nói đến robot bay, các nhà nghiên cứu chủ yếu sử dụng thiết kế dựa trên động cơ cánh quạt. Mặc dù phương pháp vỗ cánh lấy cảm hứng từ sinh học đã được chứng minh là hiệu quả hơn nhiều, việc tái tạo chúng trong các cỗ máy vẫn còn là một thách thức lớn. Sử dụng động cơ, bánh răng và hệ thống truyền động để đạt được chuyển động vỗ làm tăng thêm độ phức tạp cũng như trọng lượng của toàn bộ robot, gây ra nhiều tác động không mong muốn.

Được dẫn dắt bởi Giáo sư Jonathan Rossiter, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol mới đây đã phát triển thành công một hệ thống cơ nhân tạo truyền động trực tiếp, cho phép robot đạt được chuyển động vỗ cánh mà không cần sử dụng các bộ phận quay hoặc bánh răng.


Robot vỗ cánh lấy cảm hứng từ côn trùng do Đại học Bristol phát triển. (Video: SoftLab Bristol)

Được gọi là Thiết bị truyền động dây kéo khuếch đại chất lỏng (LAZA), cơ chế bao gồm một điện cực nhúng trong chất điện môi lỏng và di chuyển lên xuống bằng cách kích hoạt điện trường ở trên và dưới nó, sử dụng các điện cực tích điện trái dấu. Sau đó, nhóm nghiên cứu bổ sung hai cánh và điều chỉnh lực đẩy tạo ra bởi chuyển động vỗ.

"Với LAZA, chúng tôi tác dụng lực tĩnh điện trực tiếp lên cánh, thay vì thông qua một hệ thống truyền động phức tạp, kém hiệu quả. Điều này dẫn đến hiệu suất tốt hơn và thiết kế đơn giản hơn, mở khóa cho việc phát triển phương tiện bay siêu nhỏ nhẹ với chi phí thấp cho các ứng dụng trong tương lai", Tiến sĩ Tim Help, một trong những nhà phát triển hệ thống LAZA, cho biết.

Phát triển thành công robot vỗ cánh hiệu quả hơn côn trùng
 Thiết bị truyền động dây kéo khuếch đại chất lỏng.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hệ thống trong hơn một triệu chu kỳ vỗ để chứng minh các robot được chế tạo với cơ chế này có thể thực hiện chuyến bay đường dài. Họ cũng phát hiện ra rằng nguyên mẫu của họ tạo ra nhiều năng lượng hơn so với chính loài côn trùng mà nó lấy cảm hứng, với tốc độ bay đạt 0,71 m/s.

"LAZA là một bước tiến quan trọng đối với các robot bay tự động siêu nhỏ như côn trùng - những cỗ máy hứa hẹn có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng về môi trường như thụ phấn cho cây trồng, hay tìm kiếm người mất tích trong các tòa nhà bị sập", Rossiter nói thêm trong thông cáo báo chí.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Con đường sạc xe điện cảm ứng đầu tiên ở Mỹ

Con đường sạc xe điện cảm ứng đầu tiên ở Mỹ

Startup Israel đang xây dựng con đường dài khoảng 1,6 km trang bị hệ thống sạc không dây dành cho xe điện tại thành phố Detroit, bang Michigan.

Đăng ngày: 08/02/2022
Chiếc lưỡi điện tử sinh học giúp

Chiếc lưỡi điện tử sinh học giúp "nếm" độ ngọt

Các chuyên gia phát triển thiết bị mới giúp đánh giá độ ngọt một cách khách quan, nhạy gấp 10 lần các thiết bị điện tử sinh học cũ.

Đăng ngày: 08/02/2022
Các nhà nghiên cứu Bỉ phát triển thiết bị phân tích chất lượng nước bằng... giấy

Các nhà nghiên cứu Bỉ phát triển thiết bị phân tích chất lượng nước bằng... giấy

Ngoài phát hiện vi khuẩn và mầm bệnh trong nước sinh hoạt, thiết bị còn có thể đánh giá được độ cứng của nước, độ pH và hàm lượng ion trong nước.

Đăng ngày: 07/02/2022
Thiết kế máy bay

Thiết kế máy bay "2 trong 1" có tốc độ lên tới 1.127km/h

Thiết kế kết hợp hệ thống phản lực tốc độ cao với máy bay điện cất hạ cánh thẳng đứng của Valkyrie Systems Aerospace hứa hẹn đạt vận tốc cận âm.

Đăng ngày: 07/02/2022
Đồng hồ nguyên tử di động sai số một phần nghìn tỷ giây

Đồng hồ nguyên tử di động sai số một phần nghìn tỷ giây

Chính phủ Mỹ tiến hành dự án phát triển đồng hồ nguyên tử quang học di động chính xác gấp 100 lần so với đồng hồ nguyên tử vi sóng.

Đăng ngày: 04/02/2022
Công ty Nhật bắt đầu mở bán xe motor bay

Công ty Nhật bắt đầu mở bán xe motor bay

Công ty thiết kế mẫu môtô bay sử dụng hai rotor trung tâm lớn hoạt động nhờ động cơ gas Kawasaki 228 mã lực, bắt đầu nhận đơn đặt hàng.

Đăng ngày: 29/01/2022
Phát triển thành công nhiệt kế co giãn phản ứng trong 10 mili giây

Phát triển thành công nhiệt kế co giãn phản ứng trong 10 mili giây

Các nhà khoa học phát triển cảm biến nhiệt mềm dẻo, co giãn, có cấu tạo đơn giản và phản ứng rất nhanh với sự thay đổi nhiệt độ.

Đăng ngày: 28/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News