Phi hành gia chụp ảnh cực quang từ không gian

Từ Trạm Vũ trụ Quốc tế, nữ phi hành gia Samantha Cristoforetti có tầm nhìn tuyệt vời về cực quang ở bán cầu nam của Trái đất.

Phi hành gia chụp ảnh cực quang từ không gian
Cực quang huyền ảo nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). (Ảnh: Samantha Cristoforetti)

Những bức ảnh được Cristoforetti chia sẻ trên Twitter vào hôm 21/8 cho thấy cực quang phía nam uốn lượn như những con sóng màu xanh lục khổng lồ trong tầng khí quyển trên cao của Trái đất.

"Gần đây, Mặt trời hoạt động thực sự tích cực. Tuần trước, chúng tôi đã thấy những dải cực quang đẹp nhất sau hơn 300 ngày trong không gian", nữ phi hành gia người Italy nhấn mạnh.

Cực quang xảy ra khi các hạt năng lượng cao từ gió Mặt trời tương tác với từ trường của Trái đất. Lực từ khiến những hạt mang điện này đổi hướng và di chuyển về phía hai cực của hành tinh. Khi đi sâu vào khí quyển, chúng va chạm với các phân tử và nguyên tử trung hòa như oxy và nitơ, khiến một phần năng lượng bị hấp thụ, thứ sau đó được giải phóng dưới dạng ánh sáng, hình thành cực quang.

Phi hành gia chụp ảnh cực quang từ không gian
Cực quang màu xanh lục do các hạt mang điện va chạm với oxy trong khí quyển. (Ảnh: Samantha Cristoforetti)

Theo Earth Science, các hạt va chạm với oxy tạo ra ánh sáng xanh lục hoặc đỏ, trong khi va chạm với nitơ tạo ra ánh sáng màu xanh lam hoặc tím. Chúng đều là những màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục không thể bỏ lỡ nếu có cơ hội, dù là nhìn từ mặt đất hay ngoài không gian.

Cristoforetti thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu hiện được giao nhiệm vụ trên ISS như một phần của sứ mệnh mang tên Minerva. Cô bay vào không gian hôm 27/4 với tư cách là thành viên của phi hành đoàn Crew-4, đóng vai trò dẫn dắt tất cả các hoạt động của phân đoạn quỹ đạo Mỹ trên trạm. Theo kế hoạch, Cristoforetti sẽ được đưa trở lại Trái đất vào tháng tới.

Kỳ thú các dạng mưa trên hành tinh khác trong Hệ Mặt trời

Mưa xảy ra thế nào và có hình dạng ra sao ở các hành tinh trong Hệ Mặt Trời?

Phát hiện ngoại hành tinh có nước bao phủ, cách Trái đất 100 năm ánh sáng

Các nhà thiên văn học tìm thấy một hành tinh nhiều khả năng có nước bao phủ hoàn toàn ở cách Trái đất 100 năm ánh sáng.

Họng súng vũ trụ phình lên gấp 10 lần, nhắm thẳng Trái đất

Họng súng vũ trụ có chiều ngang gần bằng bán kính Trái Đất được dự đoán sẽ phát động một cuộc tấn công năng lượng Mặt Trời trong vài ngày tới.

Đăng ngày: 26/08/2022
Sứ mệnh không gian Artemis đi kèm với một mức giá vô cùng đắt đỏ

Chương trình Artemis là một dự án hàng không vũ trụ của Hoa Kỳ với mục tiêu đưa con người quay trở lại Mặt Trăng vào năm 2024.

Đăng ngày: 25/08/2022
Bão mặt trời khiến vệ tinh mất liên lạc

Công ty dịch vụ vệ tinh quốc tế Intelsat mất kiểm soát một trong các vệ tinh do ảnh hưởng của bão mặt trời.

Đăng ngày: 25/08/2022
Cách khoa học nghe được âm thanh rùng rợn của hố đen

Trái với quan niệm vũ trụ không thể có âm thanh do sóng âm không truyền được trong chân không, chúng ta thực sự có thể " nghe" vũ trụ bằng nhiều cách.

Đăng ngày: 24/08/2022
Hình ảnh rõ nét về ngôi sao nặng nhất trong vũ trụ

Hình ảnh rõ nét nhất về ngôi sao R136a1 giúp các nhà nghiên cứu đưa ra ước tính chính xác hơn về khối lượng của nó.

Đăng ngày: 24/08/2022