Phi hành gia NASA ngồi từ ISS chụp cảnh bạn thân đang bay vào vũ trụ

Bức ảnh khói xoắn vòng bay giữa bầu khí quyển Trái Đất cùng ngôi sao sáng phía trên là hình ảnh tên lửa Soyuz của Nga giữa bầu trời đêm, chở theo người bạn thân của Christina Koch.

Bức ảnh được phi hành gia NASA Christina Koch chụp hôm 25/9 từ vị trí của cô tại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

"Đó là những gì nhìn thấy từ trạm vũ trụ khi người bạn thân nhất của bạn thực hiện giấc mơ cả đời là được bay lên vũ trụ. Khoảnh khắc bắt đầu giai đoạn thứ hai của tiến trình! Không thể chờ lâu hơn để đón bạn trên tàu, phi hành đoàn của Soyuz 61!", Koch viết trên Twitter.

Phi hành gia NASA ngồi từ ISS chụp cảnh bạn thân đang bay vào vũ trụ
Tên lửa Soyuz của Nga phóng vào không gian chụp từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). (Ảnh: CNN).

Trên con tàu vũ trụ Soyuz MS-15 (cuộc thám hiểm 61), được phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, là người bạn thân nhất của Koch, kỹ sư tàu vũ trụ NASA Jessica Meir.

Đồng hành cùng Meir là Oleg Skripochka, từ Roscosmos (cơ quan vũ trụ Nga) và Hazzaa Ali Almansoori, phi hành gia đầu tiên của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) bay vào vũ trụ.

Theo giải thích của Koch, vệt khói là vết tích của tàu vũ trụ sau khi được phóng đi.

Hình ảnh chụp từ mặt đất cũng cho thấy hình dạng kỳ lạ của vệt sáng mà tên lửa đã tạo ra trên đường tới ISS.

Phi hành gia NASA ngồi từ ISS chụp cảnh bạn thân đang bay vào vũ trụ
Hình ảnh chụp được từ nơi phóng đi ở Kazakhstan. (Ảnh: Instagram).

Đây không phải lần đầu Koch chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp về không gian. Cô đã giảm độ phơi sáng trên máy ảnh của mình để ghi lại hiệu ứng hình ảnh đặc biệt này. Đây cũng là lý do tại sao không có ngôi sao nào được nhìn thấy xung quanh.

Tên lửa Soyuz bay đến trạm vũ trụ ISS lúc 15h42 (giờ EDT) cùng ngày.

Trong chuyến thám hiểm, Meir và các thành viên phi hành đoàn khác sẽ lắp đặt pin lithium-ion mới cho hai trong số các tấm năng lượng mặt trời của trạm vũ trụ, theo NASA.

Phi hành gia Almansoori sẽ chỉ dành 8 ngày tại ISS trước khi trở về Trái Đất.

Sau nhiều năm, phi hành gia sắp được ăn mì

Các nhà khoa học đã phát triển phương pháp đóng gói mới, cho phép kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm gấp 3 lần hạn sử dụng thông thường.

Đăng ngày: 30/09/2019
Có một

Có một "Hệ Mặt trời lỗ đen" sở hữu… 10.000 hành tinh?

Một nghiên cứu vừa công bố trực tuyến trên arxiv.org đã khẳng định khả năng hình thành một hệ mặt trời khổng lồ với ngôi sao mẹ là một… lỗ đen quái vật.

Đăng ngày: 29/09/2019
Tìm kiếm những tín hiệu lạ từ các ngoại hành tinh xa xôi

Một nhóm các nhà thiên văn học đang tìm kiếm những tín hiệu lạ từ các ngoại hành tinh xa xôi, hay còn gọi là "kỹ thuật tín hiệu" bởi vì chúng có thể chỉ ra sự tồn tại của các nền văn minh thông minh ở những nơi khác trong vũ trụ.

Đăng ngày: 28/09/2019
Khoa học bối rối với

Khoa học bối rối với "chuyện lạ" hành tinh lớn xoay quanh sao lùn đỏ

Giới khoa học bất ngờ khi tìm thấy hệ mặt trời cách Trái Đất gần 30 năm ánh sáng, dù trung tâm là một ngôi sao lùn đỏ cỡ nhỏ vẫn giữ được hành tinh khối lượng lớn trong quỹ đạo.

Đăng ngày: 27/09/2019
Thợ săn hành tinh của NASA phát hiện hố đen xé toạc sao

TESS, kính viễn vọng 200 triệu USD của NASA, quan sát hố đen nặng gấp 600 triệu lần Mặt Trời "ăn" ngôi sao ở cách Trái Đất 375 triệu năm ánh sáng.

Đăng ngày: 27/09/2019
NASA công bố hình ảnh mô phỏng sắc nét chưa từng thấy về hố đen

Nhằm hưởng ứng tuần lễ hố đen đang diễn ra, NASA mới đây đã công bố hình ảnh mô phỏng đầu tiên về hố đen với độ sắc nét chưa từng thấy.

Đăng ngày: 27/09/2019
Ba hố đen khổng lồ sắp va chạm trong vũ trụ

Các nhà khoa học lần đầu tiên quan sát được hiện tượng 3 thiên hà cùng va vào nhau, đặt những siêu hố đen tại trung tâm của chúng vào quỹ đạo để hợp nhất.