Phiên bản "quái thú" cổ xưa của 4 sinh vật hiện đại hiền lành

Ngành cổ sinh vật học đã hé lộ tổ tiên nhiều loài vật hiện đại, trong đó có những loài hết sức đáng sợ và có tập tính khác xa con cháu sau này.

1. Vẹt ăn thịt khổng lồ

Phiên bản quái thú cổ xưa của 4 sinh vật hiện đại hiền lành
Ảnh đồ họa tái hiện vẹn khổng lồ của Đại học Flinders.

Tháng 8/2019, Đại học Flinders (Úc) đã công bố nghiên cứu gây ngạc nhiên về hóa thạch 19 triệu năm của một loài chim ăn thịt khổng lồ mà ban đầu họ tưởng lầm là đại bàng cổ đại: nó là một con vẹt!

Khác hẳn với lứa con cháu xinh xắn hay được nuôi làm thú cưng, hóa thạch của con vẹt được tìm thấy tại New Zealand này bặng tới 7kg, gấp đôi so với con vẹt lớn nhất thời hiện đại. Một điểm khác biệt nữa là vẹt hiện đại thường ăn thực vật, còn "quái thú" này là một kẻ săn mồi nguy hiểm và có thể… nặng quá nên không bay nổi. Nó được đặt tên Heracles cheapectatus, dựa theo tên vị anh hùng Heracles trong thần thoại Hy Lạp (là Hercules trong thần thoại La Mã).

2. Chim cánh cụt to bằng con người

Phiên bản quái thú cổ xưa của 4 sinh vật hiện đại hiền lành
Chim cánh cụt khổng lồ ở New Zealand - (ảnh: Canterbury Museum).

Cũng tại New Zealand, các nhà khoa học đã tìm thấy hóa thạch chim cánh cụt khổng lồ lớn gấp 4 lần chim cánh cụt hoàng đế và cao tương đương người trưởng thành. Theo nhóm nghiên cứu từ Bảo tàng Canterbury (New Zealand) và Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Senckenberg (Đức), "quái thú" cánh cụt này sống trong kỷ nguyên Palaeocene (66 đến 56 triệu năm về trước). Trước đó, một loài cánh cụt khổng lồ khác, kích cỡ tương đương, đã được xác định từ một bộ xương hóa thạch khác khai quật ở Thung lũng Cross – Nam Cực vào năm 2000.

3. Siêu hải ly to như gấu

Phiên bản quái thú cổ xưa của 4 sinh vật hiện đại hiền lành
Bộ xương hải ly khổng lồ - (ảnh: Western University).

Nghiên cứu công bố tháng 6/2019 của Đại học Western (Canada) đã hé lộ chân dung một loài hải ly to cỡ một con gấu đen nhỏ (nặng hơn 100 kg), được tìm thấy rải rác ở khu vực gần Cực Bắc thuộc địa phận Canada và Mỹ. Các hóa thạch có niên đại 10.000 – 50.000 năm.

Phiên bản quái thú cổ xưa của 4 sinh vật hiện đại hiền lành
Hải ly hiện đại (trái) và hải ly cổ đại (phải) được đem so sánh với một người trưởng thành - (ảnh: Western University).

Rất may, con hải ly khổng lồ này không chặt hạ cây cối như đồng loại nhỏ bé hiện đại của nó mà chỉ ăn các loài cây thủy sinh, nên những cánh rừng cổ đại mới có cơ hội sống sót với chúng. Chúng đã tuyệt chủng theo sự tàn lụi của kỷ băng hà cuối cùng.

4. Con lười kích cỡ… khủng long

Những con lười hiện đại chỉ nặng chưa đến 10 kg. Nhưng một con lười phiên bản quái thú cao tới 3 m, nặng 1 tấn đã được tìm thấy Nam Mỹ. Chúng tồn tại từ 35 triệu năm về trước, sau đó di cư vào Bắc Mỹ lúc 8 triệu năm trước, sau đó tuyệt chủng không rõ nguyên nhân vào cuối kỷ băng hà vĩ đại (khoảng 11.700 năm về trước).

Phiên bản quái thú cổ xưa của 4 sinh vật hiện đại hiền lành
Con lười to hơn cả gấu nâu Viễn Đông hay gấu xám Bắc Mỹ - (ảnh: Hermann Trappman).

Theo các tác giả từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên San Diego, loài lười được đặt tên là Megalonyx jeffersonii này là những sinh vật ăn thực vật, cho dù về kích thước thì nó đúng là quái thú: tương đương nhiều loài khủng long và to hơn một chút so với loài gấu lớn nhất trái đất ngày nay.

Phát hiện loài khủng long mỏ vịt mới

Các nhà cổ sinh vật học xác định hóa thạch 72 triệu năm tuổi trên đảo Hokkaido thuộc về một loài khủng long mỏ vịt chưa từng được biết tới.

Đăng ngày: 07/09/2019
Con vật với 50 phần cơ thể sống cách đây 550 triệu năm có thể giải mã bí mật sự sống

Một con sâu hóa thạch 550 triệu năm tuổi được tìm thấy bên bờ sông Trường Giang, phía tây tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, có thể là sinh vật đầu tiên trên Trái đất biết di chuyển.

Đăng ngày: 06/09/2019
Cổ vật 16.560 năm tuổi tiết lộ sự hiện diện sớm nhất của con người ở châu Mỹ

Một nhóm các nhà khảo cổ học quốc tế do nhà khảo cổ Loren Davis thuộc Đại học bang Oregon dẫn đầu, đã công bố dữ liệu về các cổ vật được phục hồi mà họ nói là bằng chứng sớm nhất về cuộc sống của con người ở châu Mỹ.

Đăng ngày: 05/09/2019
Tìm thấy bia tươi 500 tuổi trong vụ đắm tàu thời Trung Cổ

Trong khi khai quật xác tàu Gribshunden- một con tàu chiến thời Trung Cổ ngoài khơi Thụy Điển, một nhóm các nhà nghiên cứu đã vấp phải những chiếc thùng mà họ tin rằng có dấu vết của bia Đan Mạch 500 tuổi.

Đăng ngày: 04/09/2019
Anh: Tìm thấy chiếc nhẫn vàng 500 năm tuổi của Shakespeare?

Một cụ bà dành thời gian rảnh rỗi để đi khắp vùng nông thôn tìm kho báu với chiếc máy dò kim loại, mới đây đã đào được một chiếc nhẫn vàng.

Quan tài 90 tấn chứa xác ướp bò đực

Các nhà khảo cổ phát hiện xác ướp bò đực trong cỗ quan tài khổng lồ bằng đá granite ở nghĩa trang cổ đại dưới lòng đất tại tỉnh Giza.

Đăng ngày: 04/09/2019
Bất ngờ với những thứ bên trong hang động 5,5 triệu năm tách biệt với thế giới bên ngoài

Với giới khoa học, đây được xem là một "mỏ vàng" kiến thức đầy bí ẩn.

Đăng ngày: 03/09/2019