Phòng ẩn trong Đại kim tự tháp có thể chứa ngai của pharaoh

Một chuyên gia khảo cổ nghi ngờ phòng trống dài 30m trong Đại kim tự tháp Giza chứa ngai sắt chế từ thiên thạch rơi xuống Trái đất.

Phòng trống chứa vừa máy bay nằm sâu bên trong Đại kim tự tháp Giza ở phía tây sông Nile có thể chứa một ngai sắt chế từ thiên thạch, Long Room hôm 11/1 đưa tin. Các nhà khảo cổ học tin chắc chiếc ngai này là vật dùng để giúp pharaoh trên đường sang thế giới bên kia.

Các nhà nghiên cứu thuộc dự án Scan Pyramids do Mehdi Tayoubi ở Viện Hipp, Paris, Pháp và Kunihiro Morishima ở Đại học Nagoya, Nhật Bản, phát hiện phòng trống lớn đầu tháng 11/2017. Tuy nhiên, họ vẫn băn khoăn về chức năng của khu vực này.

Phòng ẩn trong Đại kim tự tháp có thể chứa ngai của pharaoh
Phòng dài 30m có thể chứa cả máy bay được phát hiện trong Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập.

Giulio Magli, trưởng Khoa toán kiêm giáo sư cổ thiên văn học ở Đại học Bách khoa Milan, Italy, cho rằng ông biết câu trả lời. "Có một cách lý giải khả thi, phù hợp với những gì chúng ta biết về nghi thức mai táng được đề cập trong cuộn giấy cói. Trong những văn bản này, trước khi đến những ngôi sao ở phương bắc, pharaoh sẽ phải đi qua những cánh cổng trời và ngồi trên ngai sắt", Magli cho biết.

Đại kim tự tháp Giza xây vào khoảng năm 2550 trước Công nguyên dưới triều pharaoh Khufu, là một trong những lăng mộ lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử kiến trúc. Những căn phòng bên trong chỉ có thể vào qua đường hầm hẹp. Đại hành lang (Great Gallery), một đường hầm trong số đó mở rộng dần và bất ngờ dốc lên cao trước khi dẫn đến gian mộ.

"Căn phòng mới phát hiện ở phía trên Great Gallery, nhưng không có chức năng thiết thực là giảm bớt áp lực, bởi chính trần của Great Gallery đã được xây dựng bằng kỹ thuật xây nhô ra nhằm phục vụ mục đích này", Magli nói.

Theo Magli, thông qua quan sát ngai của nữ hoàng Hetepheres, mẹ pharaoh Khufu, món đồ từng vỡ thành nhiều mảnh và được Đại học Harvard phục dựng, chúng ta có thể hình dung hình dáng chiếc ngai sắt của ông. Ngai của nữ hoàng Hetepheres là một chiếc ghế thấp bằng gỗ tuyết tùng bọc lá vàng và sứ. Chiếc ngai của pharaoh Khufu có thể tương tự, chỉ khác ở chỗ bọc lá sắt mỏng.

"Tất nhiên đó không phải sắt nóng chảy, nhưng là sắt có nguồn gốc từ thiên thạch trên trời rơi xuống, gọi là thiên thạch sắt", nhóm nghiên cứu cho biết. Người Ai Cập sử dụng sắt thiên thạch để chế tác những đồ vật đặc biệt dành riêng cho pharaoh, bao gồm con dao găm nổi tiếng của pharaoh Tutankhamun.


Phòng trống chứa vừa máy bay trong Đại kim tự tháp Ai Cập. (Đồ họa: Next).

Các chuyên gia xác nhận sự tồn tại của hai phòng trống bí ẩn vào năm ngoái sau khi quét lăng một bằng thiết bị chụp X-quang. Với chiều cao 146m, Đại kim tự tháp Giza hay kim tự tháp Khufu được đặt theo tên Khufu, con trai của pharaoh Snefru. Công trình có ba gian mộ đã được giới nghiên cứu biết đến.

"Giờ đây chúng tôi có thể xác nhận sự tồn tại của phòng trống ẩn phía sau mặt bắc, nhiều khả năng có dạng hành lang dẫn vào bên trong Đại kim tự tháp", nhóm nghiên cứu của dự án Operation ScanPyramids, chia sẻ.

Một phòng trống khác nhỏ hơn được phát hiện ở sườn phía đông bắc của kim tự tháp, sử dụng phương pháp chụp X-quang và phục dựng 3D. Theo Mehdi Tayoubi, nhà sáng lập Viện Bảo tồn Cải tạo Di sản ở Paris cho biết chưa thể xác định mối liên hệ giữa hai phòng trống.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhạc cụ cổ đại vẫn chơi tốt sau 1.700 năm

Nhạc cụ cổ đại vẫn chơi tốt sau 1.700 năm

Các nhà khảo cổ phát hiện một chiếc đàn môi tại khu vực dãy núi Altai, Nga, có thể phát ra âm thanh sau 1.700 năm, National Geographic hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 13/01/2018
Bí ẩn bao quanh chiếc rìu của người băng Otzi

Bí ẩn bao quanh chiếc rìu của người băng Otzi

Vào năm 1991, 2 nhà leo núi người Đức bất ngờ phát hiện một xác ướp được bảo quản nguyên vẹn trong băng và được đặt tên là người băng Otzi.

Đăng ngày: 12/01/2018
Lời nguyền của Otzi

Lời nguyền của Otzi

Những môn đồ của truyền thuyết lời nguyền của xác ướp lại lên tiếng thách thức: Ai không tin thì hãy soi tấm gương của nhà khảo cổ học người Úc Tom Loy, 63 tuổi, chết một cách bí ẩn tại nhà riêng ở Brisbane, Úc.

Đăng ngày: 12/01/2018
Cung điện 1.000 năm của vương triều Khiết Đan ở Trung Quốc

Cung điện 1.000 năm của vương triều Khiết Đan ở Trung Quốc

Các nhà khảo cổ học phát hiện dấu tích của một cung điện cổ đại đóng vai trò như nơi nghỉ mát mùa hè của vua quan nhà Liêu, Newsweek hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 12/01/2018
Bí ẩn số vũ khí bên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng - ngàn năm vẫn sắc bén

Bí ẩn số vũ khí bên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng - ngàn năm vẫn sắc bén

Lịch sử cho thấy, Tần Thủy Hoàng đã chuẩn bị cho cái chết của mình cực kỳ kỹ càng.

Đăng ngày: 11/01/2018
Bức chạm khắc nghi mô tả lâu đời nhất về siêu tân tinh

Bức chạm khắc nghi mô tả lâu đời nhất về siêu tân tinh

Trong nhiều thập kỷ qua, hình ảnh chạm khắc trên đá được khai quật ở Kashmir, một khu vực phía tây bắc Ấn Độ được cho là mô tả cảnh tượng săn bắn của con người cổ đại.

Đăng ngày: 11/01/2018
Mãng xà cổ đại nặng hơn một tấn chuyên ăn thịt cá sấu

Mãng xà cổ đại nặng hơn một tấn chuyên ăn thịt cá sấu

Titanoboa có chiều dài 14,6 mét, sống trong rừng rậm cách đây 60 triệu năm và chuyên săn cá sấu để ăn thịt.

Đăng ngày: 09/01/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News