Phóng quá nhiều vệ tinh, Elon Musk có gây "ùn tắc giao thông" vũ trụ?

Việc phóng hàng loạt vệ tinh Starlink của SpaceX khiến nhiều tổ chức lớn e ngại vì chiếm quá nhiều khoảng không gian xung quanh Trái đất.

"Có chỗ cho hàng chục tỷ vệ tinh. Một vài nghìn vệ tinh chẳng là gì cả. Nó giống như chỉ có vài nghìn ô tô trên Trái đất - chẳng là gì cả".

Đây là tuyên bố của Elon Musk - CEO kiêm sáng lập của công ty vũ trụ SpaceX, khi ông có góc nhìn thú vị so sánh số lượng vệ tinh ngoài quỹ đạo với hàng tỷ xe ô tô và xe tải đang chạy trên bề mặt Trái đất.

Mỗi "lớp vỏ" trên quỹ đạo quanh Trái đất theo Elon Musk, là đều có diện tích lớn hơn nhiều so với bề mặt hành tinh - với mỗi 10m lại có một lớp vỏ mới ngoài quỹ đạo. Do vậy, việc phóng quá nhiều vệ tinh lên quỹ đạo không hề gây ảnh hưởng đến các hoạt động trong khu vực này.

"Không gian là nơi rộng lớn mênh mông và các vệ tinh lại vô cùng nhỏ bé", Musk lý giải thêm. "Sẽ không phải tình huống mà chúng tôi có thể chặn đường di chuyển của người khác. Chúng tôi sẽ không chặn bất kỳ ai và cũng không mong muốn làm như vậy".

Lời giải thích của Elon Musk được nêu ra trong bối cảnh SpaceX đón nhận hàng loạt chỉ trích từ các tổ chức lớn trên thế giới, khi cho rằng vệ tinh Starlink của công ty này đang chiếm quá nhiều khoảng không ngoài không gian xung quanh Trái đất.

Josef Aschbacher, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Châu Âu ESA, thậm chí cho rằng Elon Musk "đang thiết lập nên quy tắc" cho nền kinh tế ngoài không gian.

"Elon Musk đang vội vàng phóng hàng ngàn vệ tinh liên lạc lên quỹ đạo Trái đất và chiếm hết không gian ngoài quỹ đạo, cũng như tần số liên lạc của những tổ chức khác", ông Aschbacher cho biết trong một tuyên bố.

Phóng quá nhiều vệ tinh, Elon Musk có gây ùn tắc giao thông vũ trụ?
Việc có quá nhiều vệ tinh làm dấy lên lo ngại "ùn tắc giao thông" trên vũ trụ.

Đầu tháng 12, Trung Quốc cũng từng phàn nàn về việc 2 vệ tinh Starlink đã suýt va chạm với module Trạm Vũ trụ của họ, buộc nước này phải thực hiện các biện pháp kiểm soát phòng ngừa va chạm trong tháng 10 và tháng 7 vừa qua để đảm bảo cho an toàn và tính mạng của các phi hành gia trên quỹ đạo.

Phản bác lại quan điểm của Elon Musk, ông Jonathan McDowell - nhà thiên văn học tại Trung tâm Thiên văn Harvard-Smithsonian, cho rằng các phương tiện bay ngoài không gian di chuyển với tốc độ hơn 27.000 km/h - lớn hơn rất nhiều so với một chiếc ô tô.

Điều này cộng với những chậm trễ trong tín hiệu, khiến các nhà khoa học có rất ít thời gian để điều chỉnh vị trí nhằm tránh xảy ra va chạm.  Ngoài ra việc xác định khả năng xảy ra va chạm giữa các vệ tinh cũng khó hơn nhiều so với các xe cơ giới do nhiều yếu tố tác động như quỹ đạo chuyển động của nhiều vệ tinh, các thay đổi trong chuyển động của Mặt Trời.

Ông tính toán rằng, với tốc độ đó, để các vệ tinh có thể kịp tránh né va chạm, mỗi tầng quỹ đạo chỉ có chỗ cho khoảng 1.000 vệ tinh mà thôi.

Tính đến nay, SpaceX đã phóng lên quỹ đạo gần 2.000 vệ tinh cho dịch vụ Internet không gian Starlink của mình và chuẩn bị phóng thêm hàng chục nghìn vệ tinh khác nữa.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tiểu hành tinh với vận tốc 60.000km/h tới gần Trái đất

Tiểu hành tinh với vận tốc 60.000km/h tới gần Trái đất

Tiểu hành tinh đường kính 330 - 750m dự kiến tiếp cận ngày 7/1 với khoảng cách chỉ bằng 1/3 khoảng cách giữa Trái đất và sao Kim.

Đăng ngày: 31/12/2021
Project 1794: Dự án phát triển đĩa bay bí mật của Hoa Kỳ!

Project 1794: Dự án phát triển đĩa bay bí mật của Hoa Kỳ!

Vào những năm 1950, một nhóm kỹ sư nhỏ bắt đầu thực hiện một chương trình bí mật có tên là Project 1794 nhắm phát triển một phương tiện siêu thanh (đĩa bay) được thiết kế để bắn hạ máy bay ném bom của Liên Xô.

Đăng ngày: 31/12/2021
Cách phân biệt chòm sao và nhóm sao

Cách phân biệt chòm sao và nhóm sao

Chòm sao (constellation) và nhóm sao (asterism) là hai khái niệm khá khó phân biệt. Trong nhiều năm, hai khái niệm này không được phân biệt rõ ràng dẫn đến những nhầm lẫn, thiếu chính xác.

Đăng ngày: 31/12/2021
Nhiều

Nhiều "hành tinh non" va chạm, sinh ra Trái đất?

Các nhà khoa học đã dựng nên 2 mô hình khả dĩ nhất về cách mà Trái Đất và các hành tinh đá của Hệ Mặt trời được hình thành và tìm ra câu trả lời bất ngờ nhất.

Đăng ngày: 30/12/2021
Phi hành gia tàu Thần Châu-13 hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian thứ 2

Phi hành gia tàu Thần Châu-13 hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian thứ 2

Sáng sớm ngày 27/12, trong sứ mệnh xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc, phi hành gia tàu Thần Châu 13 đã hoàn thành lần đi bộ ngoài không gian thứ 2 kéo dài khoảng 6 tiếng.

Đăng ngày: 30/12/2021
Vệ tinh của SpaceX bị tố gây nguy hiểm cho trạm vũ trụ của Trung Quốc

Vệ tinh của SpaceX bị tố gây nguy hiểm cho trạm vũ trụ của Trung Quốc

Tỷ phú Elon Musk bị chỉ trích vì có thông tin vệ tinh của dự án SpaceX đã suýt va chạm với trạm vũ trụ của Trung Quốc.

Đăng ngày: 29/12/2021
Top 15 sự thật thú vị về khoảng không vũ trụ

Top 15 sự thật thú vị về khoảng không vũ trụ

Vũ trụ có 13,7 tỷ năm tuổi. Kích thước và quy mô của vũ trụ nằm ngoài sức tưởng tượng của chúng ta nếu không muốn nói là vô hạn.

Đăng ngày: 29/12/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News