Phòng thí nghiệm mô phỏng môi trường vũ trụ

Phòng thí nghiệm mô phỏng môi trường vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc bắt đầu hoạt động thử nghiệm, giúp kiểm tra vệ tinh và tàu vũ trụ trước khi phóng.

Phòng thí nghiệm mô phỏng môi trường vũ trụ
Máy mô phỏng tái tạo các điều kiện chuyên biệt của vũ trụ. (Ảnh: Weibo).

Các máy mô phỏng ở thành phố Cáp Nhĩ Tân ở đông bắc Trung Quốc được thiết kế để tái tạo điều kiện ngoài khí quyển Trái Đất, bao gồm vi trọng lực, từ trường yếu, bức xạ điện từ, plasma và bụi vũ trụ, South China Morning Post hôm 2/7 đưa tin. Dự án mang tên "trạm vũ trụ mặt đất" do Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không vũ trụ Trung Quốc đồng phát triển với Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân (HIT).

So với phòng thí nghiệm trong vũ trụ, các máy mô phỏng rẻ, an toàn và thuận tiện hơn để tiến hành thí nghiệm. Li Liyi, giám đốc Viện Môi trường vũ trụ và Khoa học vật liệu của HIT, cho biết mục đích của "trạm vũ trụ mặt đất" là xây dựng nền tảng để nghiên cứu cơ bản trên Trái Đất tương tự môi trường không gian thực sự.

Mỗi buồng tái tạo một nhóm điều kiện khác biệt, bao gồm mô phỏng môi trường bề mặt Mặt trăng. Các nhà khoa học có thể sử dụng máy mô phỏng Mặt trăng để nghiên cứu quá trình hình thành bụi và tác động của nó tới tàu vũ trụ, bộ đồ bảo hộ và phi hành gia, qua đó giúp chuẩn bị nhiệm vụ chở người hạ cánh xuống Mặt trăng. Một máy mô phỏng khác là buồng môi trường bức xạ, giúp nghiên cứu và thử nghiệm vệ tinh cũng như bộ phận tàu vũ trụ. Buồng từ trường sẽ tái tạo vi từ trường, cho phép kiểm tra nhiều thiết bị trước khi phóng.

Lin Xiqiang, phó giám đốc Cơ quan vũ trụ có người lái, cho biết Trung Quốc đặt mục tiêu đưa phi hành đoàn đầu tiên tới Mặt trăng năm 2030. Công tác chuẩn bị đang diễn ra với hoạt động nghiên cứu và phát triển mọi hệ thống tương ứng, bao gồm tên lửa đẩy Trường Chinh 10 mới, tàu vũ trụ, trạm đổ bộ bề mặt Mặt trăng và bộ đồ phi hành gia. Theo Xinhua, ngoài nhà nghiên cứu Trung Quốc, các viện đến từ hơn 30 quốc gia đã ký thỏa thuận sử dụng phòng thí nghiệm.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tháp quan sát hoạt động như đồng hồ Mặt Trời

Tháp quan sát hoạt động như đồng hồ Mặt Trời

Công ty Open Architecture sắp hoàn thành dự án Tháp Mặt Trời, tháp quan sát hoạt động như đồng hồ đánh dấu sự thay đổi mùa, tại Yên Đài.

Đăng ngày: 04/07/2023
Skywalk Willingen - Cầu treo đi bộ không trụ đỡ dài nhất thế giới

Skywalk Willingen - Cầu treo đi bộ không trụ đỡ dài nhất thế giới

Cầu Skywalk Willingen nằm ở độ cao 100m có thể chịu được sức nặng của 750 người đi bộ qua cầu cùng lúc.

Đăng ngày: 03/07/2023
Những cây cầu và đường hầm nối liền châu Âu - châu Á

Những cây cầu và đường hầm nối liền châu Âu - châu Á

Thế kỷ trước, những cây cầu đồ sộ bắt đầu bắc qua eo biển Bosphorus, nơi phân chia châu Âu - châu Á, để phục vụ người dân qua lại.

Đăng ngày: 30/06/2023
Bất cập trong thiết kế thành phố thẳng của Arab Saudi

Bất cập trong thiết kế thành phố thẳng của Arab Saudi

Các nhà nghiên cứu cho rằng thiết kế thành phố thẳng The Line dài 170km không tối ưu về mặt giao thông đi lại và tính bền vững.

Đăng ngày: 29/06/2023
Siêu đập Tam Hiệp sắp mất ngôi

Siêu đập Tam Hiệp sắp mất ngôi "vua đập" bởi một "siêu đập mới" lớn gấp 3 lần

Siêu Đập Tam Hiệp có thể sẽ bị soán ngôi vua đập thủy điện nếu con đập Yarlung Zangbao đã được lên kế hoạch được xây dựng với công suất lắp đặt lớn gấp 3 lần.

Đăng ngày: 27/06/2023
Thụy Điển sẽ xây thành phố gỗ lớn nhất thế giới

Thụy Điển sẽ xây thành phố gỗ lớn nhất thế giới

Công ty phát triển đô thị Atrium Ljungberg lên kế hoạch xây thành phố hoàn toàn từ gỗ ở Stockholm, bắt đầu thi công năm 2025.

Đăng ngày: 24/06/2023

"Nhà máy dầu nổi" thông minh đầu tiên của Trung Quốc

Tàu Haiyang Shiyou 123 xuất xưởng tại Nam Thông, tỉnh Giang Tô, hôm 16/6, đánh dấu cột mốc lớn trong quá trình phát triển của ngành năng lượng Trung Quốc.

Đăng ngày: 22/06/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News