Phụ nữ nói nhiều là do não

Xưa nay, cánh mày râu luôn thắc mắc tại sao phụ nữ có thể buôn chuyện suốt ngày mà không biết mệt. Các nhà khoa học đã giải mã được điều này bằng cách khám phá ra một loại “protein nói nhiều” tồn tại trong não phụ nữ nhiều hơn đàn ông.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà thần kinh học của Đại học Maryland (Mỹ), cho thấy trong não phái đẹp có rất nhiều “protein ngôn ngữ” có tên là FOXP2. Tuy nhiên, ở chuột thì ngược lại, con đực lại có protein này nhiều hơn.

Phụ nữ nói nhiều là do não
Trong não phụ nữ có "hormone nói nhiều". (Ảnh: secretsofthefed.com)

Theo công bố trước đây của những nhà khoa học này thì phụ nữ nói khoảng 20.000 từ mỗi ngày, nhiều hơn nam giới 13.000 từ.

Giáo sư Margaret McCarthy, người đứng đầu nghiên cứu - cho biết: “Nghiên cứu này là một trong những công trình đầu tiên cho thấy sự khác biệt của một loại protein ngôn ngữ đặc biệt ở hai giới tính của người và động vật”.

Các nhà khoa học đã làm thí nghiệm trên chuột bằng cách chia chúng ra làm hai nhóm đực, cái và đếm số lần kêu trong ngày. Kết quả, họ phát hiện số lần kêu của chuột đực gấp đôi nhóm chuột cái, đồng thời lượng protein ngôn ngữ FOXP2 trong não chúng cũng nhiều hơn gấp đôi.

Nghiên cứu sau đó được thực hiện trên người thì kết quả ngược lại. Ở nữ giới, lượng protein FOXP2 trong vùng ngôn ngữ ở não phụ nữ hơn nam giới đến 30%.

Giáo sư McCarthy kết luận: “Kết quả của chúng tôi liên quan đến FOXP2 - một thành phần sinh học thần kinh cơ bản cho thấy sự khác biệt giới tính trong giao tiếp âm thanh ở người và động vật có vú khác.”

Kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Khoa học Thần kinh (Journal of Neuroscience).