Quả cầu lửa xanh khiến bầu trời Tây Ban Nha sáng như ban ngày

Cầu lửa từ mảnh vỡ sao chổi di chuyển ở 160.934km/h phát ra ánh sáng màu trắng, xanh lá cây và xanh dương chói mắt vào gần nửa đêm.

Cầu lửa sáng rực trên bầu trời Tây Ban Nha cuối tuần trước. (Video: ABC News)

Hôm 18/5, người dân trên khắp Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha có cơ hội chứng kiến cầu lửa phát nổ ngay phía trên đầu họ, theo Space. Vào gần nửa đêm, cầu lửa lao vọt qua bầu trời, để lại vệt đuôi rực rỡ. Những thước phim chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội ghi lại cảnh tượng ánh sáng màu trắng, xanh lá cây và xanh dương từ cầu lửa khiến bầu trời đêm sáng như ban ngày.

Những thiên thạch đá thường xuyên bay qua khí quyển Trái đất ở độ cao lớn. Nhưng cuối tuần trước, vật thể xuất hiện trên bầu trời hai nước di chuyển ở tốc độ chóng mặt, khoảng 160.934 km/h, nhanh hơn gấp đôi tiểu hành tinh thông thường. Các chuyên gia nhận định đường bay của nó khá kỳ lạ do đó là mảnh vỡ của sao chổi, thiên thể băng hình thành vào thuở sơ khai của Hệ Mặt trời. Nó vỡ ra ở độ cao 60km phía trên Đại Tây Dương và không có mảnh vỡ nào rơi xuống mặt đất, theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

Theo Meg Schwamb, nhà thiên văn học hành tinh ở Đại học Queen Belfast, không hiếm sao chổi tạo ra mưa sao băng. "Chúng ta có nhiều trận mưa sao băng lớn quanh năm, kết quả khi Trái đất lướt qua đám mây mảnh vỡ của sao chổi", Schwamb cho biết. Ví dụ, mưa sao băng Perseid diễn ra vào tháng 8 hàng năm là kết quả khi Trái đất di chuyển qua tàn tích của sao chổi Swift-Tuttle. Những trận mưa sao băng đó thắp sáng bầu trời theo cách tương tự vật thể bốc cháy cuối tuần trước.

Quả cầu lửa xanh khiến bầu trời Tây Ban Nha sáng như ban ngày
Quả cầu lửa màu xanh rơi xuống Tây Ban Nha.

Không khí phía trước vật thể bị nén lại và nóng lên, khiến nó xói mòn, nứt ra và tan vỡ. Quá trình phá hủy giải phóng ánh sáng và sóng xung kích nếu vật thể đủ lớn. Schwamb suy đoán vật thể tạo ra cầu lửa ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha lớn hơn một chút so với thiên thạch thường thấy trong mưa sao băng nên sáng hơn.

Ngoài ánh sáng lóa mắt, quá trình tan vỡ của mảnh sao chổi có thể giúp các chuyên gia phát triển biện pháp bảo vệ Trái đất khỏi tiểu hành tinh lớn. Giới nghiên cứu lo ngại một số thiên thể bị bỏ sót không phát hiện kịp thời sẽ phát nổ với lực tác động nguy hiểm phía trên thành phố. Ví dụ, thiên thạch 16,8 m phát nổ phía trên thành phố Chelyabinsk của Nga năm 2013, không được phát hiện trước. Vụ nổ trên không của nó tương đương gần 500.000 tấn thuốc nổ TNT, gây thiệt hại diện rộng và khiến ít nhất 1.200 người bị thương.

Tuy nhiên, một loạt đài quan sát thế hệ mới sắp hoạt động trong vài năm tới, bao gồm đài quan sát Vera C. Rubin ở Chile, có thể phát hiện hàng triệu tiểu hành tinh mờ nhạt chưa từng biết trước đây.

Blue Origin chở 6 hành khách lên rìa vũ trụ sau hai năm

Tên lửa của Blue Origin chở hành khách lên rìa vũ trụ lần đầu tiên sau gần hai năm tạm ngừng hoạt động do chuyến bay thử nghiệm không người lái thất bại.

Đăng ngày: 21/05/2024

"Kho hàng vũ trụ" có thể giao tới mọi nơi trên Trái đất

Tàu vũ trụ của startup Mỹ Inversion Space sẽ đóng vai trò là kho hàng, vận chuyển hàng hóa tới bất cứ nơi nào chỉ trong một giờ.

Đăng ngày: 21/05/2024
Ba lô chân nhện kéo phi hành gia đứng dậy trên Mặt trăng

Khi các phi hành gia ngã, hệ thống SuperLimbs gồm ba lô và chân robot sẽ giúp họ nhanh chóng đứng dậy bất chấp bộ đồ vũ trụ cồng kềnh.

Bắt gặp mặt trăng thứ 5 khó nắm bắt của sao Mộc

Tàu vũ trụ Juno của NASA đã phát hiện ra mặt trăng thứ năm khó nắm bắt của sao Mộc đi qua Vết Đỏ Lớn của hành tinh khổng lồ này.

Đăng ngày: 20/05/2024
Tín hiệu từ không gian giúp dự báo sớm hạn hán

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học NASA có thể giúp phát hiện các tín hiệu hạn hán chớp nhoáng tối đa 3 tháng trước khi nó xảy ra, góp phần hỗ trợ các nỗ lực giảm nhẹ thiệt hại trong tương lai.

Dải Ngân Hà đã nuốt chửng

Dải Ngân Hà đã nuốt chửng "đứa con của Big Bang"

Một loạt vật thể từ 12-13 tỉ năm tuổi vừa được tìm thấy trong quầng hào quang của Milky Way (Ngân Hà), tức thiên hà chứa Trái đất.

Đăng ngày: 20/05/2024
Con người sẽ ra sao nếu một tiểu hành tinh có đường kính 1.000m và nặng 100.000 tấn va chạm vào Trái đất?

Việc một tiểu hành tinh có đường kính 1.000 mét và nặng 100.000 tấn va chạm vào Trái Đất sẽ dẫn đến những hậu quả thảm khốc trên phạm vi toàn cầu.

Đăng ngày: 19/05/2024