Quả cầu plasma Mega phun ra từ ngôi sao giống như mặt trời

Một phiên bản nhỏ của Mặt trời gần đây đã tạo ra một vụ phun trào khí plasma từ tính lớn hơn gấp 10 lần so với bất kỳ một ngôi sao giống Mặt trời nào từng được nhìn thấy.

Trưởng nhóm nghiên cứu Yuta Notsu, một cộng sự tại Phòng thí nghiệm Vật lý Khí quyển và Không gian tại Đại học Colorado, Mỹ cho biết ngôi sao EK Draconis, chỉ khoảng 100 triệu năm tuổi, có nghĩa là nó trông giống như Mặt trời của Trái đất khoảng 4,5 tỷ năm trước.

Các phát hiện cho thấy Mặt trời có khả năng tạo ra các vụ phóng khối lượng đăng quang (CME) - bong bóng khí plasma - lớn hơn bất kỳ hiện tượng nào được quan sát trực tiếp cho đến nay. Tuy nhiên, vì Mặt trời già hơn EK Draconis, nên nó có thể yên tĩnh hơn, với các CME khổng lồ xảy ra ít hơn và xa hơn Mặt trời.

Quả cầu plasma Mega phun ra từ ngôi sao giống như mặt trời
Vụ phun trào khí plasma từ tính lớn gấp 10 lần so với bất kỳ ngôi sao nào giống Mặt trời.

Tuy nhiên, việc hiểu rõ các giới hạn trên của CME là rất quan trọng, vì những vụ phun trào đầy năng lượng, từ tính này tương tác với bầu khí quyển của Trái đất, có khả năng gây ra các cơn bão địa từ có thể làm gián đoạn vệ tinh, gây mất điện và làm gián đoạn Internet và các phương tiện liên lạc khác.

CME cũng là một mối nguy hiểm tiềm tàng cho các sứ mệnh của phi hành đoàn lên mặt trăng hoặc sao Hỏa. Theo NASA , những cơn bão Mặt trời này phóng ra các luồng hạt năng lượng cao có thể khiến bất kỳ ai bên ngoài lá chắn từ trường bảo vệ của Trái đất tiếp xúc với lượng bức xạ tương đương 300.000 tia X-quang ngực cùng một lúc có thể gây chết người.

Notsu và các đồng nghiệp của ông đã báo cáo vào năm 2019 rằng. các ngôi sao giống như Mặt trời có khả năng tạo ra các vụ nổ bức xạ điện từ lớn được gọi là siêu bùng nổ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những ngôi sao trẻ giống như Mặt trời phát ra siêu sao hàng tuần, trong khi những ngôi sao già hơn như Mặt trời của Trái đất tạo ra chúng ít thường xuyên hơn - có lẽ cứ sau 1.000 năm hoặc lâu hơn.

Những siêu pháo sáng như thế này là những vụ nổ bức xạ điện từ tự bản thân nó không nguy hiểm. Nhưng một số tỷ lệ siêu bùng phát được theo sau bởi các cuộc CME lớn, điều này có thể gây nguy hiểm. Vì vậy, Notsu và nhóm của ông đã chuyển sang EK Draconis để tìm hiểu xem liệu siêu sao có kích hoạt CME chính ở những ngôi sao trẻ giống như Mặt trời hay không.

Trước khi có sự ra đời của thiết bị điện tử, pháo sáng Mặt trời và bão địa từ không được chú ý nhiều trên bề mặt Trái đất. Chúng khiến cực quang có thể nhìn thấy xa hơn so với các cực của Trái đất, nhưng không có vệ tinh hoặc liên lạc thông tin đại chúng nào làm gián đoạn - mặc dù ngọn lửa năm 1859, được gọi là Sự kiện Carrington, đã khiến các đường dây điện báo phát ra tia lửa và trong một số trường hợp, bốc cháy.

Nghiên cứu mới này gợi ý rằng Mặt trời đã sinh ra một số doozies trong quá khứ xa xôi. Các vòng cây trên khắp thế giới ghi nhận sự nhảy vọt của một dạng phóng xạ carbon , carbon-14, trong những năm 774 và 775.

Notsu cho biết, những quan sát mới của EK Draconis chỉ nắm bắt được giai đoạn đầu tiên của CME. Và các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc chắn có bao nhiêu siêu bùng nổ kết thúc bằng CME và bao nhiêu giảm dần mà không có vụ nổ plasma. Ông nói: "Quan sát nhiều hơn với các công cụ khác nhau có thể cung cấp một bức tranh lớn hơn".

Notsu cho biết, nghiên cứu các ngôi sao giống như Mặt trời khi còn trẻ là điều quan trọng không chỉ để lập kế hoạch cho một thảm họa phóng tinh hàng loạt tiềm tàng. Nó cũng là một cửa sổ vào quá khứ của Hệ Mặt trời của chúng ta.

Elon Musk “nhá hàng” dự án biến CO2 trong khí quyển thành nhiên liệu tên lửa

Nhân ngày lên trang nhất tờ TIME, Elon Musk công bố dự án thú vị, giải quyết nhiều vấn đề một lúc.

Đăng ngày: 15/12/2021
Lần đầu tiên giao đồ ăn cho đơn đặt hàng từ ngoài Trái đất

Dịch vụ giao hàng đầu tiên gửi thức ăn lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS giúp phi hành gia trải nghiệm một dịch vụ thú vị mới.

Đăng ngày: 15/12/2021
Lỗ đen quái vật của thiên hà chứa Trái đất sống dậy?

Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy quái vật đang ngủ ở trung tâm thiên hà chứa Trái Đất Milky Way đã bất ngờ thức giấc nhiều lần, nuốt chửng nhiều ngôi sao mà không ai hay.

Đăng ngày: 15/12/2021
NASA giới thiệu công nghệ mới giúp theo dõi các tiểu hành tinh gần Trái đất

Thuật toán mới đang được NASA phát triển, hứa hẹn giúp phát hiện sớm các tiểu hành tinh có nguy cơ cao lao vào bầu khí quyển Trái đất.

Mưa sao băng Geminids cực lớn thắp sáng bầu trời Việt Nam đêm nay

Geminids là một trong những trận mưa sao băng rực rỡ nhất năm, lên tới 150 sao băng mỗi giờ trong đêm cực đỉnh.

Đăng ngày: 14/12/2021
Ngắm hình ảnh kỳ bí của đám mây khí

Ngắm hình ảnh kỳ bí của đám mây khí "xâm lấn" không gian từ kính viễn vọng không gian Hubble

Theo Space, kính viễn vọng không gian Hubble đã phát hiện ra một đám mây khí phức tạp đang mở rộng ra ngoài không gian.

Đăng ngày: 14/12/2021
Sự thật bất ngờ về hình ảnh

Sự thật bất ngờ về hình ảnh "bướm ma" bay xuyên vũ trụ được đài thiên văn chụp lại

Hình ảnh ngoạn mục y hệt một con bướm ma quái làm bằng ánh sáng vừa được công bố bởi một đài thiên văn đặt tại Chile, được đặt tên là Tinh vân hồng ngoại Chamaeleon.