Quả địa cầu bằng trứng đà điểu của Leonardo da Vinci

Leonardo da Vinci là người đầu tiên tạo ra quả địa cầu mô tả châu Mỹ vào năm 1504 từ trứng đà điểu.

Các chuyên gia không biết quả địa cầu là tác phẩm của Da Vinci khi phát hiện nó vào ngày 16/6/2012 tại hội chợ bản đồ ở London do Hiệp hội Địa lý Hoàng gia tổ chức. Một thương gia người Hà Lan tìm cách bán quả địa cầu như một cổ vật thế kỷ 19. Người này sau đó khai rằng ông ta mua quả địa cầu cùng ngày từ đồng nghiệp. Do đó, xuất xứ của món đồ vẫn là điều bí ẩn.

Quả địa cầu bằng trứng đà điểu của Leonardo da Vinci
Quả địa cầu của Da Vinci đặt cạnh những quả trứng đà điểu khác. (Ảnh: National Geographic)

Quả địa cầu được làm từ hai nửa vỏ trứng đà điểu nối với nhau. Vật đối trọng được đặt bên trong nửa vỏ dưới để giữ cho quả địa cầu nằm thẳng đứng. Quả địa cầu có đường kính 11,2 cm và chỉ nặng 134 g. Bản đồ trên bề mặt vật thể vẽ hình tàu bè, núi lửa, thủy thủ, một con quái vật, sóng biển, núi nhọn, sông ngòi và nhiều yếu tố khác cùng với tên địa danh.

Nhà nghiên cứu Stefaan Missinne, người may mắn mua được quả địa cầu, kết luận đây là tác phẩm của Da Vinci dựa trên thực tế vị họa sĩ nổi tiếng thời Phục Hưng đã vẽ nháp hình quả địa cầu năm 1503 trong cuốn sổ tay Codex Arundel.

Theo các nhà nghiên cứu, cả chi tiết trên bản đồ và cách chạm khắc (tạo bởi một người thuận tay trái) đều chỉ ra Da Vinci là tác giả. Bản đồ trên địa cầu sử dụng phối cảnh ngược và Da Vinci là người đưa ra ví dụ đầu tiên của lối vẽ này. Ngoài ra, ở trang 331 của cuốn sổ chép tay Codex Atlanticus năm 1504, Da Vinci viết: el mío mappamondo che ha Giovanni Benci (quả địa cầu của tôi có Giovanni Benci), chứng tỏ ông đã tạo ra một quả địa cầu. Ngày nay, đây không chỉ là quả địa cầu chạm khắc cổ nhất thế giới mà còn là quả địa cầu cổ nhất về châu Mỹ.

Giới nghiên cứu cho rằng quả địa cầu bằng trứng đà điểu là mô hình để Da Vinci tạo ra quả địa cầu Hunt-Lenox, cũng ra đời vào năm 1504. Quả địa cầu bằng đồng này có đường kính 11,2 cm và chu vi 34,5 cm, hiện được lưu giữ ở Thư viện cộng đồng New York.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Kỳ bí cổ vật bị tro núi lửa bao bọc cả nghìn năm - Đây là

Kỳ bí cổ vật bị tro núi lửa bao bọc cả nghìn năm - Đây là "kho báu phù thủy"

Các nhà khảo cổ công bố tìm thấy dấu hiệu về sự tồn tại của " phù thủy" thời La Mã khi nghiên cứu tàn tích của thành phố Pompeii.

Đăng ngày: 11/11/2021

"Trái đất khác" đầy quái vật và loài người tuyệt chủng vì không có chúng ta

Một nhóm khoa học gia quốc tế đã tạo ra phiên bản ảo của Trái Đất nếu như loài Homo sapiens chúng ta không ra đời: nó được thống trị bởi các quái vật khổng gồ và loài siêu nhân đã tuyệt chủng Neanderthals.

Đăng ngày: 11/11/2021
Đâu là bí mật đằng sau quá trình ướp xác của người Ai Cập cổ đại?

Đâu là bí mật đằng sau quá trình ướp xác của người Ai Cập cổ đại?

Bảo quản thi thể của người chết là một việc làm phổ biến thời xa xưa. Tuy nhiên có lẽ những nghi lễ được biết đến nhiều nhất thuộc về người Ai Cập cổ đại.

Đăng ngày: 11/11/2021
Bất ngờ về lục địa đầu tiên

Bất ngờ về lục địa đầu tiên "xuyên thủng" đại dương Trái đất

Một nghiên cứu mới đã đẩy lùi thời điểm lục địa đầu tiên xuất hiện ngược về hàng trăm triệu năm, với cách thức trồi lên khỏi đại dương hết sức kỳ lạ và bí ẩn.

Đăng ngày: 10/11/2021
Chùm khí độc lớn ở Trung Quốc, 5.000 chiếc ô tô chạy 1 năm cũng không bằng tốc độ phát thải 1 giờ

Chùm khí độc lớn ở Trung Quốc, 5.000 chiếc ô tô chạy 1 năm cũng không bằng tốc độ phát thải 1 giờ

Methane, hay khí nhà kính siêu mạnh, được phát hiện ở tỉnh Liêu Ninh, gần một đường ống nối trạm khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) Đại Liên đến Thẩm Dương, Trung Quốc.

Đăng ngày: 10/11/2021
Căn phòng kỳ lạ chứa tới... 140 tấn bụi bẩn

Căn phòng kỳ lạ chứa tới... 140 tấn bụi bẩn

Những người yêu thích nghệ thuật có thể ghé thăm điểm thu hút bất thường, ngắm nhìn khối bụi bẩn và thưởng thức hương thơm của đất, nhưng họ bị cấm dẫm lên bụi bẩn hoặc thậm chí chạm vào nó.

Đăng ngày: 10/11/2021
Bức ảnh ấn tượng trong ngày: Cần cẩu mẹ bế cần cẩu con, cháu và chắt

Bức ảnh ấn tượng trong ngày: Cần cẩu mẹ bế cần cẩu con, cháu và chắt

Bằng những kỳ quan như thế này, con người mới có thể xây nên những kỳ quan khác của thế giới hiện đại.

Đăng ngày: 09/11/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News