Quan điểm Đông Y về đồ ngọt và những điều bạn chưa biết

Theo quan điểm Đông Y, ẩn sau đồ ngọt còn bao gồm nhiều vấn đề chứ không đơn thuần chỉ là gây béo phì hay tăng lượng đường trong máu. 

  • Những cách hiệu quả đẩy lùi cảm giác thèm ngọt
  • Ăn đồ ngọt nhiều sẽ kém thông minh?
  • Uống nhiều nước ngọt dễ mắc ung thư tuyến tụy

9 quan điểm của Đông Y về đồ ngọt

Trung Thu sắp đến, điều đó có nghĩa thị trường tràn ngập các loại bánh ngọt. Từ bánh nướng, bánh dẻo, bánh thập cẩm.... đều được bày bán la liệt trên rất nhiều khu phố. Càng ăn nhiều loại thực phẩm này, nguy cơ chúng ta tăng thêm lượng đường trong máu lớn và điều này gần như ai cũng nắm được. 

Tuy nhiên, theo Chinese food therapy (một nhánh của Thuyết dưỡng sinh Trung quốc đề cập đến phương pháp ăn uống), bản chất của đồ ngọt được đánh giá khác xa với việc chỉ đơn giản xác định là tốt hay xấu. Sau đây là một số điều cần biết về đồ ngọt theo quan điểm của Đông Y:

1. Mỗi hệ tạng phủ tương ứng với một vị và khi gia tăng vị đó một chút sẽ làm tăng cường hệ cơ quan tương ứng nhưng nếu nhiều quá sẽ làm cho cơ quan này quá tải. Trong Đông Y, vị ngọt tác động đến dạ dày, lá lách và hệ tiêu hoá.

2. Sau bữa ăn phản ứng tự nhiên của chúng ta là thèm đồ ngọt vì vị ngọt có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá. Vì vậy, một miếng hoa quả hoặc mẩu sô-cô-la sẽ giúp bạn thư giãn và tiêu hoá thức ăn. Nhưng nếu cố thoả mãn cơn thèm đồ ngọt bằng một miếng bánh gồm pho-mát với sô-cô-la, bơ lạc và lớp kem trên cùng thì hoạt động tiêu hoá sẽ bị quá tải và những dấu hiệu đáng lo ngại bắt đầu xuất hiện. 

Quan điểm Đông Y về đồ ngọt và những điều bạn chưa biết
Đừng giải quyết cơn đói bằng đồ ngọt

3. Khi hệ tiêu hoá của bạn bị quá tải với đồ ngọt thì hậu quả phổ biến nhất được gọi là chứng thấp (dampness). Đó là khi quá trình tiêu hoá bị trì trệ và quá trình chuyển hoá chất lỏng không được thông suốt. Điều này dẫn tới cơ thể quá ẩm và gây ra hiện tượng thủy thũng (sự đọng nước trong cơ thể). Những triệu chứng như viêm âm đạo, nấm bàn chân, viêm bàng quang, bí tiểu tiện, loét miệng và thậm chí cơ thể thừa mỡ đều được coi là hậu quả của thủy thũng.

4. Nếu cơ thể xuất hiện chứng thấp sau một thời gian thì nó sẽ trở nên nhiệt. Triệu chứng này trong tây y gọi là viêm. Những bệnh như gút, thấp khớp, nhiễm trùng, zona, hội chứng kích thích ruột và xoang trong đa số các trường hợp đều được Đông Y coi là vừa thấp vừa nhiệt.

5. Khi lên cơn thèm đồ ngọt đến mức không kiểm soát được thì đó là dấu hiệu hệ tiêu hoá đang mệt mỏi. Nếu lựa chọn thỏa mãn cơn thèm thì tình trạng sẽ trở nên xấu đi mà thôi. 

6. Đồ ăn càng ngọt thì càng khiến cơ thể dễ mắc chứng thấp. 

7. Các thức ăn có vị ngọt thực ra khá bổ dưỡng vì nếu ăn và tiêu hoá tốt những thức ăn này sẽ bổ sung năng lượng cho cơ thể, cho máu và bổ sung các dưỡng chất. Tuy nhiên, hãy ăn có chừng mực và chọn đúng loại. 

Quan điểm Đông Y về đồ ngọt và những điều bạn chưa biết
Lựa chọn đồ ngọt phù hợp và ăn có chừng mực

8. Những thực phẩm ngọt nên ăn là các loại được coi là có tính ngọt ấm (có tác dụng tốt). Các thức ăn này có tính ấm và bổ, bao gồm cacbonhydrat phức hợp, protein, gạo, khoai lang và các loại củ (như củ từ, cà rốt …), điều này nghĩa là ngọt nhưng không quá mức.

Các thức ăn có tính ngọt mát (hay còn gọi là ngọt "rỗng", không có nhiều năng lượng tốt cho cơ thể) là những thứ nên tránh hoặc chỉ nên ăn một lượng nhỏ. Các loại thức ăn này có tính mát hơn và phân giải, gồm đường đơn giản, đường thô, cacbonhydrat tinh, nước quả, mật ong, chất tạo ngọt nhân tạo và hoa quả. Ngoại trừ hoa quả, các thức ăn khác thường không cung cấp ca-lo, không nhiều chất bổ và làm tăng chứng thấp.

9. Khi hệ tiêu hoá đang khó chịu do thèm đồ ngọt hoặc năng lượng cơ thể xuống thấp, hãy lựa chọn đồ ăn có tính ngọt ấm vì chúng sẽ khiến bạn khá lên, thay vì nhồi nhét các loại bánh ngọt mát, bánh quy, kẹo, bánh mì ngọt và các loại thực phẩm tương tự vào bụng. 

Do vậy, mỗi người hãy lựa chọn cho mình một chế độ ăn thật thông minh và hãy là chuyên gia ẩm thực của chính mình nhé. 

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News