Quần thể phong lan quý hiếm lớn nhất được bảo vệ trong một căn cứ quân sự ở Corsica

Serapias - một loài phong lan quý hiếm, đã được tìm thấy trong căn cứ quân sự ở Corsican (đảo thuộc Pháp) với số lượng hơn 155.000 cá thể. Bên cạnh đó, khu vực này cũng ghi nhận tổng cộng 552 loài thực vật trên diện tích chỉ 550 ha, trong đó có 19 loài được bảo vệ ở Pháp.

Sự đa dạng sinh học phong phú này giao cho căn cứ quân sự này một trách nhiệm thiêng liêng.
Ở khu vực Corsica nơi xa tầm mắt của người dân địa phương và khách du lịch đang ẩn chứa một quần thể với tỷ lệ chưa từng có của một loài lan quý hiếm: Serapias bị lãng quên (Serapias gonea). Trong một căn cứ quân sự đóng cửa ở phía đông của hòn đảo, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 155.000 cá thể của loài thực vật này.

Quần thể phong lan quý hiếm lớn nhất được bảo vệ trong một căn cứ quân sự ở Corsica
Thực vật trên đảo Corsica.

Trên toàn cầu, loài lan này chỉ có thể được tìm thấy ở miền nam nước Pháp (bao gồm cả Corsica), Ý, và dọc theo bờ biển phía đông của Adriatic, nhưng không có quần thể nào được biết đến là phong phú như ở Solenzara.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Sinh thái và Tiến hóa Chức năng (CEFE) và công ty tư vấn Ecotonia bao gồm: Margaux Julien, Tiến sĩ Bertrand Schatz, Simon Contant và Gérard Filippi, đã tìm thấy quần thể này trong khi nghiên cứu sự đa dạng của thực vật trong căn cứ không quân Solenzara. Nghiên cứu của họ, được công bố trên Tạp chí Dữ liệu Đa dạng Sinh học , đã ghi lại sự phong phú của thực vật ấn tượng, bao gồm 12 loài phong lan khác.

Việc duy trì khu quân sự khép kín hóa ra lại thực sự thuận lợi cho sự phát triển của hoa lan. Hoa có nhiều xung quanh mép đường băng và trên bãi cỏ gần các tòa nhà quân sự.

Các đồng cỏ xung quanh sân bay thường xuyên được cắt xén vì lý do an ninh, điều này cho phép hoa lan phát triển mạnh trong môi trường thảm thực vật thấp, ít cạnh tranh. Ngoài ra, lịch sử của vùng đất với vị trí nằm trên lòng sông Travo cũ tạo điều kiện cho thảm thực vật thấp, cung cấp nền đá chỉ vài cm bên dưới đất.

Nhóm nghiên cứu viết: “Trường hợp của S. gonea là đặc biệt đáng chú ý, bởi vì loài này được hưởng lợi từ tình trạng bảo vệ quốc gia và nó là một loài phụ đặc hữu có sự phân bố rất bản địa trên toàn thế giới”. Hơn nữa, loài này được xếp vào loại sắp bị đe dọa trong Sách đỏ Thế giới và Châu Âu của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế.

Công ty tư vấn Ecotonia cũng đã thực hiện một số cuộc kiểm kê trên căn cứ không quân, tìm thấy sự đa dạng sinh học ở mức độ phong phú hiếm có: 552 loài thực vật, trong đó có 19 loài được bảo vệ ở Pháp. Chỉ trong vòng 550 ha, họ đã tìm thấy 23% số loài thực vật phân bố ở Corsica. Trong số này có một số loài thực vật rất quý hiếm, cũng như các loài có nguy cơ bị tuyệt chủng như Gratiole (Gratiola officinalis  và Anthemis arvensis subsp. incrassate, một loài phụ của hoa cúc ngô.

Căn cứ quân sự Solenzara ẩn chứa sự đa dạng thực vật phong phú nhờ vào lịch sử, sự quản lý và thiếu sự tiếp cận của công chúng. Trong khi đường bờ biển Corsican đang bị đô thị hóa, khu vực này là một minh chứng cho hệ thực vật địa phương, với một số loài có tình trạng bảo tồn.

Việc bảo vệ sự phong phú này là rất quan trọng. "Nếu các phát triển hậu cần được thực hiện trên cơ sở này, họ sẽ phải ưu tiên bảo tồn đa dạng sinh học thực vật đặc biệt này, và đặc biệt là loài phong lan đặc biệt phong phú này. Căn cứ quân sự là cơ hội tuyệt vời để bảo tồn các loài và sẽ được hưởng lợi từ việc tăng cường các nhà nghiên cứu kết luận".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Biến đổi khí hậu giúp

Biến đổi khí hậu giúp "đế chế" gián ngày một phát triển, tiến hóa đáng sợ hơn

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa với nhiều sinh vật sống, từ con người đến động vật, thực vật, côn trùng, nhưng gián là một ngoại lệ.

Đăng ngày: 02/03/2022
Thì ra, thực vật cũng biết hét lên khi căng thẳng

Thì ra, thực vật cũng biết hét lên khi căng thẳng

Đừng nghĩ rằng thực vật yên tĩnh và sẽ không phát ra âm thanh khi bị va đập. Thực ra đó là tai của chúng ta, không nghe thấy giọng nói của chúng!

Đăng ngày: 01/03/2022
Trung Quốc phát triển giống

Trung Quốc phát triển giống "lúa biển", có khả năng chịu mặn cao

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển giống lúa chịu mặn, có thể trồng gần biển nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh đối mặt nhiều thách thức từ biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 28/02/2022
Loại bọ ve sống 8 năm không cần ăn trong phòng thí nghiệm

Loại bọ ve sống 8 năm không cần ăn trong phòng thí nghiệm

Bọ ve Argas brumpti sống rất lâu dù không ăn, thậm chí con cái có thể lưu trữ tinh trùng và sinh sản 4 năm sau khi con đực chết.

Đăng ngày: 25/02/2022
Các nhà khoa học cảnh báo mùa xuân có thể tới sớm hơn 10 ngày trước năm 2100

Các nhà khoa học cảnh báo mùa xuân có thể tới sớm hơn 10 ngày trước năm 2100

Mùa xuân thường rơi vào khoảng ngày 20/3 ở Bắc bán cầu nhưng nó có thể đến sớm hơn 10 ngày vào năm 2100.

Đăng ngày: 24/02/2022
Đừng đùa với kiến lửa, đặc biệt là ở Châu Phi, chúng có thể

Đừng đùa với kiến lửa, đặc biệt là ở Châu Phi, chúng có thể "biến" cơ thể bạn thành món Sashimi!

Hãy thử tưởng tượng, cơ thể bạn bị tấn công bởi một đàn kiến lửa Châu Phi, cơ thể của bạn sẽ ra sao?

Đăng ngày: 23/02/2022
Cây táo của Newton trong khu vườn Đại học Cambridge bị bão đánh đổ

Cây táo của Newton trong khu vườn Đại học Cambridge bị bão đánh đổ

Cây táo nổi tiếng của Newton trong khu vườn Đại học Cambridge, Anh bị Bão Eunice đánh đổ nhưng may mắn khi các nhà khoa học đã nhân bản được hai cây khác.

Đăng ngày: 23/02/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News