Quốc gia Đông Nam Á lần đầu phát hiện 2 biến chủng phụ đáng ngại của Covid-19

Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho hay nước này vừa giải mã trình tự gene SARS-CoV-2 và xác định 2 trường hợp nhiễm biến chủng phụ lây cực nhanh BA.5 và BA.2.12.1.

"Đây là lần đầu tiên những biến chủng này được phát hiện ở Malaysia. Cho đến nay, các yếu tố rủi ro vẫn được giữ nguyên" - ông Khairy Jamaluddin viết trong một bài đăng trên Twitter ngày 9/6.

Quốc gia Đông Nam Á lần đầu phát hiện 2 biến chủng phụ đáng ngại của Covid-19
Người dân Malaysia vẫn giữ thói quen đeo khẩu trang khi đi đường dù khẩu trang không còn bắt buộc ở ngoài trời - (Ảnh: The Malay Mail).

Ông nói thêm rằng cả hai biến chủng phụ trên đều được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại là VOC-LUM, tức các biến chủng phụ của dòng Omicron cần được theo dõi.

Theo The Straits Times, Malaysia hôm 9/6 đã ghi nhận 1.518 trường hợp Covid-19 mới, nâng tổng số ca kể từ tháng 3 năm 2020 lên 4,518 triệu.

Đất nước này đã bước vào giai đoạn sống chung với Covid-19 từ ngày 1/4, với tất cả hoạt động kinh tế và xã hội được khôi phục. Tuy nhiên, quy định đeo khẩu trang bắt buộc với các hoạt động trong nhà vẫn giữ nguyên.

Các biến chủng phụ của SARS-CoV-2 Omicron BA.5 và BA.2.12.1 đã được phát hiện ở một số quốc gia trên thế giới, có các bằng chứng cho thấy chúng lây còn nhanh hơn biến chủng phụ lây nhanh BA.2. Omicron. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy sự khác biệt về độc lực.

Các biến chủng này chủ yếu vẫn gây bệnh nhẹ, tỉ lệ nhập viện thấp, nhất là ở các cộng đồng đã được tiêm chủng. Tuy nhiên, chúng cũng gây rắc rối ở một số nước do làm gia tăng số ca bệnh đột biến, gây áp lực lên hệ thống y tế và ảnh hưởng đến lực lượng lao động.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện virus corona mới ở Thụy Điển,

Phát hiện virus corona mới ở Thụy Điển, "không biết có gây nguy hiểm cho người hay không"

Virus corona mới tên Grimsö đã được phát hiện trên một loại chuột đồng lưng đỏ và các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu xem liệu chúng có khả năng nhảy sang con người hay không.

Đăng ngày: 08/06/2022
Phát hiện

Phát hiện "thần dược diệt Covid-19" trong trà xanh: Triển vọng về thuốc đột phá?

Các hợp chất gây bất ngờ trong trà xanh có vừa khả năng làm virus SARS-CoV-2 chết yểu, vừa chống lại được một loạt các tổn thương nguy hiểm mà virus này có thể gây ra cho cơ thể người.

Đăng ngày: 23/05/2022
Cảnh báo hai biến chủng nCoV có thể gây làn sóng lây nhiễm mới

Cảnh báo hai biến chủng nCoV có thể gây làn sóng lây nhiễm mới

Sự xuất hiện và gia tăng của BA.4, BA.5 tại Nam Phi cùng một số nơi trên thế giới khiến các chuyên gia lo ngại nó sẽ gây làn sóng dịch mới.

Đăng ngày: 04/05/2022
Thực phẩm giúp bổ não cho F0 khỏi bệnh

Thực phẩm giúp bổ não cho F0 khỏi bệnh

Một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp phục hồi cơ thể, cải thiện trí nhớ, ngăn chặn sa sút trí tuệ, đẩy nhanh quá trình phục hồi của não sau Covid-19.

Đăng ngày: 25/04/2022
Người phụ nữ 31 tuổi nhiễm 2 chủng nCoV trong thời gian ngắn kỷ lục

Người phụ nữ 31 tuổi nhiễm 2 chủng nCoV trong thời gian ngắn kỷ lục

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe ở Tây Ban Nha đã mắc Covid-19 hai lần trong vòng 20 ngày.

Đăng ngày: 23/04/2022
Các loại thảo mộc giúp giảm đau nhức xương khớp hậu Covid-19

Các loại thảo mộc giúp giảm đau nhức xương khớp hậu Covid-19

Một số loại thảo mộc như gừng, nghệ, húng quế có thể giúp kiểm soát và giảm tình trạng đau nhức xương khớp cho người bệnh trong giai đoạn hồi phục hậu Covid-19.

Đăng ngày: 22/04/2022
Mỹ công bố những ca bệnh đầu tiên nhiễm nCoV từ chồn

Mỹ công bố những ca bệnh đầu tiên nhiễm nCoV từ chồn

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) xác nhận trong năm đầu tiên của đại dịch, ít nhất 4 người ở Michigan nhiễm phiên bản nCoV được tìm thấy trong chồn.

Đăng ngày: 20/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News