Ra mắt mẫu taxi bay tốc độ lên tới 450km/h, có thể xẻ đôi cánh

Cavorite X5 là mẫu taxi cất hạ cánh thẳng đứng hoạt động bằng điện với phần nắp che cánh có thể tách đôi để lộ quạt nâng hoặc đóng lại khi bay hành trình tốc độ cao.

Ra mắt mẫu taxi bay tốc độ lên tới 450km/h, có thể xẻ đôi cánh
Nguyên mẫu lớn bằng một nửa kích thước thực của Cavorite X5.

Nhờ thiết kế lực cản thấp và quạt nâng có nắp che, mẫu taxi bay Cavorite X5 của công ty Horizon Aircraft ở Ontario có thể chở 4 hành khách và một phi công ở tốc độ 450km/h, trở thành một trong những thiết kế taxi bay nhanh nhất thế giới. Hệ thống truyền động lai khí gas/điện đảm bảo tầm hoạt động lên tới 500 km/h, New Atlas hôm 9/1 đưa tin.

10 quạt nâng của Cavorite X5 có đường kính tương đối nhỏ. Vì vậy, chúng quay nhanh và tiêu tốn nhiều năng lượng khi bay lơ lửng. Phương tiện hoạt động tốt ở chế độ bay hành trình, tương tự máy bay lai điện. Mẫu taxi bay có nhiều khả năng ứng dụng trong các chuyến bay chặng dài hơn là bay giữa những thành phố.

Vào tháng 7 năm ngoái, Brandon Robinson, nhà sáng lập Horizon, cho biết công ty lên kế hoạch để phương tiện bay lơ lửng không kèm dây buộc vào cuối tháng 8 năm nay và bay qua mọi giai đoạn bao gồm chuyển tiếp và bay hành trình vào tháng 12 cùng năm. Tuy nhiên, hiện nay, công ty thông báo hoàn tất các thử nghiệm bay lơ lửng có dây buộc. Cavorite X5 sẽ sớm bắt đầu kiểm tra quá trình chuyển tiếp khí động phức tạp giữa chế độ bay lơ lửng và bay hành trình trong Đường hầm gió ACE Climactic gần Toronto, Canada.

"Mẫu máy bay này đã vượt qua kỳ vọng trong thử nghiệm bay lơ lửng bước đầu", Robinson chia sẻ. "Phương tiện cực kỳ ổn định, có thể bay lơ lửng chỉ với 65% điện. Nguyên mẫu này là một máy bay cỡ lớn với sải cánh 6,7 m, chiều dài hơn 4,6m, có thể đạt tốc độ trên 282 km/h. Nó sẽ tiếp tục cung cấp dữ liệu quý giá giúp cải tiến thiết kế".

Trong khi tiếp tục thử nghiệm, Horizon cần thu một khoản tiền lớn để chế tạo phiên bản thật của cỗ máy và xin giấy phép từ Cục quản lý hàng không liên bang Mỹ. Robinson đang cân nhắc sản xuất phiên bản một chỗ ngồi dưới dạng máy bay thử nghiệm hoặc phát triển phương tiện để sử dụng trong quân đội trong lúc chờ cấp phép.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà in 3D bằng vật liệu sinh học đầu tiên trên thế giới

Nhà in 3D bằng vật liệu sinh học đầu tiên trên thế giới

Nhóm chuyên gia Đại học Maine in 3D nguyên mẫu nhà rộng 56 m2 với các vật liệu như gỗ và nhựa sinh học, có thể tái chế hoàn toàn.

Đăng ngày: 10/01/2023
Nhà khoa học Trung Quốc phát triển UAV có thể bay bao lâu tùy thích

Nhà khoa học Trung Quốc phát triển UAV có thể bay bao lâu tùy thích

Một nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ đã tìm ra một cách sử dụng chùm tia laser năng lượng cao, không phải để tiêu diệt UAV mà để giữ chúng lâu trên không.

Đăng ngày: 09/01/2023
Xuất xưởng tàu đô thị chạy bằng hydro đầu tiên

Xuất xưởng tàu đô thị chạy bằng hydro đầu tiên

Tàu đô thị chạy bằng năng lượng hydro đầu tiên trên thế giới đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại Thành Đô, Tứ Xuyên vào tuần trước.

Đăng ngày: 08/01/2023
Thiết bị

Thiết bị "đánh hơi" khối u phát hiện ung thư chỉ trong vài giây

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thiết bị đột phá có thể chẩn đoán ung thư tử cung trong vòng vài giây, giúp hàng nghìn phụ nữ có thể điều trị bệnh kịp thời.

Đăng ngày: 05/01/2023
Bộ áo giáp thông minh nhẹ nhất thế giới

Bộ áo giáp thông minh nhẹ nhất thế giới

Các bộ áo giáp siêu nhẹ giúp tăng độ an toàn và hiệu quả cho người dùng trong những công việc nặng nhọc sẽ được giới thiệu tại triển lãm CES 2023.

Đăng ngày: 05/01/2023
Công nghệ dự đoán sóng thần trong chưa đầy một giây

Công nghệ dự đoán sóng thần trong chưa đầy một giây

Thông qua cảm biến ngoài khơi và học máy, nhóm nghiên cứu ở viện RIKEN chỉ mất gần một giây để dự đoán tác động sóng thần, giúp tăng thời gian sơ tán trước thảm họa.

Đăng ngày: 03/01/2023
Siêu máy tính dự đoán cuộc đại tuyệt chủng vào năm 2100

Siêu máy tính dự đoán cuộc đại tuyệt chủng vào năm 2100

Các nhà khoa học đã chạy một chương trình giả lập bằng siêu máy tính, mô tả cuộc đại tuyệt chủng trên Trái đất vào năm 2100.

Đăng ngày: 26/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News