Ra mắt "pin" muối nóng chảy khổng lồ đầu tiên trên thế giới

Cơ sở lưu trữ năng lượng xanh bằng muối nóng chảy mới khánh thành ở Đan Mạch được ví như viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả.

Công ty Đan Mạch Hyme Energy triển khai dự án lưu trữ năng lượng đầu tiên trên thế giới sử dụng muối hydroxide nóng chảy để lưu trữ năng lượng xanh. Dự án mang tên Kho lưu trữ muối nóng chảy (MOSS) và cơ sở lưu trữ năng lượng đầu tiên tọa lạc tại thành phố Esbjerg. Soren Gade, Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch, đã khánh thành cơ sở này, Interesting Engineering hôm 26/4 đưa tin.

Ra mắt pin muối nóng chảy khổng lồ đầu tiên trên thế giới
Mô phỏng cơ sở lưu trữ năng lượng bằng muối nóng chảy. (Ảnh: Hyme Energy).

Một thách thức lớn khi sử dụng năng lượng xanh là lưu trữ năng lượng dồi dào được sản xuất trong những ngày nhiều nắng hoặc nhiều gió để sử dụng sau. Giải pháp của Hyme Energy là lưu trữ năng lượng dư thừa trong muối hydroxide nóng chảy.

MOSS giống như một viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả. Cơ sở mới sẽ lưu trữ năng lượng từ các nguồn tái tạo như gió và mặt trời. Trong thời kỳ sản xuất tốt, lượng điện dư thừa được sử dụng để làm nóng muối hydroxide, khiến nó chuyển sang trạng thái nóng chảy. Muối nóng chảy được giữ ở nhiệt độ cực cao, giúp lưu trữ mức năng lượng khổng lồ.

Các cơ sở MOSS thương mại trong tương lai có thể lưu trữ điện xanh trong muối hydroxide nóng chảy được nung nóng tới 700 độ C ở quy mô gigawatt giờ (GWh), theo Ask Emil Lovschall-Jensen, CEO kiêm nhà đồng sáng lập Hyme Energy.

Bằng cách lưu trữ điện xanh trong muối hydroxide nóng chảy, MOSS tạo ra nguồn dự trữ bền vững và đáng tin cậy khi sản lượng điện tái tạo xuống thấp. Khi đó, nhiệt năng dự trữ trong muối nóng chảy được giải phóng và chuyển hóa thành hơi nước một cách hiệu quả.

Đáng chú ý, muối hydroxide nóng chảy chịu nhiệt rất tốt, cho phép lưu trữ mức năng lượng khổng lồ với thất thoát tối thiểu. Năng lượng dự trữ này là giải pháp thay thế khả thi cho nhiên liệu hóa thạch truyền thống dùng trong các nhà máy điện, thậm chí các ngành công nghiệp nặng.

MOSS có tiềm năng khử carbon cho những ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng. Tiêu thụ nhiệt chiếm 50% tổng năng lượng tiêu tốn trên toàn cầu, đồng thời đóng góp 40% lượng khí thải carbon. MOSS cung cấp giải pháp thay thế xanh cho các nguồn năng lượng truyền thống dùng để tạo ra nhiệt, phù hợp với mục tiêu giảm thải carbon của Đan Mạch và thế giới.

Cơ sở lưu trữ mới khánh thành sẽ trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt để chứng minh khả năng. Sau quá trình thử nghiệm, Hyme Energy sẽ nỗ lực mở rộng quy mô công nghệ cho thị trường năng lượng toàn cầu, đặt mục tiêu thương mại hóa vào năm 2026.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ra mắt máy in 3D lớn nhất thế giới tại đại học Maine, Mỹ

Ra mắt máy in 3D lớn nhất thế giới tại đại học Maine, Mỹ

Máy in 3D lớn nhất thế giới ở Đại học Maine có thể in đồ vật kích thước 29 x 10 x 5,5 m, cắt giảm thời gian và nhân công xây dựng.

Đăng ngày: 26/04/2024
Nhà máy khử mặn nổi giúp Barcelona đối phó hạn hán

Nhà máy khử mặn nổi giúp Barcelona đối phó hạn hán

Nhà máy khử mặn nổi với công suất 40.000 m3 nước/ngày sẽ có thể giúp Barcelona giải quyết nhu cầu sử dụng nước giữa hạn hán kéo dài.

Đăng ngày: 25/04/2024
Dự án tòa nhà chọc trời cao nhất nước Mỹ chống lốc xoáy

Dự án tòa nhà chọc trời cao nhất nước Mỹ chống lốc xoáy

Tòa nhà Legends Tower dự kiến được xây tại thành phố Oklahoma với chiều cao 581 m, cao hơn Trung tâm Thương mại One World khoảng 40m.

Đăng ngày: 22/04/2024
Khám phá tuyến cống ngầm

Khám phá tuyến cống ngầm "khổng lồ" dưới lòng sông Tô Lịch

Tuyến cống ngầm dài 15km của dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đã hoàn thiện, chuẩn bị giải cứu dòng sông Tô Lịch đang ô nhiễm.

Đăng ngày: 20/04/2024
Dự án thành phố thẳng 170km của Arab Saudi gặp khó khăn

Dự án thành phố thẳng 170km của Arab Saudi gặp khó khăn

Arab Saudi sẽ xây rút ngắn chiều dài thành phố thẳng từ 170km xuống 2,4km với sức chứa chỉ 300.000 cư dân.

Đăng ngày: 16/04/2024
Siêu cường châu Á xây hệ thống ''di chuyển ngầm'' được ví như ''kỷ nguyên vũ trụ'' khiến thế giới ngỡ ngàng

Siêu cường châu Á xây hệ thống ''di chuyển ngầm'' được ví như ''kỷ nguyên vũ trụ'' khiến thế giới ngỡ ngàng

Đây được mệnh danh là một trong những hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất thế giới và cho thấy tầm vóc phát triển của quốc gia này.

Đăng ngày: 12/04/2024
Mồ chôn 5.500 tấn chất thải hạt nhân ở Phần Lan

Mồ chôn 5.500 tấn chất thải hạt nhân ở Phần Lan

Trong động thái nhằm quản lý chất thải hạt nhân bền vững, Phần Lan sẽ trở thành quốc gia đầu tiên chôn những thanh năng lượng hạt nhân đã sử dụng dưới lòng đất để lưu trữ dài hạn.

Đăng ngày: 06/04/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News