Rolls-Royce thử nghiệm động cơ hàng không hiệu quả nhất thế giới

Rolls-Royce tiến hành cuộc thử nghiệm đầu tiên với động cơ phản lực UltraFan mới tại cơ sở thử nghiệm Testbed 80 ở Derby, Anh.

Công ty Anh Rolls-Royce tuyên bố UltraFanđộng cơ hàng không yên tĩnh nhấttiết kiệm nhiên liệu nhất từ trước đến nay, mang lại hiệu suất nhiên liệu tốt hơn khoảng 10% so với Trent XWB - động cơ hàng không hiệu quả nhất thế giới hiện nay, Interesting Engineering hôm 20/5 đưa tin.

Rolls-Royce thử nghiệm động cơ hàng không hiệu quả nhất thế giới
UltraFan được giới thiệu là động cơ hàng không hiệu quả nhất thế giới. (Ảnh: Rolls-Royce).

Cuộc thử nghiệm đầu tiên của UltraFan diễn ra tại cơ sở Testbed 80 ở Singin, Derby. Trong đó, động cơ mới chạy bằng 100% nhiên liệu Hàng không bền vững (SAV). Rolls-Royce giải thích, loại nhiên liệu này chủ yếu làm từ các nguyên vật liệu thô có nguồn gốc từ chất thải như dầu ăn.

"UltraFan là động cơ hàng không thử nghiệm lớn nhất thế giới, trang bị loạt công nghệ mới mang lại hiệu suất nhiên liệu cao hơn, dẫn đến lượng khí thải ít hơn và tính bền vững cao hơn. Những công nghệ đó có thể mở rộng quy mô, tiếp tục phát triển để tạo ra động cơ với sức đẩy từ 11,3 tấn đến hơn 45,3 tấn cho máy bay thân hẹp hoặc thân rộng", Rolls-Royce giải thích.

UltraFan có quạt khổng lồ với đường kính 355,6cm và lõi tương đối nhỏ, theo Rolls-Royce, đây là chìa khóa cho tính hiệu quả của động cơ mới. Động cơ cung cấp 64 MW điện trong quá trình thử nghiệm và cải thiện 25% mức tiêu thụ nhiên liệu so với đối thủ cạnh tranh như Trent.

"UltraFan được thiết kế cho tương lai - nó sẵn sàng chạy bằng 100% SAV ngay ngày đầu tiên đi vào hoạt động. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang tích cực tìm hiểu các lựa chọn tiềm năng cho giải pháp năng lượng hydro và lai điện", Rolls-Royce cho biết.

Thử nghiệm mới là bước tiến hướng đến mục tiêu chuyến bay không phát thải ròng vào năm 2050 của lĩnh vực hàng không vũ trụ. Dự án UltraFan, nhận tài trợ từ chính phủ Anh, được công bố từ năm 2014 và vẫn phát triển cho đến nay.

"Công nghệ tiên tiến này sẽ hữu ích cho quá trình chuyển đổi tới một tương lai xanh hơn cho ngành hàng không, đồng thời thu hút thêm đầu tư vào lĩnh vực hàng không vũ trụ của Anh, giúp phát triển nền kinh tế", Kemi Badenoch, Bộ trưởng Thương mại và Kinh doanh Anh, cho biết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Lá nhân tạo sản xuất nhiên liệu lỏng sạch cho ôtô

Lá nhân tạo sản xuất nhiên liệu lỏng sạch cho ôtô

Các chuyên gia phát triển lá nhân tạo chạy bằng năng lượng mặt trời, chuyển CO2, nước thành nhiên liệu lỏng có thể cho trực tiếp vào động cơ ôtô.

Đăng ngày: 23/05/2023
Đại học Mỹ phát triển vải mỏng ngăn muỗi đốt

Đại học Mỹ phát triển vải mỏng ngăn muỗi đốt

Loại vải dệt kim mới được thiết kế đặc biệt với khả năng ngăn vòi muỗi đâm xuyên tới da, đồng thời vẫn thoải mái khi mặc trên người.

Đăng ngày: 21/05/2023
Xe hydro có thể chạy hàng nghìn kilomet không cần sạc

Xe hydro có thể chạy hàng nghìn kilomet không cần sạc

Mẫu xe 3 bánh Eco-Runner XIII hướng tới lập kỷ lục thế giới chạy quãng đường dài nhất bằng hydro mà không cần nạp niên liệu vào tháng 6/2023.

Đăng ngày: 17/05/2023
OG - công nghệ tạo mùi hương độc đáo trong môi trường thực tế ảo

OG - công nghệ tạo mùi hương độc đáo trong môi trường thực tế ảo

OG là công nghệ sử dụng điện cực nung nóng các miếng sáp paraffin nhỏ chứa hương để tạo mùi, giúp người sử dụng trải nghiệm về mặt khứu giác như thật trong môi trường thực tế ảo.

Đăng ngày: 17/05/2023
Công nghệ giúp Trung Quốc xây lò phản ứng nhanh hơn

Công nghệ giúp Trung Quốc xây lò phản ứng nhanh hơn

Hualong One, lò phản ứng hạt nhân do Trung Quốc thiết kế, ứng dụng nhiều công nghệ xây dựng tiên tiến giúp tiết kiệm chi phí.

Đăng ngày: 16/05/2023
Microsoft đặt cược vào

Microsoft đặt cược vào "Mặt trời nhân tạo"

Microsoft vừa ký một thỏa thuận khiến giới công nghệ ngạc nhiên, mua điện từ nhà máy phản ứng tổng hợp hạt nhân, hay nhiệt hạch.

Đăng ngày: 15/05/2023
Công ty Trung Quốc chế tạo tàu đệm từ 1.000km/h

Công ty Trung Quốc chế tạo tàu đệm từ 1.000km/h

Một tàu đệm từ tốc độ siêu cao thử nghiệm chạy với vận tốc hành trinh 1.000 km/h đang chuẩn bị sẵn sàng hoạt động ở Trung Quốc.

Đăng ngày: 13/05/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News