Sáng chế độc đáo ống hút làm từ hạt gạo giúp bảo vệ môi trường của học sinh

Ống hút có thể “ăn được”, vừa quảng bá nông sản Việt vừa thân thiện với môi trường là ý tưởng sáng chế của hai nữ sinh lớp 12 trường THPT Nhân Chính (Hà Nội).

Dự án sáng chế ống hút gạo của Nguyễn Trang Ngân và Nguyễn Thu Hà được trưng bày, giới thiệu tại cuộc thi “Sáng tạo Tương lai xanh - Future Blue Innovation 2021”.

Yêu môi trường

Trang Ngân và Thu Hà đang là học sinh lớp 12, trường THPT Nhân Chính, Hà Nội. Năng động, tự tin thuyết trình, bài thi của hai cô gái được mọi người yêu thích và hưởng ứng vì tính thiết thực cao.

Sáng chế độc đáo ống hút làm từ hạt gạo giúp bảo vệ môi trường của học sinh
Trang Ngân và Thu Hà tại Lễ phát động cuộc thi “Sáng tạo Tương lai xanh - Future Blue Innovation 2021”.

“Hằng ngày đi học, đi chơi, chúng em thấy nhiều ống hút, cốc nhựa vứt la liệt ở khắp các thùng rác, hàng quán, nơi công cộng. Những chiếc ống hút nhựa tuy nhỏ bé nhưng lại mất hàng trăm năm mới có thể phân hủy hết. Từ đó, chúng em nảy ra ý tưởng tạo loại ống hút thân thiện với môi trường” - Trang Ngân chia sẻ.

Trang Ngân và Thu Hà nhận thấy các ống hút như ống hút kim loại, thủy tinh hay ống hút cỏ, bã mía tồn tại một số nhược điểm như giá thành cao, mẫu mã hạn chế, khó bảo quản và đặc biệt chúng chưa thực sự dùng với mục đích bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Các loại ống hút từ inox, thủy tinh có thể tái sử dụng nhưng khó vệ sinh, luôn phải mang theo bên mình và giá thành khá cao. Với các loại ống hút làm từ cỏ, tre hay bã mía tuy thân thiện với môi trường, giá thành rẻ nhưng sẽ tiêu tốn lượng nguyên liệu lớn, nhất chất thải ra môi trường sau quá trình sử dụng.

Vì vậy hai nữ sinh luôn trăn trở tìm ra nguyên liệu làm ống hút vừa thân thiện, vừa rẻ và không thải ra môi trường.

Ống hút làm từ gạo

“Gạo đã quá quen thuộc với mỗi người Việt và chúng em nhận ra nó chính là nguyên liệu tuyệt vời. Gạo không những dễ kiếm, thân thiện với môi trường mà còn giúp quảng bá sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, đẩy mạnh sản xuất”, một thành viên bày tỏ.

Ống hút gạo có thành phần chính là tinh bột gạo (chiếm 80%) cùng một số loại bột thực vật khác. Về màu sắc, ống hút dùng nguyên liệu từ lá cây, rau củ quả để tạo màu. Toàn bộ nguyên liệu luôn được kiểm soát, đảm bảo nguyên tắc an toàn, không chứa dư lượng kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích.

Với thành phần 100% tự nhiên nên thời gian phân hủy của ống chỉ trong chưa đầy một tháng. Ngoài ra, ưu điểm vượt trội của ống hút gạo là có thể tái sử dụng thành thức ăn cho gia súc, làm phân bón. Sản phẩm cũng không làm ảnh hưởng đến hương vị của các món đồ uống.

Sáng chế độc đáo ống hút làm từ hạt gạo giúp bảo vệ môi trường của học sinh
Sản phẩm ống hút gạo của Ngân và Hà.

Ống hút gạo có hạn sử dụng 18 tháng kể từ ngày sản xuất với cách bảo quản không quá phức tạp. Tuy không cứng như ống hút nhựa, sau khoảng 30 phút cắm vào nước sẽ bị mềm ra nhưng ống vẫn giữ được cấu trúc để sử dụng. Chúng chỉ tan ra nếu bị ngâm nước 6 - 7 tiếng.

Với nhiều ưu điểm vượt trội song ống hút gạo cũng có một số hạn chế nhỏ trong khâu sản xuất. Bên cạnh đó, mới có vài doanh nghiệp nhỏ ở miền Nam sản xuất nên còn khó tiếp cận đến mọi người.

Sản phẩm ống hút gạo của Trang Ngân và Thu Hà vinh dự đạt giải Nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp năm 2019 nhưng cho đến nay việc sản xuất và phân phối sản phẩm vẫn còn nhiều hạn chế. Trang, Ngân cho biết hai bạn vẫn luôn dành thời gian nung nấu, tìm hiểu và chuẩn bị thấu đáo để khi bắt tay vào thực hiện, dự án sẽ đạt được kết quả cao.

Sáng chế độc đáo ống hút làm từ hạt gạo giúp bảo vệ môi trường của học sinh
Ngân và Hà muốn trở thành người tiên phong đưa ống hút gạo đến với người tiêu dùng cả nước.

Đến với cuộc thi “Sáng tạo tương lai xanh - Future Blue Innovation 2021”, Trang Ngân và Thu Hà mong mang sản phẩm của mình đến với mọi người, vừa lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường trong cộng đồng: “Mọi lâu đài đều được xây dựng từ những viên gạch nhỏ. Mỗi chúng ta hãy cùng chung tay góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta” – Trang Ngân chia sẻ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Kỹ thuật trồng cây thủy canh là gì?

Kỹ thuật trồng cây thủy canh là gì?

Thực ra là một kỹ thuật canh tác mới. Kỹ thuật mới này đang phát triển nhanh chóng và được xem là một giải pháp thay thế cho phương pháp canh tác dựa trên đất truyền thống.

Đăng ngày: 09/04/2021
Cách biến phế phẩm cá thành nhựa sinh học

Cách biến phế phẩm cá thành nhựa sinh học

Các nhà khoa học Canada phát triển thành công một loại nhựa thân thiện với môi trường bằng cách sử dụng dầu có nguồn gốc từ phế phẩm cá.

Đăng ngày: 08/04/2021
Sinh viên chế tạo thiết bị điều chỉnh bình truyền dịch từ xa

Sinh viên chế tạo thiết bị điều chỉnh bình truyền dịch từ xa

Thiết bị sử dụng tia hồng ngoại giúp bác sĩ điều chỉnh từ xa tốc độ giọt dịch truyền, tự động phát cảnh báo nếu vượt ngưỡng cho phép.

Đăng ngày: 05/04/2021
Cách bón phân cho hoa hồng trồng chậu

Cách bón phân cho hoa hồng trồng chậu

Đối với những cây trồng chậu thì 2 yếu tố cực kì quan trọng là nước và phân bón. Bón phân cho hoa hồng đúng cách sẽ giúp cây được cung cấp đầy đủ dưỡng chất.

Đăng ngày: 26/03/2021
Công nghiệp “thép xanh” từ cây tre

Công nghiệp “thép xanh” từ cây tre

Sản phẩm tre ép khối thay thế gỗ là một hướng đi tiềm năng cho Việt Nam.

Đăng ngày: 12/03/2021
4 mẹo khử mùi xe ô tô đơn giản, nhanh chóng

4 mẹo khử mùi xe ô tô đơn giản, nhanh chóng

Thời điểm hiện nay, việc sở hữu và sử dụng xe ô tô đã trở thành thói quen của đa số người dùng hiện nay.

Đăng ngày: 06/03/2021
Lắp lưới bảo vệ ở ban công chung cư cao tầng thế nào cho đúng?

Lắp lưới bảo vệ ở ban công chung cư cao tầng thế nào cho đúng?

Chuyên gia lĩnh vực xây dựng nhấn mạnh ban công nhà cao tầng có chức năng quan trọng trong công tác cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra hỏa hoạn. Người dân tuyệt đối không được bịt kín.

Đăng ngày: 03/03/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News